ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

แจกสูตร “ ขนมนางเล็ด” หรือ “ข้าวแต๋น น้ำแตงโม สูตรดั้งเดิม” ทำกินเองได้ ทำขายสร้างอาชีพ!


คุณรู้จัก ขนมนางเล็ด หรือ ข้าวแต๋น กันหรือไม่คะ เชื่อว่าทุกคนคงรู้จักและคงเคยได้ลิ้มลองขนมไทยเมนูนี้กันแล้ว เพราะเราจะเห็นกันทั่วไปทั้งงานแสดงสินค้า ร้านค้าทั่วไป หรือตามร้านโชว์ห่วยก็มีค่ะ บ้างก็เป็นสินค้าโอทอปในชุมชนที่ขึ้นชื่อเสียด้วย โดยเฉพาะ “ข้าวแต๋นน้ำแตงโม” และคงชื่นชอบกับความกรอบมัน หวานหอมของน้ำตาลเคี่ยวที่ราดบนตัวขนม วันนี้ ชี้ช่องรวย จึงนำมาบอกต่อสูตรการทำข้าวแต๋นน้ำแตงโม เผื่อจะนำไปเป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้งามเข้ากระเป๋ากันนะคะ เราไปดูกันเลยค่ะ

ส่วนผสม

1.ข้าวสารเหนียว 5 ลิตร

2.แตงโม 1 ผล

3.งาขาว 1 ขีด

4.เกลือป่น 1 ช้อนโต๊ะ

5.น้ำตาลปี๊บ 1 ถุง

6.น้ำอ้อยผง 2 ขีด

7.น้ำมันพืช 1 ขวด

อุปกรณ์

-แบบพิมพ์ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1.5 นิ้ว สูง 1 เซนติเมตร

วิธีทำ

1.นำ แตงโม 1 ลูก มาคั้นเอาแต่น้ำ แล้วนำไปผสมน้ำเปล่าให้ได้ 4 แก้ว ใส่เกลือ น้ำอ้อยผง งาขาว(ถ้ามี) คนให้เข้ากัน เก็บใส่ภาชนะไว้ (ควรทำก่อนนี่งข้าว) หมายเหตุ ถ้าไม่มีแตงโม อาจเป็นน้ำผลไม้ชนิดอื่นก็ได้ เช่น มะม่วง หรือผลไม้ตามฤดูกาล

2.นำข้าวสาร(ข้าวเหนียว) มาแช่น้ำ 1 คืน นึ่งให้สุก พักไว้ให้เย็น แล้วนำมาคลุกกับ น้ำแตงโมที่เตรียมไว้แล้วทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที

3.น้ำไปกดลงในพิมพ์ ไห้แน่นพอสมควร

4.นำข้าวออกจากพิมพ์ วางบนตะแกรง แล้วนำไปตากแดด ประมาณ 1 วันครึ่ง เมื่อแห้งแล้ว เก็บใส่ถึง มัดปากถุงให้แน่น

5.ใส่น้ำมันให้เต็มกระทะ ตั้งไฟให้ร้อนจัด เอาข้าวที่จากแห้งแล้วลงทอด ประมาณ 40 วินาที ข้าวแต๋นจะลอยชึ้น ให้ตัดออก นำมาวางบนตะแกรง เพื่อสะเด็ดน้ำมัน และพักไว้ให้เย็น

6.นำน้ำตาลปี๊บ เคี่ยวไฟให้ตกทราย พักไว้ให้เย็นพอประมาณ แล้วนำมาหยดลงบนข้าว

7.ใช้ถุงพลาสติกสำหรับใส่อาหาร ขนาดที่ต้องการบรรจุขาย ถ้าจะให้ดี ปิดปากถุงให้มิดชิด กันลมเข้า วิธีง่ายๆ ไล่ลมออกจากถุง แล้วใช้เครื่องรีดปากถุง

เคล็ดลับในการปรุง

-การทำน้ำอ้อยสำหรับหยอดหน้าข้าวแต๋น ให้เคี่ยวน้ำอ้อยจนข้นเหนียว ทิ้งไว้ให้เย็นก่อนแล้วค่อยหยอดลงไปที่หน้าข้าวแต๋น เพื่อให้ข้าวแต๋นกรอบได้นานขึ้น

เคล็ดลับในการเลือกเครื่องปรุง

-การทอดข้าวแต๋น หรือ ขนมนางเล็ด ต้องทอดในน้ำมันที่ร้อนจัด แล้วพลิกกลับไปมาจะทำให้ข้าวแต๋นพองตัว และกรอบอร่อย