โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

8 เหตุผล ที่ทำให้ แฟรนไชส์ซี มือใหม่ ไม่ประสบความสำเร็จ

การทำธุรกิจแฟรนไชส์ แม้จะมีข้อดีในเรื่องระบบการจัดการที่ไม่ซ้ำซ้อนยุ่งยาก แต่สำหรับแฟรนไชส์ซีแล้วยังจะต้องมีการฝึกและเรียนรู้เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจให้เดินหน้าต่อไปได้ อย่าได้ชะล่าใจว่าระบบแฟรนไชส์ดีอยู่แล้ว หรือทุกอย่างถูกจัดสรรมาเรียนร้อยหมดแล้ว เรามาดู 8 เหตุผลที่ทำให้แฟรนไชส์ซีไม่ประสบความสำเร็จกันค่ะ

อ.สุภัค หมื่นนิกร กูรูผู้รอบรู้ในธุรกิจแฟรนไชส์ ได้กล่าวไว้ในบทความเรื่อง 8 เหตุทำให้แฟรนไชส์ซีมือใหม่ต้องเจ๊ง ของ สมาคมแฟรนไชส์และไลเซนส์ โดยเนื้อหารายละเอียดมีความน่าสนใจไม่น้อย ที่แฟรนไชส์ซีจะต้องศึกษาและปฏิบัติเพื่อให้ธุรกิจประสบความสำเร็จอย่างที่หวังไว้ ดังนี้ค่ะ

1.เลือกแฟรนไชส์ซอว์ผิดคน พูดง่ายๆ ครับ เหมือนเราเลือกสามีที่ไม่รับผิดชอบ, สามีที่เอาเงินไปใช้นอกระบบ เราเป็นแฟรนไชส์ซีก็เหมือนเป็นภรรยานะครับ เลือกสามีผิด แก้ยากครับ มีแค่ว่าถ้าทนไม่ได้ ก็ต้องเลิกกันครับ...แล้วเราก็เจ๊งแน่ครับ !!!

2.เราเองซึ่งเป็นแฟรนไชส์ซี เราต้องลงไปควบคุมร้านเอง เราอาจจะไม่ต้องลงไปปฏิบัติงานเอง แต่ต้องคุมลูกน้อง คุมระบบ ต้อนรับลูกค้า บริหารงานเอง ยิ่งภาวะเศรษฐกิจและการแข่งขันที่รุนแรงแบบนี้ เราต้องยิ่งใกล้ชิดร้านค้ามากๆ เพราะที่นั่นคือขุมทรัพย์เราอย่างดี ถ้าเราไม่คุมร้านเอง...เราก็เจ๊งแน่ครับ !!!

3.หาโอกาสหรือช่องทางใหม่ๆ เพิ่มเติม เชื่อไหมครับ ถ้าเรารู้จักลูกค้า และคู่แข่งในเขตพื้นที่เราเป็นอย่างดี หรือเรียกว่าเรารู้จัก "Trade zone" เป็นอย่างดี เราย่อมเห็นช่องทางเสมอๆ ส่วนช่องทางนั้นเราจะทำเองแบบ Local Store activity หรือจะปรึกษาแฟรนไชส์ซอว์เพื่อพัฒนางานร่วมกันก็เป็นไปได้

4. แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับแฟรนไชส์ซี่รายอื่นๆ ในแบรนด์เดียวกันเพื่อหาทางพัฒนาธุรกิจนะครับ เน้นว่ารวมตัวเพื่อพัฒนานะครับ ไม่ใช่รวมตัวเพื่อรุมตำหนิแฟรนไชศซอว์ แบบนี้ไม่สร้างสรรค์ไม่เกิดประโยชน์ครับ

5. สร้างทีมครับ ทีมงานของเราในร้านคือหัวใจของงานเราครับ เพราะประสบการณ์ในระบบงานเรา ประสบการณ์ในการพบลูกค้า ความเชียวชาญเรื่องสินค้า ทีมงานเราจะเก่งกว่าเรา ถ้าเราสร้างทีมเราโดยเมตตาเขา รักเขา ดูแลเขาดี เราจะได้ใจเขาล่ะ ปรึกษาถึงโอกาสในการเชียร์สินค้าที่จะขายเพิ่ม และลูกค้าอยากได้ จุดนี้แหละครับโอกาสทำเงินมากมาย และควรมีค่าขนมให้พนักงานเวลาเรียกเชียร์สินค้าด้วย ปรึกษาเรื่องการสั่งสินค้าให้สต๊อกไม่จมเพื่อได้มีเงินหมุนเวียนให้มากขึ้น ดูแลเขาถึงครอบครัวเขาให้สุขสบายตามกำลังเรา ถ้าทำได้ดั่งนี้ทีมงานเราจะแข็งแรงมากครับ

6. สนใจลูกค้า สอบถามความพึงพอใจเสมอๆ และนึกเสมอว่าเราต้องเพิ่มอะไรลูกค้าถึงจะมาร้านเราบ่อยขึ้น ซึ่งอาจจะมีแคมเปญพิเศษสัปดาห์ละครั้ง หรือ บัตรสะสมแต้ม หรืออะไรสักอย่าง

7. เราลองปรึกษาแฟรนไชส์ซอว์ดูว่าเราทำระบบออนไลน์อะไรได้ที่ไม่ทับซ่อนกับแฟรนไชส์ซอว์ และทำให้สาขาของเราดีขึ้น

8. เราต้องบริหารตัวเลขทุกตัวในเรื่องงบกำไรขาดทุน รู้ลึกรู้จริง จำได้ บริหารได้ พัฒนาได้