ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

บอกต่อสูตร “ไส้อั่ว” หอมกรุ่นพริกแกง รสร้อนแรง สร้างรายได้เข้ากระเป๋า


ขึ้นชื่อว่า “ไส้อั่ว” อาหารเหนือถึงเครื่องด้วยพริกแกงกลิ่นหอมคลุ้ง ผสานกับเนื้อหมูพร้อมบรรจงยัดเข้าไปในไส้หมู เมื่อนำไปย่างกับไฟร้อนๆ จะได้กลิ่นหอมเย้ายวนชวนน้ำลายสอ รับประทานเคียงคู่กับข้าวเหนียวและน้ำพริกหนุ่ม แคปหมู และผักพื้นบ้าน แหม่ ต้องร้องบอกเลยว่า ลำขนาดแต้นะเจ้า!!

ชี้ช่องรวย วันนี้จึงขอเอาใจคนที่กำลังมองหาเมนูที่จะนำมาทำเป็นอาชีพเสริม ด้วยการบอกต่อสูตรเด็ดการทำ “ไส้อั่ว” เลิศรสของคุณ tukata001 สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม (ครัวตุ๊กตา) เป็นสูตรทำด้วยมือมาพร้อมวิธีทำน้ำพริกแกงไส้อั่ว ทำเก็บแช่แข็งไว้ได้เป็นเดือนด้วยนะคะ เราไปดูวัตถุดิบส่วนผสมและวิธีทำกันเลยค่ะ

ส่วนผสม ไส้อั่ว

1.หมูติดมัน (วันนี้ใช้หมูสามชั้น) 500 กรัม

2.น้ำพริกแกงแดง หรือน้ำพริกแกงไส้อั่ว 2-3 ช้อนโต๊ะ

3.ผงขมิ้น 1 ช้อนโต๊ะ

4.น้ำมันหอย 1-2 ช้อนโต๊ะ

5.น้ำปลา 1-2 ช้อนโต๊ะ

6.ใบมะกรูดซอย 1 ช้อนโต๊ะ

7.น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา

8.ต้นหอมกับผักชีซอย 1 ถ้วย

9.ไส้หมู สำหรับยัดไส้อั่ว

10.ส่วนผสม เครื่องแกงไส้อั่ว

11.พริกแห้งเม็ดใหญ่ แช่น้ำ 2 เม็ด

12.พริกขี้หนูแห้ง รวมกันประมาณ 1 ถ้วย หรือ ตามแต่ชอบ

13.กระเทียม 10 กลีบ

14.หอมแดง 6 หัว

15.ตะไคร้ 3 ต้น

16.ผิวมะกรูด 1 ช้อนโต๊ะ

17.ข่า 3 ช้อนโต๊ะ

18.ขมิ้น 2 ช้อนโต๊ะ

19.รากผักชี 3 ช้อนโต๊ะ

20.กะปิ 1 ช้อนชา

21.ลูกผักชียี่หร่าคั่ว ตำ 3 ช้อนชา

วิธีทำเครื่องแกงไส้อั่ว

-อย่างแรกเรามาตำน้ำพริกแกงกันก่อน ใส่พริกลงไปตำกับเกลือก่อนนะคะ ใส่ส่วนผสมที่แข็งลงไปตำ ได้แก่ ข่า ตะไคร้ รากผักชี กระเทียม หอมแดง ผิวมะกรูด กะปิ ขมิ้น และลูกผักชีกับยี่หร่าคั่ว ตำละเอียดตามชอบค่ะ หากใครไม่มีเวลาตำน้ำพริกแกงเองก็ใช้น้ำพริกแกงเผ็ดก็ได้ค่ะ แต่ขอให้ตำตะไคร้และข่ามากขึ้นกว่าปกติ ใส่ขมิ้นตำด้วยค่ะ จะได้พริกแกงที่หอมเครื่องเทศ ถ้าไม่ใส่เพิ่มก็ไม่หอมนะคะ

วิธีทำไส้อั่ว

1.นำหมูสับมาใส่อ่างผสม ใส่พริกแกงไส้อั่วหรือน้ำพริกแกงแดง เติมผงขมิ้นเพื่อความหอม

2.ปรุงรสด้วยน้ำมันหอยกับน้ำปลาค่ะ

3.ใส่ใบมะกรูดซอยกับน้ำตาลทราย

4.ใส่ต้นหอมกับผักซีซอย จากนั้นก็คลุกเคล้านวดให้ส่วนผสมเข้ากัน จากนั้นเราจะชิมรสชาติก่อนนะคะ ก่อนยัดเข้าไส้ โดยการตักส่วนผสมสักนิดหนึ่ง ใส่ภาชนะที่เข้าไมโครเวฟได้ แล้วใช้เวลาประมาณ 20-30 วินาที เสร็จแล้วนำมาลองชิมรสชาติดูตามชอบ เพิ่มเติมตามรสที่เราอยากได้นะคะ

5.วิธียัดไส้ก็ง่าย ๆ ตัดขวดน้ำพลาสติกแบบในรูป จับยัดไส้ตามที่เห็นค่ะ นำไส้จ่อที่ปากขวด ค่อย ๆ ยัด อาจจะช้าสักหน่อยแต่ก็อร่อยได้แน่นอนจ่ะ

6.อีกวิธีคือใช้เครื่อง ถ้าใครมีเครื่องผสมอาหาร KitchenAid แบบนี้ ยิ่งสบายเลยค่ะ จับเข้าเครื่องแบบนี้ง่ายสุด ๆ ค่ะ ยัดแบบรวดเร็ว เสร็จภายใน 5 นาที

7.เสร็จแล้วค่ะ ตาทำแบบเป็นท่อน ๆ ในภาพ เพราะว่าจะเก็บไว้กินวันหลังโดยการแช่แข็งไว้ สะดวกต่อการเก็บ หรือการนำไปอบหรือย่างด้วยค่ะ ใครจะทำเป็นสายยาวเส้นเดียวเลยก็ได้ค่ะ

วิธีจะทำให้ไส้อั่วสุกมีหลากหลายวิธี ดังนี้ 

1.นำไปนึ่งก่อนแล้วทอด

2.ทอดด้วยน้ำมัน

3.ย่างด้วยกระทะ

4.เข้าเตาอบเลยแบบนี้

สำหรับสูตรของคุณตาได้เอาเข้าเตาอบที่อุณหภูมิ 350 องศาฟาเรนไฮต์ ที่อเมริกาใช้ฟาเรนไฮต์ อบครั้งละ 20 นาที พลิกด้านด้วยนะคะ จะได้สุกเท่ากัน อบจนสุก ออกมาสีสวยน่ารับประทานเลยทีเดียวค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก : คุณ tukata001 สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม (ครัวตุ๊กตา)