โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

เจาะลึกอสังหาฯ พื้นที่เขต EEC ของ “ฉะเชิงเทรา” มารุ่ง มาแรง แซงเศรษฐกิจ

เป็นที่ทราบกันดีว่า เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษซึ่งจัดตั้งขึ้นโดยมติคณะรัฐมนตรีในพ.ศ. 2558 ตั้งอยู่บริเวณในชายฝั่งทะเลด้านตะวันออกของอ่าวไทยซึ่งถือเป็นพื้นที่ทางเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศไทย ครอบคลุมพื้นที่สามจังหวัดได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง ที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจราว 14% ของทั้งประเทศไทย

และธุรกิจอสังหาฯ ก็ถือเป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่มีการขยายโครงการที่อยู่อาศัยต่างๆ เพื่อรองรับกับความเจริญและจำนวนคนที่จะเดินทางมาพักอาศัยอยู่ในพื้นที่ ซึ่งผลลัพธ์ทางธุรกิจจะเชื่อมโยงไปสู่ธุรกิจอื่นอีกมากมาย

จ.ฉะเชิงเทรา หรือเมืองแปดริ้ว เป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่อยู่ในพื้นที่เขตระเบียงเศรษฐกิจที่ปัจจุบันมีผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาฯ รายใหญ่ต่างหลั่งไหลไปลงทุน และหนึ่งในผู้ประกอบการอสังหาฯ ซึ่งถือว่าเป็นจ้าวตลาดในพื้นที่ภาคตะวันออกของประเทศ คือ มารวย เรียลเอสเตท

ดร.สืบวงษ์ สุขะมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มารวย เรียลเอสเตท จำกัด ผู้พัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยภายใต้แบรนด์ “บ้านมารวย” กล่าวถึงสถานการณ์ที่อยู่อาศัยในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทราในปีนี้ คาดว่ามีการขยายตัว 5-10% เนื่องจากเป็นจังหวัดที่อยู่ในพื้นที่อีอีซี และเป็นจังหวัดที่มีโครงการที่อยู่อาศัยติดอันดับขายที่ดีสุดโดยมีจำนวนโครงการที่อยู่อาศัยที่อยู่ระหว่างการขายจำนวน 66 โครงการ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีโครงการที่อยู่อาศัยที่อยู่ระหว่างขายเพียง 51 โครงการ โดยในจำนวน 66 โครงการ มีหน่วยในผังของทุกโครงการรวมกัน 14,310 หน่วย มูลค่าโครงการรวม 40,784 ล้านบาท มีหน่วยเหลือขายหรือเป็นอุปทานในตลาด 5,107 หน่วย คิดเป็นมูลค่าหน่วยเหลือขาย 13,729 ล้านบาท แบ่งเป็น บ้านจัดสรร 63 โครงการ มูลค่า 39,476 ล้านบาท อาคารชุด 3 โครงการ มูลค่า 361 ล้านบาท

นอกจากนี้ จากการสำรวจของบริษัทพบว่าในปีนี้มีบริษัทรายใหญ่ที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ประมาณ 3-4 ราย ซึ่งเข้ามาพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยประเภทแนวราบ อาทิ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จํากัด (มหาชน) , บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด มหาชน และล่าสุด บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ โกลเด้นแลนด์ และที่กำลังจะเข้ามาพัฒนาในเร็วๆ นี้ คือ บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน)

ดร.สืบวงษ์ ยังกล่าวด้วยว่า เดิมผู้ประกอบการอสังหาฯ จะเป็นผู้ประกอบการในท้องที่ แต่ช่วงก่อนจะมีการเร่งรัดอีอีซีประมาณ 3 ปี บริษัทอสังหาฯรายใหญ่ในส่วนกลางเริ่มเข้ามาลงทุนและกว้านซื้อที่ดินในฉะเชิงเทรา ซึ่งจะมี ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ฯ เป็นรายแรกๆที่เข้ามาทำโครงการ โซนบริเวณอำเภอ บ้านโพธิ์ และทำเลใกล้นิคมอุตสาหกรรม เช่น นิคมฯอมตะ และ เวลโกรว์ รวมถึงการเกิดนิคมทีเอฟดี 2 แห่งใหม่ ทำให้มีโครงการอสังหาฯของแบรนด์ดังๆ เปิดการขายหลายโครงการ เพื่อรองรับความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยทั้งจากในนิคมอุตสาหกรรม และจากบุคลากรที่มาทำงานในบริเวณดังกล่าว

ทั้งนี้ การเพิ่มขึ้นของซัพพลายจำนวนมาก อาจเป็นมุมมองของผู้ประกอบการที่เข้ามาลงทุน เพื่อรองรับผลอานิสงส์จากอีอีซี แต่ในความเป็นจริงแล้ว จากประสบการณ์ที่บุกเบิกตลาดอสังหาฯในภาคตะวันออก ทำให้เข้าใจสภาพตลาดอสังหาฯในจังหวัดฉะเชิงเทรา เนื่องจากกำลังซื้อส่วนใหญ่จะเป็นคนในพื้นที่ ทำงานอยู่ในบริเวณนี้ ทำให้ตัวเลขเติบโตจะไม่สูงเพียง 5-10%

สำหรับโครงการบ้านมารวยโสธร 4 ซึ่งเป็นโครงการที่อยู่อาศัยของบริษัทฯ ในรูปแบบบ้านเดี่ยวและบ้านแฝดหรู ใจกลางเมืองแปดริ้ว บนพื้นที่ 26 ไร่ จำนวน 150 ยูนิต ภายในโครงการประกอบไปด้วย สวนสาธารณะ สระว่ายน้ำ ฟิตเนส กล้องวงจรปิด และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 24 ชั่วโมง มีบ้านให้เลือก 3 แบบ เริ่มต้นที่แบบบ้านแฝดชัยพฤกษ์ 3 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ 2 ที่จอดรถ ขนาด 39 ตารางวา พื้นที่ใช้สอย 142.5 ตารางเมตร ราคาเริ่มต้น 3,300,000 บาท แบบบ้านเดียวชัยพฤกษ์ เป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น ขนาด 50 ตารางวา พื้นที่ใช้สอย 142.5 ตารางเมตร 3 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ 2 ที่จอดรถ และแบบบ้านเดี่ยวเศรษฐสยาม บ้านเดี่ยว 2 ชั้น ขนาด 50 ตารางวา พื้นที่ใช้สอย 180 ตารางเมตร 3 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ 2 ที่จอดรถ