โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

“สมชาย” ย้ำ! เศรษฐกิจยังดี เชื่อ SME ไทยปรับตัวเก่ง

อดีต รมช.กระทรวงอุตสาหกรรม ชี้ เศรษฐกิจไม่ดีนั้นไม่เป็นความจริง ผลกระทบเกิดจากไม่ปรับตัว เชื่อ SME ไทยปรับตัวเก่ง ทั้งขายออนไลน์และสร้างสรรค์การตลาดแบบใหม่ๆ

เมืองทองธานี – วันที่ 5 ก.ค.62 นายสมชาย หาญหิรัญ สมาชิกวุฒิสภาไทย อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ลงพื้นที่พบปะผู้ประกอบการในงาน Smartsme expo 2019 ซึ่งจัดขึ้นที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 4-7 ก.ค.62

นายสมชาย กล่าวว่า ณ เวลานี้ที่ผู้คนบอกว่าเศรษฐกิจไม่ดีนั้นไม่เป็นความจริง สำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบนั้นเกิดจากการที่ไม่ปรับตัว เชื่อว่าปัจจุบันกลุ่ม SME มีการปรับตัวค่อนข้างเยอะ ผ่านลักษณะการขายออนไลน์หรือขายในช่องทางการตลาดแบบใหม่ เช่นแฟรนไชส์

“SME ต้องอ่านใจลูกค้าให้ได้ เช่นเรื่องอาหารการกินที่ทุกวันแทบนี้แทบไม่มีใครอยากจะออกมาซื้อเอง ต้องปรับตัวให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค รวมทั้งช่องทางการจำหน่ายที่ต้องเจาะเข้าไปให้ได้” นายสมชาย กล่าว

อดีต รมช.กระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวอีกว่า วันนี้กระทรวงต่างๆ ได้ดำเนินนโยบายในหลายโครงการเพื่อสนับสนุนเรื่องธุรกิจออนไลน์ ซึ่งในเรื่องของออนไลน์นั้นจะมีหลายระดับ ทั้งขายผ่านเฟซบุ๊ก การไลฟ์ รวมถึงช่องทางจำหน่ายบนแพลตฟอร์มดัง ซึ่งทั้งหมดล้วนมีเงื่อนไขในการดำเนินงานที่ผู้ประกอบการต้องศึกษาเพื่อใช้ให้เกิดประโยชน์กับผลิตภัณฑ์ของตนเอง

ปัจจัยสำคัญคือต้องเลือกสินค้าให้ถูก โดยธรรมชาติของคนที่ซื้อออนไลน์นั้นเมื่อเห็นต้องรู้ทันที่ว่าสินค้านั้นมีคุณสมบัติอย่างไร ไม่จำเป็นต้องมีข้อมูลเยอะ เช่นประเภทของกินที่ขายง่ายและมักจะประสบความสำเร็จในการไลฟ์ ซึ่งการขายลักษณะนี้อาจไม่ต้องเคร่งครัดในเรื่องมาตรฐาน แต่อาศัยความเชื่อมั่นจากตัวผู้ขาย

“ยกตัวอย่างเช่นสินค้าชุมชนที่เข้าตลาดยาก การไลฟ์ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะช่วยให้เข้าถึงผู้บริโภคได้ แต่ต้องอาศัยทักษะในการเล่าเรื่อง มีวิธีการขายที่น่าสนใจ”

นอกจากนี้ นายสมชายยังกล่าวถึงสภาวะเศรษฐกิจ โดยระบุว่า ปีที่ผ่านมาส่งออกไทยโตถึง 10% จีดีพีขยายตัว 4% มูลค่าเพิ่มขึ้นกว่าสี่หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งมากสุดในรอบสูงสุดในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา ยอดขายออนไลน์พุ่งสูงเกือบ 3 ล้านล้านบาท แต่คนกลับมองว่าเศรษฐกิจไม่ดี ซึ่งในความเป็นจริงแล้วจากตัวเลขนี้แสดงให้เห็นว่ากำลังซื้อยังมีอยู่ แต่ช่องทางการซื้อนั้นเปลี่ยนไป