โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

เจาะใจ ความสำเร็จ “รสิตา ประชากุล” กับการก้าวฝ่าอุปสรรค จนได้เป็นเจ้าของธุรกิจผ้าม่าน “มะลิดีไซน์”

คนที่ประสบความสำเร็จ คือ คนที่สร้างโอกาส ไม่ใช่รอโอกาส แน่นอนว่าหลายคนต้องอยากมีธุรกิจในฝันเป็นของตัวเอง แต่ปัญหาคือการที่ไม่รู้ว่าตัวเองถนัดอะไรชอบอะไร กูรูหลายคนมักจะบอกอยู่เสมอว่าให้ทำในสิ่งที่เราชอบ แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าสิ่งที่เราชอบมันจะสามารถสร้างเงินสร้างชีวิตที่ดีให้กับเราจริงๆ

รสิตา ประชากุล หรือ คุณน้ำหวาน เจ้าของธุรกิจผ้าม่านแบรนด์ "มะลิดีไซน์" คืออีกหนึ่งตัวอย่างความสำเร็จ ที่ไม่รอให้โอกาสเดินเข้ามาหา แต่เธอเดินเข้าไปหาและสร้างโอกาสนั้นให้สำเร็จ จนกลายเป็นนักธุรกิจหญิงแกร่งผู้มีชื่อเสียงอยู่ในแวดวงธุรกิจ
ดั่งคำกล่าวที่ว่า เส้นทางความสำเร็จนั้นไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เพราะกว่าจะถึงคำว่าสำเร็จก็ต้องก้าวข้ามขวากหนาม เป็นบทพิสูจน์ความกล้าแกร่งและเข้มแข็งด้วยกันทั้งนั้น คุณน้ำหวานเองก็เช่นเดียวกัน เธอบอกว่า กว่าจะมีเช่นวันนี้เธอต้องก้าวผ่านอุปสรรคปัญหาต่างๆ มานับครั้งไม่ถ้วน ด้วยต้นทุนชีวิตที่ไม่ได้สมบูรณ์แบบ ทำให้เธอขาดโอกาสในหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็น ขาดการศึกษา ขาดโอกาสที่จะได้เปิดมุมมองผ่านการท่องเที่ยวเพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์ เพราะเธอต้องทำงานดูแลครอบครัวมาตั้งแต่เด็ก

อย่างไรก็ตาม เธอกลับได้สิ่งหนึ่งที่มีคุณค่าอย่างมากนั่นคือ ความพยายาม และความอดทน ไม่ท้อแท้อุปสรรค ความลำบากและการขาดโอกาสถือเป็นยาดีที่ช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับเธอ เธอทำงานทุกอย่างเพื่อนำเงินที่ได้ต่อยอดทางการศึกษาจนในที่สุดก็จบการศึกษาระดับปริญญาตรีอย่างที่ตั้งใจไว้

หลังจากจบการศึกษา เธอก็ได้ทำงานและสัมผัสกับชีวิตการเป็นมนุษย์เงินเดือนได้ระยะหนึ่ง คุณน้ำหวานจึงได้ออกมาค้นหาตัวเอง พร้อมทั้งเรียนรู้กระบวนการขั้นตอนทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจผ้าม่าน ด้วยประสบการณ์และมุมมองด้านธุรกิจทำให้เธอมองเห็นโอกาส และมีความคิดที่จะเปิดธุรกิจเป็นของตัวเอง และนั่นคือจุดเริ่มต้นของ “มะลิดีไซน์”

และด้วยความที่เป็นน้องใหม่ในวงการธุรกิจผ้าม่านที่มีการแข่งขันในตลาดค่อนข้างสูง ทำให้ “คุณน้ำหวาน” ต้องพบเจอกับอุปสรรคปัญหาต่างๆที่ถาโถมเข้ามา โดยเฉพาะเรื่องพนักงานที่มีจำนวนไม่เพียงพอ ในการรองรับความต้องการของลูกค้า สินค้าไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด อีกทั้งยังไม่สามารถควบคุมคุณภาพสินค้าได้ อย่างไรก็ตาม ยังคงมีออเดอร์จากลูกค้าที่เข้ามาอย่างไม่ขาดสาย กอปรกับตัวเธอเองนั้นมีมุมมองในเชิงบวก กลายเป็นแรงฮึดและสร้างแรงจูงใจให้กับตัวเอง จนสามารถต่อสู้กับอุปสรรคปัญหาเหล่านั้นมาได้

จากวันนั้นถึงวันนี้ เธอได้ก้าวเดินหน้าทำธุรกิจมาได้กว่า 2 ปี วันนี้ “มะลิดีไซน์” กลายเป็นที่รู้จักและได้รับความไว้วางใจจากลูกค้า ทั้งรายเล็กๆ ไปจนถึงโครงการที่อยู่อาศัยรายใหญ่ ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จได้ดีในระดับหนึ่ง แต่เป้าหมายของคุณน้ำหวานอีกประการหนึ่ง คือ การนำพามะลิดีไซน์สู่การเป็นเบอร์ต้นๆของตลาดผ้าม่านในประเทศไทย โดยการสื่อสารข้อมูลและบริการผ่านช่องทางออนไลน์ และการสร้างแบรนด์มะลิดีไซน์ให้เป็นที่รู้จัก ผ่านตัวตนของคุณน้ำหวาน ที่เน้นความจริงใจและบริการ มาเป็นอันดับหนึ่ง

ไม่แน่ว่า ในอนาคตเราอาจจะได้เห็นการแข่งขันที่สูงขึ้นของวงการธุรกิจผ้าม่าน เพราะด้วยแนวโน้มโครงการที่อยู่อาศัยที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ผู้แข่งขันทุกคนต้องปรับตัว เพื่อรักษากลุ่มลูกค้าเก่าและเพิ่มจำนวนลูกค้าใหม่ ใครเริ่มก่อน ย่อมมีโอกาสชนะอย่างแน่นอน