โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

แนะวิธีเลือกทําเลขายของโดยใช้หลัก 3T + C ทำเลดี มีชัยไปกว่าครึ่ง

การเลือกทำเลค้าขาย ถือเป็นอีกกลยุทธ์ที่จะช่วยสร้างยอดขายให้ได้กำไร และทำให้ธุรกิจการค้าของคุณประสบความสำเร็จ แล้วจะมีหลักและวิธีการอย่างไรล่ะ ที่จะช่วยให้เราได้ทำเลดีๆ อย่างใจคิดได้

ชี้ช่องรวย จึงขอแนะนำหลัก 3T + C ของคุณ Kiattirat Jindamanee ผู้ก่อตั้ง และ บรรณาธิการ สถาบันพัฒนาและส่งเสริมผู้ประกอบการ SMEs www.taokaemai.com ด้วยหลักการและแนวคิด ดังนี้

คุณ Kiattirat Jindamanee ให้ตัวอย่างแง่คิด เช่นการเปิดร้านสะดวกซื้อ 24 ชั่วโมง สิ่งแรกในการพิจารณาว่าจะตั้งเปิดร้านเปิดสาขาตรงไหน ไม่ใช่มี “เงิน” เพียงอย่างเดียวก็จะเปิดได้นะ แต่ต้องมี “สถานที่” หรือ “ทำเล” ที่เหมาะสมด้วย เรียกว่า “ทำเลเรียกทรัพย์” เปิดแล้วต้องเด่น เปิดแล้วต้องโดน เปิดแล้วต้องขายได้ตั้งแต่ยังไม่เปิดร้าน

หรือหาก “ทำเลทอง” หาไม่ได้ “ทำเลรอง” ที่ดีๆ โดนๆ ที่เหมาะสมกับธุรกิจที่ทำ โดยยึดหลัก 3T + C ได้แก่

1.Target Customer ประเภท จำนวน กำลังซื้อ ความต้องการ

สินค้า บริการธุรกิจ แต่ละประเภท มีกลุ่มเป้าหมายลูกค้าที่แตกต่างกัน ดังนั้น ทำเลเองก็ไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน เราต้องรู้ก่อนว่า ลูกค้าเราเป็นใคร หญิง ชาย อายุ อาชีพ รายได้ ความต้องการเขาคืออะไร หากกลุ่มเป้าหมาย หรือสินค้าของเราเหมาะกับสาวโรงงาน จะไปเปิดร้านทำเลในห้างกลางสยามสแควร์ก็คงจะไม่ใช่ หรือถ้าเป็นพนักงานออฟฟิศก็พอได้อยู่ ดังนั้น ทำเลที่ควรจะเป็นของสินค้าเราในกลุ่มสาวโรงงานอาจจะตลาดนัดใกล้ ๆ โรงงานจึงจะเป็นทำเลทอง เป็นต้น

2.Traffic ความสะดวก ความถี่ ทิศทาง การเข้าถึง

เมื่อรู้แล้วว่าลูกค้าเป็นใคร ใช้ชีวิตแบบไหน รายได้ รายจ่าย กำลังซื้อ ความต้องการ ปัญหาต่างๆ เป็นอย่างไร สิ่งที่ต้องดูรองลงมาอีกคือ “ความพลุกพล่าน” แต่ไม่ใช่ “ความแออัด” คือ ต้องดูว่าทำเลที่เราขายของมีจำนวนผู้คนกลุ่มเป้าหมายมากน้อยขนาดไหน ไปมาสะดวกหรือไม่ การเดินทางไปมาหาสู่เข้าไปที่ร้านของเราต้องขึ้นรถ ลงเรือมากน้อยขนาดไหน มีที่จอดรถสะดวก และเพียงพอหรือไม่ เป็นต้น

อีกประการ คือ การเดินทางเข้าร้านของเรา มีความถี่มากน้อยขนาดไหน เดือนละครั้ง สัปดาห์ละครั้ง วันละครั้ง หรือปีละครั้ง การวกกลับมาที่สินค้าหรือบริการของเราเป็นอย่างไร และลูกค้ากลุ่มไหน ทิศทางเหนือใต้ ออก ตก เป็นอย่างไร อยู่ต้นซอย กลางซอย หรือท้ายซอย ทิศทางการมองเห็นร้านเราเป็นอย่างไร มองเห็นได้ 360 องศา หรือว่าต้องใช้แว่นขยายเพื่อที่จะเห็นร้านของเรา ส่วนนี้เป็นอีกประเด็นที่ต้องดูให้ดี หรือทำเลดีย่านเดียวกัน แต่วางอยู่ในจุดที่ “อับ” ธุรกิจเราก็ “ดับ” ในพริบตาเลยทีเดียว

3.Time to Shop วันหยุด วันทำงาน มื้อเช้า กลางวัน เย็น ค่ำ

การขายสินค้าให้รวยปัง สิ่งที่ต้องดูและประมาทไม่ได้ คือ ขายในเวลาใดได้บ้าง ข้อนี้ไม่คิดหรือวางแผนส่วนนี้ไว้จะถือว่าบกพร่องมาก เพราะเราไม่ได้ขายได้ตั้งแต่เช้ายันเย็น จริงอยู่ว่าร้านเราอาจจะเปิดได้ตั้งแต่เช้าไปปิดค่ำก็ไม่มีใครว่า แต่ลูกค้าเขาจะมาหา มาใช้บริการร้านเราตอนไหนบ้างล่ะ

ตอนเช้าก็ได้แค่เวลา 7 โมงเช้าถึงแค่ประมาณ 8 โมงนะครับ ส่วนเที่ยงก็มีเวลาแค่ เที่ยงถึงบ่ายโมง ส่วนตอนเย็นอาจจะพอได้บ้าง 6 โมงถึงหนึ่งทุ่ม สรุปหากทำเลอยู่ย่านออฟฟิศเราอาจจะขายได้แค่ 3 ชั่วโมง แถมวันหยุดคุณอาจจะไม่มีลูกค้าด้วยซ้ำไป เหมือนๆ กับธุรกิจที่ไปเปิดใกล้ๆ โรงเรียน หรือมหาวิทยาลัย คือ ปิดเทอมธุรกิจเราก็ปิดตาม รายได้ก็หาย แต่ค่าเช่า ค่าคนยังต้องจ่ายต้องพิจารณาส่วนนี้อยู่ในเงื่อนไขการเลือกทำเลด้วย การเลือกทำเลหากไม่ดูเวลาของลูกค้า ไม่นานช้าเราจะแพ้ภัยทำเลเอง

4.Competition ปริมาณ ความรุนแรง

อีกเรื่องที่ต้องพิจารณาคือ “ตาม้า ตาเรือ” เหมือนเกมหมากรุก เดินไม่ดูตาม้าตาเรือ ก็โดนกินเรียบสามต่อสี่ต่อ กันเลยทีเดียว

ต่อแรก ตาม้าโดนกินเพราะคู่แข่งมีมากเสียเหลือเกิน เราหน้าใหม่เข้าไปในตลาด ย่อมถูกตั้งป้อมกันท่าจากคู่แข่งแน่นอน

ต่อสอง ตาเรือโดนกั๊ก ไม่ว่าจะเป็นที่จอดรถ ราคาค่าเช่าที่ เรามาทีหลัง มีเรือจอดขวางคลองคอยจ้องไม่ให้เราเข้าทำตลาดหรือทำธุรกิจแบบราบรื่น เดินไปก็โดนเรือชนจมลงในหนองน้ำทะเลเดือด 

ต่อสาม ตาโคน เราไม่มีความแตกต่างที่ดีกว่าเจ้าเก่า หรือคู่แข่งในตลาด เปิดร้านไปก็อาจจะโดนกินแบบถอนรากถอนโคน สต๊อคสินค้ากองเต็มร้านก็เป็นไปได้

ต่อสี่ ตาเบี้ย โดนรุกฆาต ด้วยเบี้ย มันน่าอายจริงๆ ลูกค้าไม่เข้า กำไรไม่มี โดนตัดราคา รายได้หาย กำไรหด รายจ่ายคงเดิม หนี้สินเริ่มรุงรัง ขุนโดนเบี้ยต้อนจนต้องจนมุมพ่ายแพ้เกมการแข่งขัน

ดังนั้น เรื่องคู่แข่งในตลาดมีให้เราต้องเจอต้องประสบอย่างแน่นอน เราจึงต้องพยายามคิดหาทางออกทางแก้เกมไว้ตั้งตอนเลือกทำเลจะลงร้าน โดยพยายามเปลี่ยนคู่แข่งเป็นคู่ค้า สร้างมิตรภาพในการทำธุรกิจคือทางออกที่จะทำให้ทุกคนอยู่รอดกันทั้งหมด
ทั้งหมดเป็นวิธีการในการเลือกหาทำเล และวิธีการคิดที่จะปรับปรุงและพัฒนาการทำธุรกิจให้เฮงและปัง พ่อค้าแม่ขายลองนำไปปรับใช้กันดูนะคะ หากลองทำแล้วโอเค ถือว่ามาถูกทางก็เดินหน้ากันต่อได้ไม่ต้องห่วงหน้าพะวงหลังกันแล้วค่ะ ขอให้โชคดีทุกท่านนะคะ