โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

5 ทำเลต้องห้าม เปิดร้านค้า เปิดกิจการ อาจเจ๊งได้

ลองมาดูทำเลต้องห้ามที่ไม่เหมาะที่จะทำการค้าว่ามีลักษณะใดบ้างที่เข้าข่ายทำให้กิจการล้มเหลวได้

1.โดดเดี่ยว การค้าต้องพึ่งกระแสที่วุ่นวาย คึกคัก การเลือกทำเลที่โดดเดี่ยวจึงถือเป็นข้อห้าม เพราะสภาพโดดเดี่ยวในทางฮวงจุ้ยจะก่อสภาวะของ “หยิน” ที่นิ่ง ไม่เคลื่อนไหว นำความล้มเหลวมาสู่กิจการได้ง่าย

2.ทางสามแพร่ง กิจการที่ตั้งตรงทางสามแพร่ง ในทางฮวงจุ้ยถือว่าเป็นตำแหน่งที่ค่อนข้างแรง มีผลทั้งดีและร้าย ถ้าดีก็ดีใจหาย ถ้าร้ายก็เจ๊งกันแบบสุดๆ เลยทีเดียว เพราะตำแหน่งตรงทางสามแพร่งจะได้รับแรงปะทะจากกระแสที่พุ่งมาจากถนนโดยตรง ดุจลูกศรที่พุ่งออกมาจากคันธนู ถ้าเจอกระแสไม่ดี เช่น เจอรถสิบล้อเบรคแตกพุ่งใส่ร้าน ก็มีหวังเลิกกิจการไปได้เลย

แต่ถ้าเป็นกระแสที่ดี ตำแหน่งนี้ถือเป็นจุดเด่นที่สุด เพราะลูกค้าจะมองเห็นได้แต่ไกล ได้เปรียบคู่แข่งมากโข นอกจากนี้บริเวณนี้ลูกค้าไม่สามารถจอดรถได้ ทำให้เสียโอกาสทางการค้าอีกด้วย

3.ตรงสะพานลอย มักพบกับร้านที่เป็นตึกแถว ตำแหน่งห้องที่ตรงกับสะพานลอยคนข้าม มักจะไปไม่รอด ขายของไม่ดี เหตุผลก็เพราะ ถูกสะพานปิดบังหน้าร้านจนมิด แถมเวลาคนเดินขึ้นลงสะพานยังไม่ผ่านหน้าร้านอีก เรียกว่า “มุมอับ” ร้านไหนอยู่ได้ถือว่าฝีมือล้วนๆ

4.ครุฑอยู่ตรงข้ามกับร้าน เรื่องนี้หลายคนคงเคยได้ยินได้ฟังมาบ้างนะครับว่าร้านที่ตรงข้ามมีครุฑ มักทำการค้าไม่ขึ้น เพราะโดนอิทธิพลของพญาครุฑบดบัง ซึ่งเท่าที่ผมสำรวจมา ส่วนใหญ่จะจริงอย่างที่เขาว่า ก็เป็นเรื่องน่าแปลกไม่น้อย

ในตำราฮวงจุ้ยบอกแต่เพียงว่าพยายามหลีกเลี่ยงอย่าปะทะกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์หรือพวกจิตวิญญาณโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นศาลพระภูมิ อนุสาวรีย์ วัด สุสาน เพราะสิ่งเหล่านี้จะบั่นทอนโชคลาภ ร้านค้าที่อยู่ตรงข้ามจึงค้าขายไม่ค่อยขึ้น

5.หม้อแปลงไฟฟ้าอยู่หน้าร้าน การค้าขายหน้าร้านถือว่าสำคัญที่สุด การมีหม้อแปลงไฟฟ้าอยู่หน้าร้าน ในทางฮวงจุ้ยถือว่า เอาไฟมาไว้หน้าร้าน เผาผลาญโชคลาภไปจนหมด วันดีคืนดีหม้อแปลงไฟระเบิดก็เผาร้านไปด้วย เพราะฉะนั้นควรหลีกเลี่ยงจะดีกว่า

นี่เป็นเพียงปัจจัยบางส่วนที่จะส่งผลให้การค้าขายประสบความล้มเหลวได้ง่าย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าตำแหน่งที่เข้าข่ายที่ผมกล่าวมานี้ จะต้องล้มเหลวไปเสียหมด เพราะถ้าปัจจัยอย่างอื่นดี เช่น สินค้าดี ราคายุติธรรม บริการจริงใจ ก็อาจจะช่วยให้กิจการไปได้ ถึงแม้ว่าทำเลจะเข้าข่ายล้มเหลวก็ตาม