โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

เคล็ดลับกระตุ้นโชคลาภด้วย 14 ของมงคล จีน

ตามความเชื่อของคนจีนส่วนใหญ่ หากทำการค้าขาย มักจะนิยมมีวัตถุหรือของมงคลไว้ในร้าน เพราะมีความเชื่อในเรื่องความสำเร็จ การค้าการขายเจริญรุ่งเรือง หรือของมงคลที่คนส่วนใหญ่มักจะซื้อไปฝากเนื่องในโอกาสต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ขึ้นบ้านใหม่ เปิดร้านใหม่ สำเร็จการศึกษา หรือได้งานใหม่ ซึ่งสิ่งของมงคลที่คนไทย-จีนนิยมก็มีมากมายหลากหลายแบบ ชี้ช่องรวย มีมาให้เลือกถึง 14 แบบ ตามความเชื่อความชอบ ไปดูกันค่ะ

1.เรือสำเภา

"เรือสำเภา" เป็นตัวแทนของความอุดมสมบูรณ์และความสำเร็จ ในอดีตการค้าขายสินค้า ความรู้ การศึกษา จะเดินทางมาด้วยเรือเป็นหลัก เรือสำเภาที่ใหญ่ถึงจะเดินทางได้เป็นระยะไกลและนำพาสำภาระสินค้า ไปยังจุดหมายดินแดนปลายทาง "ไปให้ถึงฝั่ง" หมายถึง "ความสำเร็จ ความสมปรารถนา" พ่อค้าชาวจีน บริษัทนำเข้าส่งออก ฮ่องกง มาเลเชีย ชาวไทยเชื้อสายจีนและผู้ที่รู้เรื่องฮวงจุ้ย มักจะพบเรือสำเภาวางไว้ที่ห้องทำงาน หรือในร้านค้าอยู่เสมอ ด้วยความเชื่อที่ว่า "ผู้ที่มีเรือไว้ในครอบครอง ชีวิตจะประสบความสำเร็จเจริญรุ่งเรือง และอุดมสมบรูณ์ด้วยความมั่งคั่ง"

2.ม้า

ในศาสตร์ฮวงจุ้ยนั้น ม้าซึ่งมีธาตุไฟเป็นธาตุธรรมชาติ เป็นสัตว์ในลำดับที่ 7 ในนักษัตรจีน มีความเชื่อกันว่า ม้าเป็นสัตว์ที่เปี่ยมไปด้วยพลังงานธาตุหยางและทิศประจำปีม้าหรือปีมะเมียคือทิศใต้ ม้าเป็นสัญลักษณ์ของขุนนาง ชนชั้นสูง และวิถีชีวิตที่สุขสบาย และม้าเป็นสัญลักษณ์สื่อถึงความรวดเร็ว ว่องไว ได้ฉายาว่า ม้าเร็ว ซึ่งจะส่งผลทำให้ธุรกิจ การค้า การงาน ประสบความสำเร็จเร็วยิ่งขึ้น ลักษณะม้าคู่ที่มงคลจะมีลักษณะกำลังวิ่ง ก้าวกระโดด ส่วนม้า 8 ตัว จะหมายถึง ความรวดเร็ว คล่องแคล่วว่องไว ปานม้าหนุ่ม 8 ตัวก็ไม่ปาน

3.มังกร

มังกร เป็นสัญลักษณ์แห่ง พลัง อำนาจ ความยิ่งใหญ่ เพศชาย จักรพรรดิ ประเทศชาติ มังกรถือเป็นสัตว์สำคัญที่สุดของจีน และเป็นสัตว์เทพที่ศักดิ์สิทธิ์ เกิดจากลักษณะของสัตว์ ๕ ชนิด มีเขา กวาง หัววัว ตัวงู เกล็ดปลา เท้าเหยี่ยว แต่บางตำราว่า มังกรมีที่มาจากส่วนของสัตว์ ๙ ชนิด คือ เขากวาง หัวอูฐ ตาปีศาจ คองู ท้องหอยแครงยักษ์ เกล็ดปลาตะเพียน หรือปลากะโห้ เล็บอินทรีย์ หรือเหยี่ยว ฝ่าเท้าเสือ หูวัว ที่สำคัญมีหนวดเครางอกยื่นออกนิดเดียว ใช้เวลา ๕๐๐ ปี หากอายุ ๑๐๐๐ ปี จะมีปีกงอกออกบินได้อีก ในปากมังกรจีนมีมุกอัคนี ซึ่งเป็นมุกวิเศษที่ขยายให้เล็ก-ใหญ่ มืด-สว่างได้ ใช้เรียกลม ฝน และปราบภูตผีปีศาจ ใช้แสดงพลังอำนาจ และความยิ่งใหญ่ มังกรเป็นสัตว์เทพ จึงเหาะเหินเดินอากาศได้ แหวกน้ำดำดินได้

การนำสัญลักษณ์มังกรมาใช้ ไม่ว่าจะเป็นรูปวาด รูปปั้น หรือประดับตามข้าวของเครื่องใช้ หากเป็นของจักรพรรดิ มังกรจะมี ๕ เล็บ ของขุนนางจะมี ๔ เล็บ ถ้าสามัญชนจะมี ๓ เล็บเท่านั้น ตามตำนานจีน มังกรเป็นสัตว์มงคลสูงสุด เป็นราชาแห่งสัตว์มีเกล็ดทั้งมวล เป็นตัวแทนแห่งความแข็งแกร่ง ความดีงาม ความตั้งใจ ความอุตสาหะ พยายาม ความกล้าหาญ และความอดทน ชาวจีนจึงถือว่า มังกรคือ จิตวิญญาณของการเปลี่ยนแปลง และฟื้นฟูให้ดีขึ้น และมังกรยังเป็นผู้นำฝนแห่งชีวิตมาให้ ภาพลักษณ์ของมังกร จะเหมาะอย่างยิ่งกับผู้ที่เกิดปีไก่ (ระกา) ซึ่งเชื่อกันว่าแปลงร่างมาเป็นนกโฟนิกซ์ ที่เป็นเพื่อนสนิทกับมังกร

4.หงส์กับมังกร

สัตว์ทั้งสองเป็นสัญลักษณ์ธาตุหยางและธาตุหยิน มังกรเป็นสัญลักษณ์ของกำลังและความอุดมสมบูรณ์ ของเพศชายในขณะที่เมื่อตั้งหงษ์คู่กับมงกร หงษ์จะเป็นสัญลักษณ์ของความสุขในชีวิตสมรสที่เต็มไปด้วยความสำเร็จ ความเจริญรุ่งเรืองและลูกชายจำนวนมาก

5.ปลามงคล

ปลาเป็นสัตว์มงคล เพราะคำว่า หยู ที่หมายถึงปลา พ้องเสียงกับคำว่า หยู ที่หมายถึงความอุดมสมบูรณ์ ปลาจึงเป็นสัญลัษณ์ของความมั่งคั่ง ปลาคาร์ฟ มาจากคำว่า “หลี่” หมายถึง ผลกำไรหรือประโยชน์ ปลาคาร์ฟ จึงเป็นสัญลักษณ์ของความปรารถนาจะได้ผลกำไรหรือประโยชน์จากการทำธุรกิจ

ปลาคาร์ฟข้ามซุ้มประตูมังกร ปลาหลี่ฮื้อ หรือหลี่อวี๋ หมายถึง ความสำเร็จ โดยมีตำนานว่า ปลาหลี่ฮื้อตัวใดสามารถว่ายมาถึงประตูมังกรที่ปากทางสวรรค์ แล้วกระโดดข้ามไปได้ จะกลายเป็น "ปลามังกร" ซึ่งเป็นคติสอนใจชาวจีนว่า คนจนก็มีสิทธิ์รวยได้ ถ้ามีความมุ่งมั่นและพยายามเหมือนปลาหลี่ฮื้อ ที่เพียรว่ายน้ำมาจนถึงปากทางสวรรค์ และใช้แรงพยายามสุดชีวิตเพื่อให้เข้าประตูมังกรได้สำเร็จ ซึ่งจะได้เปลี่ยนเป็นปลาที่มีเกียรติยศสง่างาม ถ้าปลาตัวใดกระโดดข้ามไม่ได้ก็ยังคงเป็นปลาหลี่ฮื้อตามเดิม จึงนิยมใช้ปลาหลี่ฮื้อแทนคำอวยพรที่ว่า "ขอให้ประสบความสำเร็จในชีวิต และให้มีเพียงพอ"

ส่วนหนวดปลานั้นเป็นเครื่องหมายของพลังอำนาจเหนือธรรมชาติ ดอกบัว หมายถึง “ขอจงมีบางสิ่งอยู่ทุกปี” ปลาทอง คำว่าปลาทองในภาษาจีนมีเสียงพ้องกับคำที่หมายถึง “ มีทองล้นหลาม” ปลาทองจึงมักจะเป็นของขวัญสำคัญอีกอย่างที่นิยมมอบให้กันในวันมงคลต่างๆ

ปลาอะโรวาน่า หรือที่ชาวจีนรู้จักในชื่อ "ปลามังกร" นั้นถือเป็นสัญลักษณ์แห่งความมั่งคั่ง ด้วย รูปร่างลักษณะที่ดูละม้ายคล้ายคลึงกับมังกรในวัฒนธรรมตะวันออก ปลาชนิดนี้จึงเป็นสัญลักษณ์แห่งโชคลาภที่ดี ความแข็งแกร่ง อำนาจ และผู้สะกดสิ่งชั่วร้ายในที่อยู่อาศัย หลายคนเชื่อว่าสีของปลามังกรที่มีความสง่างามนั้น เป็นสีเดียวกับฉลองพระองค์ของฮ่องเต้ (สีเหลือง) ดังนั้นสายพันธุ์ปลาอะโรวาน่าอย่าง สายพันธุ์ทองมาเลย์ (Cross Back Golden) จึงเป็นที่ต้องการและมีราคาสูงในบางประเทศทางแถบเอเซีย เช่น จีน ไต้หวัน ฮ่องกง สิงคโปร์ และมาเลเซีย ปลาอะโรวาน่า มักจะมีความเกี่ยวพันกับบุคคลที่ร่ำรวยมากๆ หรือมีอิทธิพล โดยเฉพาะผู้ที่เชื่อว่าการเลี้ยงปลาอะโรวาน่าจะทำให้ธุรกิจของเขาเจริญ รุ่งเรือง ความเชื่อนี้มาจากการที่น้ำคือแหล่งที่ "พลังชี่" ก่อตัว และปลามังกรจะช่วยเสริมพลังหยางเข้าไปนำมาซึ่ง "เซิงชี่" ในสถานที่นั้นๆ หรือใช้กระตุ้นดาวมงคลใดๆ ก็แล้วแต่ที่ปรากฏขึ้นในบ้าน หรือในสำนักงาน ในบางแห่ง เช่น ฮ่องกง ปลาอะโรวาน่ายังเป็นเครื่องแสดงถึงความมั่งคั่ง และสถานะของบุคคลอีกด้วย

6.ช้างมงคล

ช้างเป็นสัตว์ที่มีรูปร่างสูงใหญ่ มีนิสัยที่เป็นมิตรและไม่ดุร้ายเนื่องจากช้าง เป็นสัตว์ที่กินพืชเป็นอาหารจึงไม่คุกคามชีวิตสัตว์โลกอื่นๆในทางด้านของฮวงจุ้ย นำช้างมาใช้ในเรื่องของความสูงใหญ่ เปรียบเป็นภูเขาสูงใหญ่ที่มั่นคงตามหลักของฮวงจุ้ย โต๊ะทำงานของผู้บริหารหรือเจ้าของกิจการควรอิงผนังทึบและเรียบ เพื่อให้เกิดความมั่นคง แต่ถ้าเกิดว่าสถานที่ทำงานนั้นไม่เอื้ออำนวยจำเป็นต้องนั่งอิงด้านที่เป็นหน้าต่างกระจก ควรจะปิดผ้าม่านให้ทึบและวางรูปปั้นช้างไว้ที่ด้านหลังที่นั่ง นอกจากนี้ยังสามารถใช้ช้างเพื่อสลายพลังปราณชี่พิฆาตได้ด้วย เช่นห้องทำงานที่มีลักษณะเป็นรูปสามเหลี่ยม บังคับให้ต้องนั่งอิงมุมสามเหลี่ยมซึ่งหมายถึงความไม่มั่นคง และมุมแหลมทิ่มแทงเป็นปราณชี่พิฆาต ในกรณีนี้ก็สามารถนำรูปปั้นช้างมาใช้ได้เช่นกัน และช้างยังเป็นสัญลักษณ์ ของความสำเร็จ ความสมบูรณ์ ให้กับชีวิตตนเอง ครอบครัว และผู้ที่ครอบครอง

7.พญาอินทรีย์

พญาอินทรีย์ เป็นสัตว์มงคลที่นิยมนำมาใช้ในทางฮวงจุ้ย นกอินทรีย์หมายถึงความสูงส่งและความมีอำนาจบารมี มันจึงเป็นสัตว์มงคลอันดับต้นๆของทุกชนชาติ เพราะพญาอินทรีย์เป็นสัญลักษณ์ของการเป็นผู้นำ ความยิ่งใหญ่และสง่างามอย่างแท้จริง มีวิสัยทัศน์กว้างไกล มองการณ์ไกล

8.คางคกสามขาหรือเซียมซู

เมื่อมีเหรียญอี้จิงอยู่ในปากคางคกสามขา จะช่วยดึงดูดความมั่งคั่งอย่าง มหาศาลเข้ามาในบ้านของคุณคางคกสามขาเป็นสัตว์ที่ถือว่าเป็นมงคลอย่างยิ่งและถือกันว่าจะนำโชคดีมาให้ให้ตั้งคางคกไว้ในมุมทแยงกับประตูบ้าน เพื่อให้ได้ผลดีที่สุดและห้ามนำไปตั้งไว้ในห้องนอนเด็ดขาด เนื่องจากคางคกสามขาสามารถคายเงินคายทองได้ จึงเหมาะที่จะตั้งไว้ในลิ้นชักเก็บเงิน หรือบนตู้เก็บเงินการเปิดลิ้นชักหรือตู้เก็บเงินแต่ละครั้งหมายถึงการคายเงินคายทองออกมาทุกครั้ง

เรื่องเล่าอยู่ว่า หนึ่งในศิษย์โปรดของท่านลื่อต่งปิง (เซียนท่านหนึ่งในบรรดาแปดเซียน) ซึ่งเป็นปรมาจารย์สำนักแชเซี้ยไผ่ ชื่อว่า เหล่าไหเซี้ยม ท่านเป็นผู้ที่มีวิชาอาคมแก่กล้า ชอบช่วยเหลือชาวบ้าน และสามารถปราบอสูรและสยบมารได้ มีอยู่ครั้งหนึ่งท่านเหล่า ไหเซี้ยมได้ปราบมารตนหนึ่ง ที่แปลงกายมาจากคางคกสามขา สีทอง หลังจากที่คางคกสามขาถูกสยบแล้ว ก็ได้กลับตัวกลับใจ และขอติดตามรับใช้ท่านเหล่าไหเซี้ยม เนื่องจากท่านเหล่าไหเซี้ยม ชอบช่วยเหลือคนยากคนจน ด้วยการแจกเงินแจกทอง ประจวบกับที่คางคกสามขา มีความสามารถในการคายเงินคายทองออกจากปากได้ คางคกสามขาจึงได้ติดตามท่านเหล่าไหเซี้ยม ไปแจกเงินแจกทองและช่วยเหลือผู้คน

คางคกสามขานิยมใช้ในหมู่คนค้าขาย เพื่อเพิ่มพูนเงินทองให้กับเจ้าของ กิจการ ควรจะใช้คางคกสามขาที่เป็นสีทอง หรืออาจจะเป็นคางคกสามขาที่ทำจากหยก เพราะหยกถือว่าเป็นสิ่งของที่มีค่า แต่อย่างไรก็ดีหยกก็เทียบค่าของทองไม่ได้

9.สิงห์โต

สิงห์โตเป็นสัตว์มงคลที่มีลักษณะแห่งความเป็นเจ้า โดยสามารถใช้สิงห์เพื่อสลายพลังปราณชี่พิฆาตต่างๆ และช่วยเรียกโชคลาภได้ เหมาะที่จะใช้สำหรับห้างร้าน บริษัท หรือสถานที่ราชการ ตามตำนานโบราณเล่าว่า สิงห์ตัวที่อยู่ตำแหน่งเสือขาว (หันหน้าออกด้านขวามือ) มีบรรดาศักดิ์เป็น "เส้าเป่า" เป็นสิงโตเพศเมีย มีหน้าที่เป็นราชองครักษ์ให้กับเจ้าชายของราชวงศ์ และสิงโตตัวที่อยู่ตำแหน่งมังกรเขียว (หันหน้าออกทางซ้ายมือ) มีบรรดาศักดิ์เป็น "ไท่ซือ" เป็นสิงห์เพศผู้ มีหน้าที่เป็นราชองครักษ์ของกษัตริย์ หรือ ฮ่องเต้ ดังนั้นแม้แต่เชื้อพระวงศ์ หรือ บรรดาขุนนางชั้นผู้ใหญ่ยังต้องให้ความเกรงใจและเกรงกลัว การวางรูปปั้นสิงห์จะต้องวางเป็นคู่ โดยวางสิงห์เพศผู้ไว้ทางซ้าย และเพศเมียไว้ทางขวาที่บริเวณหน้าประตูของสถานที่นั้นๆ ให้หันหน้าออกไปทางด้านหน้า วิธีสังเกตุเพศของสิงห์คือ สิงห์เพศผู้ เท้าหน้าจะเหยียบลูกบอล และสิงห์เพศเมีย เท้าหน้าจะเหยียบลูก คนจีนเรียกสิงโตว่า ซือจื่อ คำแรกในชื่อของสิงโตนี้ปรากฏว่าไปพ้องเสียงกับคำว่า ซือ ที่ประกอบอยู่ในคำว่า ไท่ซืออันแปลว่า มหาเสนาบดี ในสมัยราชวงศ์โจวนั้น ตำแหน่งไท่ซือเป็นตำแหน่งขุนนางชั้นสูงสุดเมื่อคนจีนจะอวนพรกันให้เป็นใหญ่เป็นโตหรือได้ดิบได้ดีในทางราชการ จึงทีการนำสิงโตมาใช้เป็นสัญลักษณ์

คำอวยพรหนึ่งที่ชอบกันมาก คือ ไท่ซือเส้าซือ แปลว่า ขอให้เป็นใหญ่ทั้งบิดาและบุตร นอกจากนี้สิงโตจะเป็นเครื่องหมายของความรุ่งเรืองและความมียศถาบรรดาศักดิ์ ยังมีอำนาจขจัดปีศาจและสิ่งชั่วร้าย ทั้งยังช่วยให้มีฐานะและชื่อเสียง สิงห์คู่ช่วยป้องกันสิ่งแล้วร้ายที่จะเข้ามาสู่ภายในบ้าน จะช่วยคุ้มครองให้ร่มเย็นเป็นสุข ปราศจากการรบกวนของภูตผีปีศาจ คุณไสยมนต์ดำและคนพาล และจะช่วยหนุนส่งวาสนาให้รุ่งเรืองขึ้นด้วยเพิ่มพลังอำนาจให้แก่บ้าน

10.ไก่มงคล

การชิงดีชิงเด่นเล็กๆน้อยๆ พบเห็นได้ทั่วไปในที่ทำงานวิธีต้านทานพลังงานด้านลบที่เกิดขึ้นก็คือการตั้งรูปไก่จำลองไว้ในที่ทำงานไก่จะช่วยสยบการมีปากเสียง การแทงข้างหลัง และการชิงดีชิงเด่นกันให้ตั้งไก่ไว้ทางทิศใต้ของที่ทำงานเพื่อกระตุ้นการเป็นที่ยอมรับในความพยายามของคุณ สามารถนำมาใช้เพื่อสลายพลังปราณชี่พิฆาต ในลักษณะของหนอนพิฆาต เช่นบ้านที่สามารถมองเห็นเสาอากาศ ที่มีสายไฟระโยงระยาง เสาไฟฟ้าแรงสูงหรือเสาทีวีที่มีรูปทรงคล้ายหนอนหรือตะขาบ โดยมองจากทางหน้าต่างหรือประตูบ้านซึ่งลักษณะของหนอนพิฆาตนี้จะส่งผลให้ผู้อยู่อาศัยในบ้านมีเรื่องเจ็บไข้ได้ป่วยและมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุพลังปราณชี่หนอนพิฆาตเหล่านี้ สามารถแก้ไขได้โดยการตั้งรูปปั้นไก่ให้หันหน้าไปยังปราณชี่พิฆาตนั้นๆแต่เนื่องจากว่าไก่เป็นนักษัตรที่ไม่ถูกกับคนปีเถาะดังนั้นบ้านที่มีคนปีเถาะอยู่ควรหลีกเลี่ยงการใช้ ช่วยกระตุ้นโชคลาภ รักษาทรัพย์ และพอกพูนทรัพย์ แด่ผู้ครอบครอง และครอบครัว ป้องกันภัยสิ่งชั่วร้ายภยันตรายต่างๆ ไม่มากร่ำกราย

11.เงินหยวนเป่า 元宝

“หยวนเป่า” (元宝) หรือ ชื่อที่คนไทยมักได้ยินสำเนียงแต้จิ๋วว่า “ง้วนป้อ” คือเงินจีนในสมัยโบราณประเภทหนึ่ง มีผู้เรียกมันว่า “เงินตำลึงจีน” ด้วยเช่นกัน

หยวนเป่ามีลักษณะเป็นแท่งเงินปลายโค้งสูงทั้งสองข้าง มีรูปร่างคล้าย ๆ เรือตรงกลาง ตรงกลางแต่เดิมแบนราบ ภายหลังได้ทำให้มันนูนป่องขึ้นตรงกลาง ด้านข้างของเงินหยวนเป่าจะนิยมแกะสลักลวดลายมงคลแบบต่างๆ และมักจะมีอักษรมงคลสลักไว้ด้านข้าง ในวัฒนธรรมจีน หยวนเป่าจึงเป็นเสมือนสัญลักษณ์ของความมั่งคั่งร่ำรวยนั้นเอง

ในปัจจุบัน แม้จะไม่มีการใช้เงินหยวนเป่าในประเทศจีนแล้วก็ตาม แต่ด้วยเงินหยวนเป่ามีลักษณะอันพิเศษเฉพาะตัว เราก็มักจะสามารถพบเห็นภาพเงินหยวนเป่าในภาพมงคลทั่วไปเสมอ ยิ่งในภาพมงคลนั้น ๆ มักจะสร้างหรือวาดเป็นหยวนเป่าทองคำ ก็ยิ่งทำให้ภาพลักษณ์ของหยวนเป่ากลายเป็นเครื่องหมายถึงความร่ำรวยมากขึ้นเท่านั้น

วิวัฒนาการของการใช้เงินตราเพื่อซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าสมัยโบราณ มีมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์ซาง ในตอนนั้นจะมีลักษณะคล้าย ๆ อาวุธรูปดาบหรือขวาน ภายหลังได้เปลี่ยนมาเป็นรูปของเงินแท่งทรงสี่เหลี่ยม มีบันทึกว่า ก้อนแท่งเงินขาวที่มีลักษณะเป็นแบบรูปเรือมีการใช้ครั้งแรกในสมัยราชวงศ์ถัง เป็นเงินตราที่มีค่าสูงกว่าเงินทั่วไป และใช้สำหรับซื้อประเภทสินค้าราคาสูง ๆ อาทิ ค่าซื้อม้าในสถานประกอบกิจการค้าม้าในสมัยโบราณ

12.น้ำเต้า

“น้ำเต้า”(葫芦) หรือ “หูหลู” ในภาษาจีน บ้างก็เรียกว่า “ขวดน้ำเต้า” ทั้งนี้เพราะน้ำเต้าเป็นภาชนะรูปทรงพิสดารและแปลกประหลาดชนิดหนึ่งของจีน

ลักษณะของน้ำเต้าจะมีรูปทรงกลมป้อมตรงกลางป่อง และจะมีอยู่สองชั้นบนและล่าง มีส่วนปลายเรียวเพื่อสะดวกในการเท ริน จัดเป็นภาชนะโบราณที่มีประวัติสืบทอดต่อ ๆ กันมาอย่างยาวนานโดยแทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างใด ๆ เลย น้ำเต้าในวัฒนธรรมจีนจึงเป็นสัญลักษณ์มงคลชนิดหนึ่ง ว่ากันว่าข้างในบรรจุน้ำทิพย์แห่งความเป็นอมตะไว้ ดังนั้น การแขวนน้ำเต้าไว้จึงมีความหมายถึงการเก็บกักความเคราะห์ร้ายไม่ให้มาเยือน และยังมีความหมายในการช่วยรักษาโรคภัยไข้เจ็บอีกด้วย ในหลักฮวงจุ้ยนั้นนิยมแขวนน้ำเต้าไว้ในตำแหน่งสุขภาพ เพราะเชื่อว่าจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงและไร้ซึ่งโรคภัยอีกด้วย

ในสมัยราชวงศ์ฮั่น บันทึกหลี่เอวี้ยจื้อ (礼乐志) ได้กล่าวถึงน้ำเต้าว่า เดิมเป็นเครื่องดนตรีชนิดหนึ่งที่มีเสียงดังกังวาน เช่นเดียวกับตำราทางการแพทย์จีนโบราณ น้ำเต้าจัดเป็นภาชนะบรรจุยาสมุนไพร แพทย์จีนนิยมใส่ตัวยาสมุนไพรต่าง ๆ ลงไปในน้ำเต้า แล้วเขย่าให้คลุกเคล้าอยู่ภายใน เมื่อตัวยาต่าง ๆ ผสมผสานรวมกันแล้วก็จะใช้ขวดน้ำเต้านั้นเป็นที่เก็บรักษาตัวยาต่อไป อีกประการหนึ่ง เมื่อนำเชือกมาร้อยน้ำเต้าแล้วสะพายแขวนไว้กับตัว ก็จะกลายมาเป็นเครื่องใช้ที่จำเป็นมากที่สุดในการเดินทางไกลของคนจีนในสมัยโบราณ นั้นคือใช้เป้นที่เก็บน้ำหรือเก็บสุราไว้อยู่ภายใน เชื่อกันว่า สุราที่เก็บในขวดน้ำเต้าจะมีรสชาติกลมกล่อมมากเป็นพิเศษ

คติชาวบ้านเชื่อกันว่า รูปทรงกลมป้อมทั้งสองของขวดน้ำเต้านั้น เป็นการจำลองย่อส่วนระหว่างโลกมนุษย์และสวรรค์ที่มาบรรจบกันกึ่งกลางน้ำเต้า หากเปิดฝาออกมาจะสามารถใช้เก็บกักปีศาจร้ายได้ ดังที่ปรากฏอยู่ในนิทานพื้นบ้านหลายต่อหลายเรื่อง

13.ลูกท้อ

ลูกท้อ ถือเป็นผลไม้สวรรค์ มีความหมายให้อายุยืน ในงานเซ่นไหว้ศาลเจ้า งานฉลองวันเกิด จึงนิยมใช้ขนมผลท้อในการเซ่นไหว้ และนำมาใช้อวยพร

14.ต้นไม้มงคล

ต้นไม้มงคลทอง ใบแต่ละใบออกเป็นเหรียญเงินจีนโบราณ ออกดอกออกผลเป็นเหรียญจีน ให้กิ่งก้านร่มเงิน แสดงถึงความมั่งคั่งร่ำรวย อวยพรให้มีเงินทองเจริญงอกงามยิ่งๆขึ้นไป

 ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก : http://www.richystar.com