โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

"บ้านอมตะ" กว่าจะเป็นร้านอาหารเพื่อสุขภาพ กับแปลงปลูกผักไฮโดรโปนิกส์

อีกหนึ่งตัวอย่างธุรกิจร้านอาหารที่ถือว่าประสบความสำเร็จ โดยสร้างความโดดเด่นในเรื่องของอาหารเพื่อสุขภาพ ใช้วัตถุดิบที่ปลูกขึ้นเองมารังสรรค์เป็นเมนูตอบโจทย์คนรักสุขภาพ

จากคนรักสุขภาพพัฒนาสู่เจ้าของธุรกิจร้านอาหารในวัย 25 ปี อมตะรส ไช่นาค (ดัช) เจ้าของร้านอาหาร “บ้านอมตะ” ตั้งอยู่ อ.แม่สอด จ.ตาก ผู้ที่หลงไหลในอาหารเพื่อสุขภาพจนเกิดเป็นไอเดีย ‘ปลูกผักไฮโดรโปนิกส์’ ใช้เป็นวัตถุดิบหลักทำเมนูเพื่อสุขภาพจนได้รับความนิยมจากคนในพื้นที่ อ.แม่สอด และนักท่องเที่ยว

ดัช เล่าว่า ก่อนหน้าที่ตนจะมาเปิดร้านอาหารเป็นของตัวเอง ที่บ้านได้ทำธุรกิจร้านอาหารใน อ.แม่สอดมาเป็นระยะเวลากว่า 20 ปี ตนจึงได้มีโอกาสคลุกคลีกับการทำร้านอาหารมาโดยตลอดเกิดเป็นความชอบ และมีความตั้งใจที่อยากจะมีร้านอาหารเป็นของตัวเอง จนได้พบกับที่ดินขนาด 3 ไร่ ล้อมรอบไปด้วยภูเขาและต้นไม้เหมาะกับการสร้างเป็นร้านอาหารจึงได้ตัดสินใจเริ่มต้นเปิดร้านอาหารตั้งแต่นั้นมา

จากจุดเริ่มต้นที่มาเป็นร้านอาหาร บ้านอมตะ ดัช ตั้งใจที่จะปลูกผักเพื่อใช้เองในร้านโดยเลือกปลูกเป็นประเภทผักสลัดไม่ว่าจะเป็น กรีนโอ๊ค, เรดโอ๊ค กรีนคอส, เรดคอส เป็นต้น โรงเรือนที่ใช้เพาะปลูกมีทั้งหมด 4 โรงเรือน 4 ขนาด 10, 12, 15, และ 17 สามารถออกผลผลิตได้มากพอที่จะใช้เป็นวัตถุดิบภายในร้าน ต่อวันใช้ผักสลัดอยู่ประมาณ 5 – 7 กิโลกรัม นอกจากนี้ผลผลิตที่ได้ยังส่งต่อให้กับร้านอาหารในพื้นที่ อ.แม่สอด อีกด้วย ราคาจำหน่ายผักอยู่ที่กิโลกรัมละ 130 บาท (ถูกกว่าท้องตลาดทั่วไป)

แต่ทว่าการทำธุรกิจไม่ได้ราบรื่นเสมอไป ดัช เกิดปัญหาการเงินขาดสภาพคล่องที่จะนำมาพัฒนาตกแต่งร้านรวมไปถึงแปลงเพาะปลูกผักไฮโดรโปรนิกส์อย่างที่ฝันไว้ ทางครอบครัวจึงตัดสินใจเข้าปรึกษากับทาง ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ (SME D BANK) โดยเข้ายื่นกู้สินเชื่อเป็นจำนวน 500,000 บาท

ซึ่ง ดัส เองได้รับการบริการจากทาง SME D BANK เป็นอย่างดีเจ้าหน้าที่ให้คำปรึกษาพร้อมแนะนำขั้นตอนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำบัญชีรายรับรายจ่ายเพื่อใช้เป็นองค์ประกอบในการขอยื่นกู้ พร้อมทั้งนำเสนอสิทธิประโยชน์อื่นๆให้อีกด้วย ปัจจุบันหลังจากได้รับเงินสนับสนุนจากทาง SME D BANK ดัชได้นำเงินมาพัฒนาตกแต่งร้าน สร้างโรงเรือนปลูกผัก

ต้นทุนค่าโรงเรือนเพาะปลูกต่อหนึ่งโรงเรือนอยู่ที่ 60,000 – 70,000 บาท แต่ละโรงเรือนใช้เป็นระบบน้ำไหลเวียนจากปั๊มน้ำ แต่ละโรงเรือนจะมีการเพาะผักปลูกหมุนเวียนแต่ละชนิด มีการดูแลควบคุมคุณภาพเป็นอย่างดี ปลอดสารเคมี 100 เปอร์เซ็นต์

สำหรับเมนูอาหารมีให้เลือกหลากหลายทั้ง อาหารไทย และ อาหารฝรั่ง โดยทุกเมนูจะใช้ผักไฮโดรโปนิกส์ที่ปลูกเองทั้งหมด เมนูขายดี คือ สลัดเมี่ยงคอหมูย่าง ที่รวมเอาผัดหลากหลายชนิดมาให้ทาน กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ที่เข้ามาใช้บริการมีหลากหลาย แต่จะเน้นไปทางครอบครัวคนรักสุขภาพรวมไปถึงนักท่องเที่ยว ราคาอาหารเริ่มต้นที่ 50 – 300 บาท ในส่วนของการทำการตลาด ดัช เน้นประชาสัมพันธ์ผ่านโซเชียลมีเดียเป็นส่วนใหญ่ โดยผ่าน facebook : BAANAMATA รวมถึงการประชาสัมพันธ์ในพื้นที่ อ.แม่สอด

ปัจจุบัน ถือได้ว่า บ้านอมตะ กลายเป็นที่รู้จักอยากกว้างขวางในพื้นที่ อ.แม่สอด รวมไปถึงนักท่องเที่ยวอีกด้วยซึ่งต้องยอมรับว่า ดัส ถือเป็นคนหนุ่มที่มีความฝันและมีความตั้งใจในแนวทางเป็นของตนเอง และสามารถทำให้ประสบความสำเร็จโดยมีครอบครัวสนับสนุน รวมไปถึง SME D BANK ที่เข้ามาเป็นกำลังหลักในการสนับสนุนเงินทุนในครั้งนี้

ดัส ได้ฝากทิ้งท้ายว่า คนที่กำลังจะเริ่มต้นธุรกิจ หรือ ผู้ประกอบการที่กำลังมองหาแหล่งเงินทุนเพื่อนำมาพัฒนาธุรกิจ SME D BANK นอกจากจะเป็นแหล่งเงินทุนแล้ว ยังเป็นพี่เลี้ยงในด้านธุรกิจเป็นอย่างดี พร้อมที่จะให้คำปรึกษาแนะนำการทำธุรกิจอย่างถูกต้อง เพื่อสร้างตัวตนและความมั่นคงที่ดีต่อการดำเนินธุรกิจ ผู้ที่สนใจหรือกำลังมองหาเงินทุนเพื่อธุรกิจ สามารถติดต่อได้ที่ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกาลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ (SME D BANK) ทุกสาขาทั่วประเทศ

สำหรับร้านอาหาร บ้านอมตะ ตั้งอยู่ที่ 888 หมู่ 2 ตำบล พระธาตุผาแดง อ.แม่สอด จ.ตาก เปิดให้บริการทุกวัน 2 ช่วงเวลา 10.00 – 14.00 น. และ 17.00 – 23.00 น. สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คลิก facebook : BAANAMATA โทร. 09-5338-1888