ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

บอกสูตรเด็ด “ไก่ย่างเขาสวนกวาง” ปูทางสร้างอาชีพทำเงิน


จังหวัดขอนแก่น เป็นจังหวัดที่ขึ้นชื่อในเรื่องอาหารการกิน โดยเฉพาะ “ไก่ย่างเขาสวนกวาง” หนังกรอบ เนื้อนุ่ม ไม่มันมากเกินไป และ เนื้อไก่ มีรสชาติแบบไม่เหมือนใคร

ชี้ช่องรวย จึงขอนำสูตรการหมักไก่ย่างเขาสวนกวาง มาให้ลองทำดู จะทำกินเองก็ได้ หรือจะทำขายสร้างอาชีพเราก็ไม่ว่ากัน ลองเอาสูตรนี้ไปลองทำกันนะคะ

ส่วนผสมสำหรับทำไก่ย่างเขาสวนกวาง

1.ไก่บ้าน ไก่สาวขนาด 7 ขีด

2.ขิง 1 ขีด

3.กระเทียม 1 ขีด

4.น้ำตาลปี๊บ 2 ช้อนโต้ะ

5.ซอสปรุงรส 2 ช้อนโต้ะ

6.ซอสดำ 1 ช้อนโต้ะ

7.พริกไทยเม็ดป่น 2 ช้อนโต้ะ

8.เกลือป่น 1 ช้อนชา

9.น้ำตาลปี๊บสำหรับน้ำจิ้ม 1 ช้อนโต้ะ

10.น้ำมะนามเปียก 1 ช้อนโต้ะ

11.พริกป่น 1 ช้อนโต้ะ

12.ซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต้ะ

วิธีทำไก่ย่างเขาสวนกวาง

1.เริ่มจากหมักไก่ โดย เอาขิงและกระเทียมบดละเอียด ปรุงรสด้วย น้ำตาลปี๊บ เกลือ ซอสปรุงรส ซอสดำ พริกไทยป่น ผสมให้น้ำหมักละลายเข้ากัน จากนั้นนำเนื้อไก่ลงไปคลุกหมักให้ทั่วเข้าเนื้อไก่ หมักทิ้งไว้ 1 คืน

2.เตรียมน้ำจิ้ม โดย ผสม น้ำตาลปี๊บ น้ำมะขามเปียก พริกป่น และ ซีอิ้วขาว นำไปเคี้ยวให้ละลายเข้ากัน พักให้เย็นก้จะได้ น้ำจิ้มสูตรมะขามเปียก หวานอมเปรี้ยว อร่อยๆ

3.เริ่มการย่างไก่ ด้วย การเตรียมไฟ ให้ความร้อนปานกลาง ถ่านไฟที่ใช้ย่างไก่ ไม่ต้องอยู่ใกล้ไก่มาก เพราะความร้อนจะทำให้หนังไก่ไหม้ก่อน

4.นำไก่ลงไปย่างบนตะแกรง กลับด้านไก่ ทุกๆ 2 นาที และทาน้ำมันพืชที่หนังไก่ทุกครั้งที่กลับไก่ ใช้เวลาย่าง 45 นาที หากได้ความร้อนที่เหมาะสม

5.เมื่อได้ไก่ย่างที่สุกพร้อมแล้ว สับเนื้อไก่ใส่จาน เสิร์ฟคู่กับน้ำจิ้มรสเด็ด เหมาะสำหรับกินกับข้าวเหนียว ส้มตำ ต้มแซ่บ

เคล็ดลับการทำไก่ย่างเขาสวนกวาง

1.ไก่สำหรับนำมาทำไก่ย่าง ใช้ไก่ขนาด 7 ขีด ขนาดของไก่ไม่เล็ก และ ไม่ใหญ่เกินไป ขนาดพอดีกิน โดยให้เลือกไก่ที่สดใหม่ เทคนิคการเลือกไก่ คือ ต้องไก้สีของไก่เหลือง ขาว เนื้อแน่น หนังตึง ไม่มีสีคล้ำ และ ไม่มีกลิ่นเน่า

2.ไก่ที่ได้มาต้องล้างให้สะอาด อย่าให้มีเลือดเหลือ และ ขนที่ตัวไก่เหลือ จะทำให้อาหารไม่อร่อย

3.ไฟสำหรับการย่างไก่ เป็นสิ่งที่ยากสำหรับเมนูนี้ ความร้อนที่เหมาะสมต้องเป็นไฟปานกลาง และ เทคนิคการย่าง คือ ต้องกลับไก่ทุก 2 นาที อย่าทิ้งไว้นานเกินไป ไก่ย่างจะไม่สุกพร้อมกันทั้ง 2 ด้าน

4.การหมักไก่ ส่วนผสมสำคัญ ต้องทิ้งเวลาหมักให้เข้าเนื้อ แต่หมักนานเกินไปไม่ได้ เพราะ กระเทียมที่ใช้ในการหมักไก่ จะเปลี่ยนรสชาติเป็นรสเปรี้ยว

5.การทำให้ไก่ย่าง หนังกรอบ คือ การใช้น้ำมันพืชทาที่หนังไก่ ความร้อนของน้ำมันพืช จะช่วยให้หนังไก่กรอบ เหมือนการถูกทอดด้วยน้ำมัน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : https://nlovecooking.com