โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

บอกสูตร “ไส้กรอกอีสาน” สำหรับขาย เหมาะทำเป็นอาชีพเสริม เพิ่มรายได้เข้ากระเป๋า

เมื่อวันก่อนทีมงาน ชี้ช่องรวย บังเอิญนั่งรถผ่านรถเข็นขายไส้กรอกอีสาน มีลูกค้ายืนต่อแถวรอซื้อกันเป็นแถวยาวเลยทีเดียวค่ะ ก็เลยมานั่งคิดว่า ไส้กรอกอีสาน ก็เป็นอีกเมนูหนึ่งที่สามารถนำมาสร้างเป็นอาชีพเสริมเป็นรายได้เข้ากระเป๋าอีกทางได้เหมือนกัน เพราะจุดเด่นของเจ้าไส้กรอกอีสานนั้น อยู่ที่รสชาติที่มีความเปรี้ยวนิดๆ เมื่อรับประทานกับพริก ขิง และผักสดเข้ากันได้มากเลยทีเดียว

หลังจากนั้น เราก็กลับมาค้นหาสูตรทำไส้กรอกอีสานกัน ก็มาพบกับสูตรของ คุณ tukata001 สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ซึ่งดูๆ แล้วทำง่ายมาก เราไปดูส่วนผสมวัตถุดิบและวิธีการทำกันเลยค่ะ

ส่วนผสม ไส้กรอกอีสาน

1.หมูและมันหมู 1 กิโลกรัม

2.ข้าวสุก 2 ถ้วย (พักไว้จนเย็น)

3.ไส้หมูสำหรับยัดไส้ 100 กรัม

4.รากผักชี 3 ราก

5.กระเทียม 20 กลีบ

6.พริกไทยดำ 1 ช้อนโต๊ะ

7.พริกไทยขาว 1 ช้อนโต๊ะ

8.น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ

9.เกลือ 1/2 ช้อนโต๊ะ

10.ผงปรุงรส 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำไส้กรอกอีสาน

1.นำพริกไทยดำและพริกไทยขาวใส่ลงในครก

2.ใส่กระเทียมสด

3.ใส่รากผักชี (ถ้ามี) หรือก้านผักชี ตำให้แหลก

4.นำเนื้อหมูไปบดแล้วคลุกเคล้าผสมกับเครื่องโขลก ปรุงรสด้วยเกลือ ผงปรุงรส และน้ำตาลทราย ผสมให้เข้ากัน นวดประมาณ 5 นาที ใส่ข้าวหุงสุกลงไป นวดอีกนิดหน่อย นำส่วนผสมไปใส่ไมโครเวฟสักครู่ ชิมรสตามชอบก่อนที่จะยัดเข้าไส้

5.ในสูตรใช้เครื่องยัดไส้เลยจะสะดวกกว่า ถ้าใครไม่มีใช้ขวดน้ำเปล่า ตัดตัวขวดให้เหลือแค่ตรงปากขวด แล้วเอาไส้มาทำการยัดมือได้ ยัดส่วนผสมให้พอหลวม ๆ ไม่ต้องแน่น เดี๋ยวจะแตกเสียก่อน

6.พอเสร็จแล้วใช้เชือกผูก เลือกขนาดใหญ่-เล็กตามชอบ (ในสูตรไม่ใช้เชือกและไม่ทำแบบยาวมาก ทำเป็นข้อเล็ก ๆ พอคำ เพราะชอบแบบเล็ก ๆ) บีบไส้ให้เป็นข้อแล้วก็บิด ๆ หมุน ๆ ตัวไส้ก็จะอยู่ ไม่คลายออก ทำเสร็จแล้วก็นำมาผึ่งลมอย่างน้อย 1 วัน ถ้าอยากให้เปรี้ยวก็หลายวันหน่อย

7.นำมาย่างไฟอ่อนๆ คอยพลิกกลับด้านจะได้สุกเท่ากัน ระหว่างย่างตัวไส้กรอกจะพองและตึงมาก คอยเอาไม้แหลมจิ้มให้อากาศออกและทำให้สุกง่ายไม่แตกด้วย นำขึ้นมาจากเตาก็เอากรรไกรตัด พร้อมขายค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ และรูปภาพประกอบจาก : คุณ tukata001 สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม