ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

เปิดสูตรเด็ด เครื่องจิ้มโบราณ “กะปิหวาน – น้ำปลาหวาน” เสิร์ฟเคียงข้างผลไม้รสเปรี้ยว แซ่บถึงใจ


ประเทศไทยบ้านเรา นอกจากจะขึ้นชื่อในเรื่องเมืองท่องเที่ยวแล้ว ยังขึ้นชื่อในเรื่องอาหารที่มีความเป็นเอกลักษณ์ นอกจากนี้ บ้านเรายังขึ้นชื่อในเรื่องการเป็น “เมืองผลไม้” ที่มีผลไม้นานาพันธุ์หลากหลายชนิดให้เราได้รับประทานกัน เรียกว่าเป็นประเทศอู่ข้าวอู่น้ำที่ดีที่สุดของโลกอีกแห่งก็ว่าได้ค่ะ

และเพราะบ้านเราเป็นเมืองแห่งผลไม้นี่เอง ทำให้มีการคิดค้น “เครื่องจิ้ม” ที่สามารถทานคู่กับผลไม้รสเปรี้ยว โดยเฉพาะ มะม่วง ดังจะเห็นได้จากละครเรื่องบุพเพสันนิวาสที่มีการหยิบยกเอาการทำเครื่องจิ้มที่เรียกว่า “กะปิหวาน – น้ำปลาหวาน” รับประทานกับมะม่วง จนกลายเป็นกระแสผู้คนฮิตรับประทานมะม่วงน้ำปลาหวาน ทำให้ “น้ำปลาหวาน – กะปิหวาน” ผลิตขายกันแทบไม่ทัน

และแม้ว่าละครจะจบไปแล้ว แต่ “กะปิหวาน – น้ำปลาหวาน” ก็ยังคงเป็นเครื่องจิ้มที่ยังมีความนิยมจนถึงปัจจุบันและได้มีการทำบรรจุขวดโหลวางขายตามห้างสรรพสินค้า หรือร้านค้าชั้นนำต่างๆ เพราะเจ้าน้ำปลาหวานนี้สามารถเก็บไว้รับประทานได้นาน

วันนี้ ชี้ช่องรวย จึงมาบอกต่อสูตร “กะปิหวาน – น้ำปลาหวาน” รสเด็ด ซึ่งเป็นสูตรจาก คุณ NUTCHANART_CH สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ที่มีการจับเอากะปิมาเคี่ยวกับกุ้งแห้ง กุ้งฝอย พร้อมใส่หอมแดง ปรุงรสด้วยพริกสดกับน้ำตาลปี๊บ กลายเป็นเครื่องจิ้มที่รับประทานคู่กับผลไม้รสเปรี้ยวได้แซ่ยอร่อยถึงใจมาฝากกันค่ะ

ส่วนผสม กะปิหวาน น้ำปลาหวาน

1.น้ำตาลปี๊บ 1 ทัพพี

2.พริกจินดาแดงซอย 10 เม็ด

3.พริกขี้หนูซอย 10 เม็ด

4.หอมแดงซอย 4-6 หัว

5.กะปิ 3 ช้อนโต๊ะ

6.น้ำเปล่า (เล็กน้อย)

7.กุ้งแห้ง 2 ขีด

8.กุ้งแห้งแบบฝอยตามชอบ

วิธีทำกะปิหวาน – น้ำปลาหวาน

1.ตั้งกระทะใส่น้ำตาลปี๊บเคี่ยวจนละลาย เติมน้ำให้ไม่ข้นไป จากนั้นใส่กะปิ คนให้เข้ากัน

2.ใส่หอมแดงลงไป

3.ใส่พริกลงไป

4.เคี่ยวในกระทะให้พริกและหอมแดงสุก

5.เติมกุ้งฝอยลงไป

6.เติมกุ้งแห้งลงไป

7.เคี่ยวต่อให้เครื่องเข้ากัน เครื่องแน่น ๆ จิ้มกับอะไรก็อร่อย เก็บใส่ขวดโหลแช่ตู้เย็นไว้ เก็บไว้รับประทานได้นานเป็นเดือนเลยทีเดียวค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก : คุณ NUTCHANART_CH