โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

สิ่งที่ควรจะรู้ก่อนจะลงทุนทำธุรกิจ "เบเกอรี่"

ความน่าสนใจของธุรกิจเบเกอรี่

ปัจจุบันธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ Lifestyle จะได้รับความนิยมจากคนรุ่นใหม่ เห็นได้ว่าตามร้านขนม หรือร้านกาแฟ มักมีวัยรุ่นและวัยทำงาน มานั่งพักผ่อน นั่งพูดคุยกับกลุ่มเพื่อนๆ แม้กระทั่งมานั่งอ่านหนังสือ หรือหอบหิ้วงานมานั่งทำในร้าน

นอกจากนี้ยังตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ไม่ค่อยมีเวลามากพอ จึงเลือกรับประทานเบเกอรี่ หรืออาหารจานด่วน เพื่อกินแก้หิวในชั่วโมงอันเร่งด่วน และหากคุณตัดสินที่จะเริ่มต้นลงทุนทำธุรกิจเบเกอรี่ ก็สามารถรับขนมมาขาย เปิดร้านทำคนเดียวได้โดยไม่ต้องจ้างผู้ช่วยมาดูแลร้าน ทำให้ประหยัดในเรื่องของต้นทุนลงอีกด้วย

รูปแบบในการเปิดร้าน

1. รับขนมมาขายจากผู้ผลิต

การขายในรูปแบบนี้ไม่ต้องลงทุนเรื่องอุปกรณ์ ไม่ต้องเสียแรง สามารถรับเบเกอรี่มาตั้งโต๊ะขายเอง ตามตลาดนัด หรือในที่ชุมชม

2. ทำขนมขายเอง

เริ่มแรกคุณเองต้องมีใจรักเสียก่อน และหาทางเรียนการทำขนม พร้อมเมื่อไรก็สามารถเปิดร้านเองได้ แน่นอนว่าต้นทุนการเปิดร้านเองนั้นสูงอยู่แล้ว แต่ก่อนที่คุณจะลงทุนนั้น ควรชั่งน้ำหนักให้ดีก่อนว่า รสชาติอร่อยพอที่ลูกค้าจะแวะเวียนมาซื้อหรือไม่

3. ร้านเบเกอรี่พร้อมที่นั่ง

กลุ่มลูกค้าเป้าหมายในการเปิดร้านเบเกอรี่ชัดเจนอยู่แล้วคือ เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่ชอบมาพักผ่อน พูดคุย หรืออ่านหนังสือ นอกจากนี้อาจเปิดเป็นร้านเครื่องดื่มเพิ่มเติมด้วย เช่น กาแฟ น้ำผลไม้ เป็นต้น

4. ขายแฟรนไชน์ร้านขนม

หากการเปิดธุรกิจในรูปแบบ 2 และ 3 ประสบความสำเร็จ จนคุณอยากเปิดร้านขยายสาขาเพิ่ม แต่ติดตรงที่ว่าไม่มีเงินลงทุน ทางเลือกที่ดีที่สุดคือการขายแฟรนไชส์ เพื่อให้คนอื่นมาซื้อธุรกิจ โดยคุณอาจไม่ต้องลงทุนอะไรมาก แถมยังได้ขยายสาขาเพิ่มอีกด้วย

ปัจจัยอื่นๆ ที่สำคัญในการประกอบธุรกิจ

ทำเลที่ดี เหมาะสม และมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายอาศัยอยู่ในละแวกนั้นเยอะ สิ่งนี้เป็นหนทางสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจมีโอกาสเติบโตและประสบความสำเร็จได้ หากเลือกทำเลไม่ดี ไม่ว่าเบเกอรี่จะอร่อยขนาดไหน หากไม่มีลูกค้าเดินผ่านร้านเลย โอกาสเจ๊งก็มีอยู่สูง

เมื่อคุณมีทำเลที่ดีแล้ว เรื่องรสชาติ ก็สำคัญไม่แพ้กัน นอกจากรสชาติดีแล้ว ยังต้องสามารถค้นคว้า พัฒนาสูตรใหม่ๆ ออกมา จัดหน้าตาอาหารให้ดูน่ารับประทาน อย่าลืมว่า ถึงแม้ที่ตั้งร้านประชากรจะพลุกพล่านขนาดไหน หากรสชาติเบเกอรี่ไม่อร่อย ลูกค้าก็คงไม่กลับมาซื้ออีก ทั้งนี้การตกแต่งร้าน ก็ควรเป็นที่โดดเด่นสะดุดตา รวมถึงบริการที่ดีของพนักงานในร้านอีกด้วย