ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

เคล็ดลับ 5 สเต็ปสู่การเป็น “ช่างแต่งหน้า” มืออาชีพ


อีกหนึ่งอาชีพที่ทาง “ชี้ช่องรวย” เห็นว่าน่าสนใจและเป็นอาชีพที่สุจริตสามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ นั่นก็คือ “ช่างแต่งหน้า” ค่ะ จะเห็นว่าผู้หญิงเราไม่ว่าจะกี่ยุคกี่สมัย เรื่องความสวยความงามเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้หญิงอย่างเราๆ ไม่มีวันมองผ่านอย่างแน่นอน ดังนั้น ใครที่มองเห็นแววทำเงินกับอาชีพนี้ ขอบอกเลยว่าต้อง “ลุย” แล้วล่ะค่ะ

สำหรับใครที่ไม่รู้จะเริ่มต้นอาชีพนี้อย่างไรดี หรือจับต้นชนปลายไม่ถูก ชี้ช่องรวย มีเคล็ดลับมาแนะนำกับ 5 สเต็ปแบบง่ายๆ เพื่อตะกายดาวเป็นช่างแต่งหน้ามืออาชีพมาบอกกัน ดังนี้

1.เรียนรู้สั่งสมวิชา

ศิลปะการแต่งหน้าอาจฟังดูเป็นเรื่องง่ายที่ใคร ๆ ก็แต่งได้ แต่หากคุณอยากเป็นช่างแต่งหน้ามืออาชีพอย่างจริงจัง ก็ต้องอาศัยความรู้ ความสามารถ ทั้งทางทฤษฎีและปฏิบัติ เริ่มตั้งแต่ทำความรู้จักอุปกรณ์แต่งหน้า ทฤษฎีสี การลงแสงและเงา รู้จักโครงสร้างใบหน้าที่แตกต่างกันของมนุษย์ รวมถึงศึกษาการใช้เครื่องสำอางแต่ละประเภทให้ถูกต้องและถูกจุด หากไม่มีทุนในการสมัครเรียน ก็สามารถหาคลิปสอนตามโซเชียลมีเดียได้เยอะแยะเลยค่ะ

2.เตรียมเครื่องมือหากินให้พร้อม

ถ้าทหารมีปืนในสนามรบ ช่างแต่งหน้าก็มีอุปกรณ์และเครื่องสำอางนี่แหละเป็นอาวุธ จะใช้แบรนด์ไหนค่อยว่ากัน แต่ควรมีเครื่องสำอางพื้นฐานติดตัวไว้ก่อน อย่างพวก รองพื้น, คอนซีลเลอร์, แป้งฝุ่นหรือแป้งพัฟ, อายแชโดว์, อายไลเนอร์, มาสคาร่า, ลิปสติก และบลัชออน ที่สำคัญต้องมีหลายเฉดสีสำหรับสีผิวที่แตกต่างกันอีกด้วย หลังจากนั้น ค่อยสะสมอุปกรณ์เพิ่มลูกเล่นอื่น ๆ เช่น กลิตเตอร์, ขนตาปลอม หรือของตกแต่งแฟนซีต่าง ๆ

3.ฝึกฝนและสั่งสมประสบการณ์

นอกจากคอยอับเดตว่าเทรนด์แต่งหน้าไหนกำลังมาแรงแล้ว ก็ควรฝึกฝนทักษะของตัวเองอยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะลองแต่งหน้าให้ตัวเองหรือคนรอบข้าง เพื่อฝีมือที่ดีและนิ่งยิ่งขึ้น ทั้งยังทำให้รู้ด้วยอีกว่าตัวเราถนัดแต่งสไตล์ไหน มีจุดดีและจุดด้อยคืออะไร จะได้นำมาแก้ไข ปรับปรุง และพัฒนาต่อไป แล้วก็อย่าลืมเก็บภาพผลงานของตัวเองทั้งหมดไว้ เผื่อสามารถนำไปต่อยอดสู่เส้นทางช่างแต่งหน้ามืออาชีพได้ในอนาคต

4.เลือกสายงานที่รัก

ช่างแต่งหน้า ก็มีสายงานมากมายไม่ต่างอะไรกับอาชีพอื่น อย่างเช่น ช่างแต่งหน้าในงานแต่งงาน, งานรับปริญญา, ช่างแต่งหน้าในวงการบันเทิง, วงการแฟชั่นรันเวย์, ช่างแต่งหน้าเทคนิคพิเศษ หรือช่างแต่งหน้าประจำแบรนด์เครื่องสำอาง ซึ่งหากคุณรู้ตัวแล้วว่าชอบและถนัดการแต่งหน้าสไตล์ไหน ก็ให้มุ่งหน้าฝึกฝนรวมถึงเรียนรู้ในทักษะที่เกี่ยวข้องกับสายนั้นไปด้วยเลย เพราะการมีความรู้เฉพาะทางแบบนี้จะยิ่งเพิ่มรายได้มากขึ้นด้วยค่ะ

5.สร้างเอกลักษณ์ หาคอนเน็กชั่นให้ตนเอง

ไม่ว่าคุณจะมีฝีมือระดับเทพมหากาฬขนาดไหน แต่ถ้าไม่ประกาศให้คนอื่นรู้ก็เท่านั้น ครั้นจะอาศัยให้ลูกค้าแนะนำคุณแบบปากต่อปากอย่างเดียวก็ไม่พอ คุณควรเปิดเว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดีย เพื่อเป็นช่องทางโฆษณาตัวเอง ทั้งยังเป็นพื้นที่รวบรวมผลงานที่สามารถบอกได้ว่าคุณมีประสบการณ์มามากเท่าไร นอกจากจะดึงดูดให้ลูกค้าสนใจแล้ว ยังทำให้คุณดูน่าเชื่อถือ เพิ่มโอกาสให้มีงานเข้ามาไม่ขาดมืออีกด้วย

อยากเป็นช่างแต่งหน้า ต้องเรียนอะไร ?

ควรเลือกสมัครสถาบันวิชาชีพที่สอนการแต่งหน้าโดยเฉพาะ จะได้เรียนรู้ทักษะทั้งทางทฤษฎีและทางปฏิบัติอย่างเข้มข้น รวมถึงมีโอกาสได้ออกงานฝึกฝนฝีมืออย่างจริงจัง โดยมีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด ซึ่งสถาบันที่มีหลักสูตรน่าสนใจมาให้ ดังนี้ค่ะ

  • Make Up Art And Technique School
  • Scandinavian Makeup Studio
  • International Makeup Fashion Artist
  • MTI Make Uo School
  • Tiny Make Up Academy

อยากเป็นช่างแต่งหน้า เรียนคณะอะไร ?

  • มหาวิทยาลัยศรีปทุม คณะนิเทศศาสตร์ สาขาศิลปะการแสดง
  • มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ คณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาวิชาศิลปะการแสดง
  • มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาวิชาการละคร
  • จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะอักษรศาสตร์ สาขาวิชาศิลปะการละคร
  • มหาวิทยาลัยทักษิณ คณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาศิลปะการแสดง

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : kapook.com

อยากเป็นช่างแต่งหน้า เรียนอะไร กับ 5 สเต็ปเตรียมตัวแบบมืออาชีพ !