โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

5 วิธีออมเงินสำหรับคนเก็บเงินไม่เก่ง

มาดูกันว่า เราจะใช้วิธีออมเงิน แบบใดได้บ้างเพื่อเป็นการบังคับให้เราออมเงิน กับ 5 วิธีออมเงิน สำหรับคนเก็บเงินไม่เก่ง

1.พกเงินติดตัวให้น้อยลง

การใช้เงินในแต่ละวันของคุณหมดไปกับค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง คนที่เก็บเงินไม่เก่ง อาจหมดไปเพราะการใช้จ่ายสิ้นเปลืองในแต่ละวันโดยที่คุณไม่รู้ตัว ปัจจัยสำคัญที่ทำให้คุณสิ้นเปลืองกับการซื้อนู้นนี่นั่น ทำให้เงินหมดไปแต่ละวัน เพราะจำนวนเงินในกระเป๋าคุณมีเยอะเกินไป คุณจึงไม่คำนึงถึงสิ่งที่จำเป็นต้องใช้กับสิ่งที่ไม่ต้องใช้ก็ได้

ยิ่งถ้าคุณเป็นพวกขาช็อปแล้วด้วยละก็ หากพกเงินติดตัวไว้ครั้งละมากๆ สิ่งที่คุณได้มาคือของที่คุณอยากได้ แต่สิ่งที่คุณจะเสียไปคือสภาพคล่องทางการเงินในเดือนนั้น ดังนั้นหากไม่อยากหมดเงินไปกับสิ่งที่จำเป็นในแต่ละวันเยอะ ควรพกเงินสดติดตัวเท่าที่จำเป็น เพราะนอกจากจะเหลือเงินไว้ใช้จ่ายในแต่ละวัน คุณยังเหลือเงินเก็บไว้ออมด้วย

2.จับยัดเข้าธนาคาร

การนำเงินไปฝากไว้กับธนาคาร เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้คุณออมเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่หากคุณเป็นคนที่ยังไม่มีวินัยในการออมเงินแล้วล่ะก็ ก็ฝากได้ก็ถอนออกมาใช้ได้เช่นกัน เพราะปัจจุบันธนาคารต่างๆ เพิ่มความสะดวกสบายให้ลูกค้ามากขึ้น จะฝากเงินหรือถอนเงินเป็นเรื่องง่ายมาก

สิ่งที่คุณต้องทำถ้าอยากจะใช้ประโยชน์จากธนาคารเพื่อออมเงินคือ ทำให้มันถอนยากขึ้น โดยคุณอาจเปิดบัญชีแบบฝากประจำและระบุให้ตัดเงินจากในบัญชีแบบอัตโนมัติซัก 24 เดือน จะให้ตัดออกเป็นจำนวนเท่าไรก็อยู่ที่การวางแผนของคุณ อาจซักสิบเปอร์เซ็นต์ของเงินเดือนคุณ และที่สำคัญที่สุดห้ามทำบัตรเอทีเอ็ม เพียงเท่านี้คุณก็มีเงินเก็บแบบอัตโนมัติแล้ว

3.งดใช้บัตรเครดิต

ใช้บัตรเครดิตเพื่อความสะดวก อย่าใช้เพื่อก่อหนี้สิน คำสอนของในหลวงที่ควรนำมาใช้ หากคุณเป็นคนใช้บัตรเครดิตจนเกินตัว ถ้าคุณเป็นคนไม่มีปัญหาทางการเงิน หรือสามารถรู้ขอบเขตของการนำเงินมาใช้ได้ บัตรเครดิตเป็นอีกทางเลือกที่ช่วยให้คุณสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น แต่หากคุณเป็นคนใช้เงินเติบ ประเภทที่ว่าใช้เต็มวงเงินทุกเดือน แล้วมาหน้ามืดทีหลังเมื่อได้รับใบเรียกชำระเงินในทุกสิ้นเดือนแล้วละก็

4.เอาเศษเหรียญทั้งหมดที่ได้มาเอามาหยอดกระปุกหมูซะ

หลายครั้งที่เราไม่มีเงินเก็บ เพราะเราไม่มีวินัยมากพอที่จะนำเงินมาออมไว้ วิธีที่ง่ายที่สุดสำหรับคนที่คิดจะออมเงินคือ หยอดเหรียญในกระปุกหมูของคุณ คุณอาจมองว่าเป็นวิธีที่เด็กน้อยทำกัน และอาจจะคิดว่ามันเป็นการออมเงินจำนวนที่เล็กน้อยมาก แต่หากคุณเพิ่งจะเริ่มต้นการออมเงิน วิธีนี้เป็นวิธีสร้างวินัยได้ดีที่สุด

5.ถ้าเอาชนะใจตัวคุณได้ เรื่องออมเงินจะเป็นเรื่องที่ง่าย

ก่อนจะเริ่มทำอะไรก็แล้วแต่คุณต้องตั้งมั่นเอาไว้ในใจว่า คุณจะทำมันให้ได้ การออมเงินก็เหมือนกัน ในครั้งเริ่มแรกมันอาจจะยากสำหรับคุณ คุณอาจท้อเพราะจำนวนเงินที่หามาได้มันก็น้อยอยู่แล้ว สิ่งที่คุณต้องทำคือการเก็บเงินที่ได้มาก่อนการใช้ออกไป โดยอาจคิดเป็นเปอร์เซ็นจากเงินเดือนของคุณ