โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

สูตรเด็ดเคล็ดลับ วิธีการทำ "น้ำปรุงรส" ผัดไทยโบราณ อร่อยไม่ต้องปรุงเพิ่ม ปลอดผงชูรส

เคยสงสัยกันไหมว่าทำไมผัดไทยบางร้านรสชาติกลมกล่อมเส้นเหนียวนุ่มกำลังดี กับอีกบางร้านรสชาติยังไม่ถึงขั้น เส้นก็ยังไม่นุ่มเหนียวพอ จะบอกเคล็ดลับให้

นั่นเพราะร้านเขาทำน้ำปรุงรสเตรียมไว้สำหรับทำผัดไทยแสนอร่อยอย่างไรเล่าคะ โดยเฉพาะบางร้านลูกค้าแน่นเต็มร้าน การที่จะมาทำแล้วปรุงไปชิมไปดูจะไม่ทันการ หากมีน้ำปรุงรสสำเร็จมาช่วย ก็จะร่นระยะเวลาการทำได้มากทีเดียว ที่สำคัญเร็วแล้วยังอร่อยเสียด้วยสิ

ชี้ช่องรวย วันนี้จึงขอนำเอาเคล็ดลับการทำน้ำปรุงรสผัดไทยมาฝากสำหรับคุณแม่บ้านยุคใหม่ ที่ต้องทำงานนอกบ้านแล้วยังต้องกลับมาทำอาหารให้สมาชิกในครอบครัวได้รับประทานอีก มาทำน้ำปรุงรสเก็บไว้ เวลาจะทำก็จะได้หยิบจับได้ง่าย ไม่เสียเวลาด้วย โดยสูตรนี้เป็นสูตรปลอดผงชูรส นำมาจากเว็บไซต์ www.kubkhao.com เราไปดูกันว่าทำอย่างไรบ้าง

เครื่องปรุง

1.หอมแดง 1 ขีด

2.น้ำมะขามเปียก 1 ถ้วย

3.เกลือป่น 1 ช้อนโต๊ะ

4.น้ำตาลปี๊บ 3 ช้อนโต๊ะ

5.น้ำปลาอย่างดี 3 ช้อนโต๊ะ

6.พริกไทยป่นตรามือ 1 ช้อนโต๊ะ

7.น้ำต้มสุก 1 หม้อ

วิธีทำ

1.หั่นหอมแดงให้เป็นเส้นแล้วนำไปผัดกับน้ำมันพืชให้เหลืองพอสุก

2.ผสมเครื่องปรุงทุกอย่างเข้าด้วยกันนำไปต้มด้วยไฟอ่อนๆ เคี่ยวจนเริ่มเหนียว

3.ใส่หอมเจียวแล้วนำไปบดปั่นจนละเอียดเก็บไว้เป็นน้ำผัดปรุงผัดไทยรสอร่อย

4.ขวดหรือโหลที่จะใส่น้ำปรุงรส ล้างสะอาดแล้ว นำมาลวกด้วยน้ำร้อน ก่อนใส่ซอสลงไป ช่วยฆ่าเชื้อโรคอีกรอบนะคะ จะทำให้เก็บซอสได้นานขึ้่นค่ะ ใช้ช้อนสะอาดตักซอส เราไม่แช่ช้อนไว้ในซอส ซอสเราเก็บในตู้เย็นธรรมดา ถ้าล้างขวด/โหล ให้สะอาด เก็บได้นานเป็นเดือนๆ 

วิธีทำผัดไทย

1.นำเส้นจันท์มาแช่น้ำให้พอนิ่ม แล้วตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ ส่วนกุ้งสดก็ผ่าหลังแล้วเอาเส้นดำๆที่หลังออก (ไม่ต้องนำหางออกค่ะ) แล้วนำผักและเครื่องผัดไทยทั้งหมด อย่างถั่วงอกดิบไปล้างน้ำให้สะอาด – หอมแดงปอกเปลือกสับให้ละเอียด – ส่วนกุ่ยช่ายนำมาหั่นเป็นท่อนยาวประมาณ 1 นิ้ว – หัวไชโป๊วก็สับละเอียดเป็นชิ้นเล็กๆ – เต้าหู้เหลืองก็หั่นลูกเต๋าเตรียมไว้

2.ตั้งกระทะใส่น้ำมันให้ร้อน นำหอมแดงและเต้าหู้ใส่ลงคั่วให้พอเหลือง ตามด้วยหัวไชโป๊วและกุ้งแห้งลงผัดให้เข้ากัน จึงใส่กุ้งสดลงผัดให้พอสุก

3.ใส่เส้นจันท์ที่แช่น้ำจนนิ่มลงไปผัด ตามด้วยน้ำซอสผัดไทยประมาณ 5 – 6 ช้อนโต๊ะ (หรืออาจมากกว่านั้นตามปริมาณของเส้นและเครื่องผัดไทยค่ะ) ใช้ตะหลิวยีให้เส้นกระจายไปทั่วน้ำซอส ปรุงรสด้วยน้ำปลา ถั่วลิสงคั่วป่น และพริกป่น ผัดให้ส่วนผสมเข้ากันดี

4.ตอกไข่ลงไปกระทะที่ว่างๆ เขี่ยให้ไข่พอแตก แล้วรอให้ไข่ขาวเริ่มเป็นสีขาวแล้วจึงผัดเส้นลงไปกลบ ใส่กุ่ยช่ายหั่นท่อนและถั่วงอกดิบลงผัดให้พอสลดแล้วจึงปิดเตา

5.ตักผัดไทยเสิร์ฟใส่จาน รับประทานคู่กับหัวปลี ถั่วงอกดิบ และใบกุยช่ายค่ะ หรือจะบีบมะนาวลงไปในผัดไทยอีกสักหน่อยตัดรสก็อิ่มอร่อยได้ง่ายๆแล้ว

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ และภาพประกอบจาก : www.kubkhao.com