โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

เปิดใจ “สุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล” เดินหน้าผลักดัน SMEs ไทย ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

ในช่วงที่เศรษฐกิจในบ้านเราอยู่ในภาวะชะลอตัว โดยเฉพาะในเรื่องของภาคการส่งออกที่มีตัวเลขลดลงจากปัจจัยทั้งภายในและภายนอกประเทศ ซึ่งแน่นอนว่าวิกฤตเหล่านี้ส่งผลกระทบโดยตรงถึงผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอีตั้งแต่รายเล็กไปจนถึงรายใหญ่ เมื่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคลดน้อยลง นำมาสู่ยอดจำหน่ายสินค้าที่ลดลงตามไปด้วย ซึ่งในเรื่องนี้ ทางภาครัฐก็ได้มีมาตรการต่างๆ เพื่อช่วยกระตุ้นให้เกิดการจับจ่าย เพื่อช่วยพยุงให้เหล่าผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเหล่านี้ สามารถเดินหน้าต่อไปได้

และหนึ่งในหน่วยงานภาครัฐที่มีบทบาทในการพัฒนาและช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีนั่นก็คือ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ซึ่งล่าสุด ได้จัดงาน SME Provincial Champions Fair 2019 ชอป กิน เที่ยว ครบที่เดียว 77 จังหวัด โดยมี สุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) มาเป็นหัวเรือใหญ่ในการผลักดัน ผ่านการจัดงานแสดงสินค้า ให้ผู้ประกอบการนำสินค้ามาจำหน่ายให้กับผู้บริโภค และจัดให้มีการพบปะเจรจาต่อยอดการทำธุรกิจ สร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยสามารถเดินหน้าธุรกิจของตนต่อไปได้

“สุวรรณชัย” ได้เปิดเผยกับ ชี้ช่องรวย ว่า เมื่อวันที่ 23-25 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา สสว.ได้นำสุดยอดผู้ประกอบการจากโครงการพัฒนาสู่สุดยอดเอสเอ็มอีจังหวัด (SME Provincial Champions) 2019 จำนวนกว่า 154 ราย ร่วมออกบูทที่ Alive Park Hall ภายใต้ชื่องาน SME Provincial Champions Fair 2019 : ชอป กิน เที่ยวครบที่เดียว 77 จังหวัด โดยปีนี้ สสว. มุ่งต่อยอดความสำเร็จโดยเน้นส่งเสริม SME และ Micro SME จาก 3 กลุ่ม ได้แก่ ธุรกิจที่พัก ร้านอาหาร และสปา, ธุรกิจท่องเที่ยว และสันทนาการ, ธุรกิจของฝากของที่ระลึก ที่เป็นซัพพลายเชน (Supply Chain) ของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และทำหน้าที่ในการขับเคลื่อน ระบบเศรษฐกิจและสร้างรายได้ให้กับประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่อง

ผลจากการจัดงานดังกล่าว ที่ส่วนใหญ่จัดงานตามห้างสรรพสินค้า หรือแหล่งชุมชนต่างๆ ทำให้มีผู้สนใจเข้ามาเยี่ยมชมและเลือกซื้อสินค้าภายในงานในราคายุติธรรม พร้อมทั้งมีโปรโมชั่นลด แลก แจก แถม เพื่อกระตุ้นความสนใจให้กับผู้ที่มาช้อปสินค้า ซึ่งสินค้าก็มีหลากหลายประเภทในงานเดียว ไม่ว่าจะเป็น สินค้าของฝากของที่ระลึกและอาหารจากทั่วทุกภาค พร้อมโปรโมชั่นพิเศษของที่พักและ โปรแกรมการท่องเที่ยว เพื่อเปิดประสบการณ์กับเส้นทางท่องเที่ยว ชุมชนใหม่ๆ

“เราได้นำจุดเด่นของแต่ละท้องถิ่นมานำเสนอให้กับผู้ที่มาชมงานได้รู้จัก และเป็นการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้มากขึ้น เช่นในส่วนของภาคธุรกิจท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็น การเที่ยวชมสวนลิ้นจี่กลางกรุงอายุกว่า 100 ปี ที่ภูมิใจ การ์เด้นท์ กรุงเทพฯ การสัมผัสกิจกรรมฝึกทำขนมปังจากแป้งข้าวหอมมะลิ ทำอาหารจากผักผลไม้ออร์แกนิก ชิมไวน์ข้าวหอมมะลิ พร้อมที่พักแบบฟาร์ม สเตย์ ที่แซตอมฟาร์มสเตย์ จ.สุรินทร์ เรียนรู้การทำบ้านดิน การปั้นตุ๊กตาดินเหนียว การจักสานไม้ไผ่ พร้อมเลือกซื้อสินค้าเกษตรปลอดสารพิษ ที่บ้านดินมดแดง จ.ลพบุรี ใช้เวลากับครอบครัวในวันหยุด ใกล้ๆกรุงเทพ ด้วยการ เก็บผักสดปลอดสารพิษมาทำเมนูอาหารคลีน ดำนา นั่งรถไถ เก็บไข่เป็ด ที่คลีนฟาร์ม จ.สระบุรี หรือฝึกเป็นจิตอาสาดำน้ำปลูกประการังในทะเล เยี่ยมชมการอนุรักษ์ม้าน้ำโดยชุมชน พร้อมที่พักแบบโฮมสเตย์ริมทะเลในหมู่บ้านชาวประมงอายุกว่า 400 ปี ที่ท้องตมใหญ่โฮมสเตย์ จ.ชุมพร เป็นต้น”

สำหรับโครงการ SME Provincial Champions Fair 2019 สสว.มีแผนที่จะเดินหน้าจัดงานให้ครบทั้ง 77 จังหวัด เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้เหล่าผู้ประกอบการได้สินค้าของตนไปแสดงพร้อมทั้งทำการประชาสัมพันธ์ไปด้วย ซึ่งทั้งหมดจะเป็นการปูทางสร้างตลาดใหม่ และต่อยอดการสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ โดยถือว่าเป็นการช่วยเหกลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทางอ้อมอีกด้วย