ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

คิดได้ไง!! ปลูกต้นจามจุรี ขายใบทำปุ๋ย ลงทุนน้อย ได้ราคาสูง กำไรเกินครึ่ง


ในการทำอาชีพไม่ว่าจะอาชีพใดก็ตาม หากรู้จักพลิกแพลงทั้งวิธีคิดและแนวทาง ก็สามารถประสบความสำเร็จในชีวิตได้ การรู้จักนำเอาสิ่งที่ผู้คนคุ้นเคยและมองข้าม นำมาสร้างมูลค่าให้เกิดประโยชน์สูงสุด นำมาซึ่งรายได้และความสำเร็จอย่างที่ใครๆ ก็คาดไม่ถึง

ชี้ช่องรวย เชื่อว่าหลายคนจะต้องรู้จัก “ต้นจามจุรี” หรือที่ชาวบ้านเรียกกันทั่วไปว่า “ต้นฉำฉา” ที่มักขึ้นทั่วไปตามป่าข้างทาง หรือตามข้างถนน เป็นไม้ใหญ่ที่เมื่อโตเต็มที่จะช่วยสร้างร่มเงาคลายความร้อน ให้ผู้คนได้หลบร่มบดบังแสงแดดถือว่าเป็นต้นไม้ที่มีประโยชน์อย่างมากอีกชนิดหนึ่ง

แต่ประโยชน์ที่มีมากกว่านั้น คือ คุณค่าการสร้างความสมบูรณ์ให้กับดิน โดยเฉพาะ “ใบ” ของต้นฉำฉามีแร่ธาตุอาหารที่เหมาะสำหรับการเจริญเติบโตของพืช เศรษฐกิจ โดยนำไปโรยตามโคนต้นไม้ หรือนำไปเป็นส่วนประกอบการทำปุ๋ยหมัก หรือปุ๋ยพืชสด ฉะนั้นจึงมองข้ามไม่ได้เลยกับคุณประโยชน์ของต้นไม้ชนิดนี้

เช่นเดียวกับ คุณลุงชิน หรือ จ้อย และ คุณป้าวันทอง ศรีเนตร เกษตรกรชาว ต.หนองหว้า อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ปัจจุบันประกอบอาชีพขยายพันธุ์ไม้ขาย ซึ่งทั้งคู่ทำธุรกิจนี้มานานกว่า 30 ปีแล้ว โดยพืชเศรษฐกิจที่ขยายพันธุ์ขาย ได้แก่ มะม่วงหลากหลายสายพันธุ์ และยังมีไม้ไทยกลิ่นหอม ไม้พลูด่าง รวมทั้งไม้กระถางต่างๆ ซึ่งระหว่างการปลูกไม้กระถางนั้นจะต้องสั่งซื้อใบฉำฉามาจากจังหวัดลพบุรี ปีหนึ่งหลายร้อยถุงปุ๋ย ซึ่งบางครั้งอาจจะมีใบอย่างอื่นปลอมปน รวมทั้งมีหนามผสมมาด้วย

จนคุณป้าวันทองได้ทราบถึงแหล่งที่มารวมทั้งรู้มาอีกว่า ต้นจามจุรีเป็นต้นไม้ที่ปลูกง่าย และมีความทนทานต่อสภาพดินฟ้าอากาศ สามารถทนภัยแล้งและน้ำท่วมขังได้ดี เมื่อได้รับคำตอบดังนี้แล้ว ทั้งสองจึงจ้างให้เด็กไปเก็บฝักฉำฉามาเพาะโดยแช่น้ำแล้วนำผ้ามาห่อไว้ประมาณ 2 คืน จนเมล็ดบวมแล้วจึงนำไปเพาะ ปรากฏว่างอกงามดีมาก จากนั้นจึงนำลงปลูกในที่ดินของตน ซึ่งพื้นที่จะเป็นที่ลุ่ม แต่เดิมจะใช้ทำนากัน โดยช่วงแรกนั้น ต้นจามจุรีเติบโตดี แต่ช่วงปลายฤดูฝน เกิดน้ำท่วมขัง ทั้งสองคิดว่าต้นจามจุรีคงไม่รอดแน่ แต่เมื่อน้ำแห้งลง กลับพบว่าต้นฉำฉาตายไปเพียง 4-5 ต้น เท่านั้น

นอกจากนี้ ในระยะแรก จะต้องกำจัดวัชพืชให้กับต้นจามจุรีก่อน เพราะพุ่มใบยังไม่แผ่กว้าง ทำให้แสงส่องลงพื้นได้ จนเข้าปีที่ 4 ขนาดของต้นและทรงพุ่มใหญ่ ก็ไม่ต้องกำจัดวัชพืชแล้ว เมื่อมีใบร่วงลงจากต้น คุณลุงคุณป้าก็ช่วยกันกวาดใบมาใช้ประโยชน์ได้ รวมทั้งจำหน่ายให้กับผู้สนใจซื้อไปใช้ด้วย

ปัจจุบันลุงจ้อยและป้าวันทอง ปลูกต้นจามจุรีบนพื้นที่ 22 ไร่ ใช้ระยะความห่างในการปลูกราว 4 X 4 เมตร โดยพื้นที่ 1 ไร่ สามารถปลูกต้นจามจุรีได้มากถึง 100 ต้น สำหรับราคาขายใบจามจุรีจะขายอยู่ที่กระสอบปุ๋ยละ 25 บาท ซึ่งเมื่อคิดค่าต้นทุนในการผลิต ได้แก่ ค่าถุงปุ๋ย 3 บาท ค่าคนกวาด 4 บาท ค่าคนยก 1 บาท รวมทั้งหมด 8 บาท ดังนั้น กำไรที่จะได้รับต่อ 1 กระสอบปุ๋ยก็คือ 17 บาท ถือว่าเป็นรายได้ที่ไม่น้อยเลยทีเดียว

ปัจจุบันมีผู้คนสนใจมาซื้อใบฉำฉากันเป็นจำนวนมาก บางรายรับไปถึง 1,000 กระสอบปุ๋ย ดังนั้น รายได้จะมีมากถึง 17,000 บาท เลยทีเดียว

สำหรับท่านที่สนใจจะซื้อพันธุ์ไม้หรือใบจามจุรีสามารถติดต่อสอบถามคุณลุงและคุณป้าได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 081-855-0654

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : www.technologychaoban.com