โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

5 กลยุทธ์ SMEs ปรับตัวเป็นเถ้าแก่ E-commerce

การจะเป็นใหญ่ในตลาด E-Commerce ต้องปรับตัวและพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ เพื่อที่ให้ก้าวทันเทรนในปัจจุบันว่าอะไรเป็นที่นิยม เพราะการแข่งขันในตลาดนั้นดุเดือนกันอย่างมากเพื่อให้ได้มาเพื่อลูกค้า ดังนั้นผู้ประกอบการควรรู้ 5 กลยุทธ์นี้ เพื่อโตในอนาคต 

1 หากลุ่มลูกค้าก่อนเปิดตัว 

ผู้ประกอบการจำนวนมากมักพลาดคือ ต้องทำการตลาดแต่เนิ่นๆ เพื่อสร้างการรับรู้และเข้าถึงคนที่จะเป็นลูกค้าในอนาคตก่อนที่จะเปิดตัว แม้ว่าผลิตภัณฑ์ของคุณยังไม่เสร็จเต็มร้อย แต่คุณสามารถกระจายข่าวออกไปก่อนได้ เช่น การแจกให้ทดลองใช้ฟรี รีวิวจากผู้ทดลองกลุ่มแรก หรือส่วนลดสำหรับลูกค้าในช่วงเปิดตัว

2.รักษาลูกค้าระยะยาว 

แน่นอนว่าการเข้ามาหน้าเพจอีกครั้งของลูกค้าเดิมนั้นเป็นเรื่องที่ยากและค่อนข้างน้อย คุณจึงต้องใส่ใจเมื่อเกิดยอดขายทุกครั้ง การจะประสบความสำเร็จต้องโฟกัสในเรื่องคุณค่าของลูกค้าระยะยาว แทนที่จะขายได้แค่ครั้งเดียว คุณต้องสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้าที่ซื้อสินค้าครั้งแรก ด้วยการติดตามผลคือหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุด เช่น การทำการตลาดผ่านอีเมล ผ่านการใช้อีเมลที่ดีด้วยการติดต่อลูกค้าที่ซื้อสินค้าครั้งแรกอย่างสม่ำเสมอ โดยไม่ลืมวาระวันหยุดสำคัญหรือเทศกาลชอปปิ้งสุดพิเศษ ซึ่งการเพิ่มในเรื่อง CLV จะช่วยลดต้นทุนในการซื้อโฆษณาออนไลน์และช่วยสร้างรายได้ในการขายที่ยั่งยืนได้

3.ใช้ประโยชน์จาก remarketing

การตลาดเพื่อการย้ำความสนใจไปยังกลุ่มที่อาจเคยเป็นลูกค้ามาแล้ว หรือแม้แต่คนที่เคยเข้ามาดูเว็บไซต์หรือเพจของคุณมาแล้ว การย้ำความสนใจกับลูกค้าไม่ได้เพียงจะทำให้เขาซื้อสินค้ากับคุณอีกในอนาคตเท่านั้น แต่ยังมีแนวโน้มที่เขาจะใช้จ่ายเงินกับคุณมากขึ้นด้วย เพราะฉะนั้นจงใช้แคมเปญบนเฟซบุ๊ก หรือ Google AdWords ที่มุ่งไปที่กลุ่มเป้าหมายเฉพาะผู้ที่เคยเข้าชมเว็บไซต์มาแล้ว เพื่อให้มั่นใจได้ในการทำตลาดที่ได้ผลคุ้มกับการลงทุนยิ่งกว่า

4.ช่วยบอกปากต่อปาก

การสร้างตัวตนของแบรนด์ที่แข็งแกร่งจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะช่วยสร้างความผูกพันกับกลุ่มเป้าหมาย และเมื่อสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่เหนียวแน่นกับกลุ่มลูกค้าที่เชื่อมั่นในสินค้าแล้ว พวกเขาก็จะช่วยก่อให้เกิดกระแสปากต่อปาก การใช้การแข่งข้นบนโซเชียลมีเดียจะยิ่งช่วยกระตุ้นและก่อเกิดการกระจายในวงกว้างมากยิ่งขึ้น

5.การจ่ายเงินผ่าน Mobile Banking สามารถปิดการขายได้งานกว่า 

Mobile Banking คือการทำธุรกรรมการเงินได้ผ่านทางออนไลน์ บนโทรศัพท์มือถือ หรือ Tablet ส่งผลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคที่นิยมซื้อสินค้าทางออนไลน์ ด้วยการโอนเงินค่าสินค้าผ่านทาง Mobile Banking ง่ายต่อการจ่ายเงิน ทำให้การตัดสินใจในการซื้อง่ายมากขึ้น ซึ่งเป็นหนึ่งในผลพวงทำให้ปิดการขายได้มากขึ้นด้วยนั้นเอง

ที่มา : กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (DIP)