โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

“วัยเก๋า ยังมีไฟ” กับ 7 อาชีพ ที่ผู้สูงอายุทำได้ และมีรายได้ดีด้วย

ในยุคของการก้าวเข้าสู่ “สังคมผู้สูงวัย” อย่างเต็มตัว ซึ่งในหลายประเทศก็ได้มีมาตรการเตรียมการรับมือกับผลกระทบที่จะเกิดในอนาคตไว้แล้ว ซึ่งก็รวมถึงในประเทศไทยเราด้วย และในส่วนของตัวผู้สูงวัยเองนั้น หลายคนก็เตรียมวางแผนใช้ชีวิตในอนาคตกันบ้างแล้ว ซึ่งก็มีหลายคนที่ยังพอมีความสามารถและมีศักยภาพมากพอที่จะทำงานต่อได้

แน่นอนว่า "ผู้สูงวัย" ส่วนใหญ่มักจะเลือกทำงานอดิเรกหรืองานที่ตนชอบและใฝ่ฝันที่จะทำในวัยเกษียณ ซึ่ง ชี้ช่องรวย ได้รวบรวมมาพอจะเป็นหนทางเลือกให้กับผู้สูงวัยที่ยังไม่ทราบว่าจะวางอนาคตในวัยเกษียณอย่างไรดี ซึ่งมีทั้งหมด 7 งาน 7 อาชีพดังนี้ค่ะ

1.ธุรกิจแฟรนไชส์

เป็นอาชีพสำหรับผู้สูงวัย สำหรับผู้ที่มีเงินสะสมเมื่อครั้งในช่วงวัยทำงาน ก็อาจจะนำเงินเก็บส่วนหนึ่งมาลงทุนกับธุรกิจแฟรนไชส์ขนาดความสามารถของแต่ละคนก็ได้ค่ะ เพราะธุรกิจแฟรนไชส์นั้นมีระบบการบริหารที่ลงตัวและเป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด ดังนั้น จึงไม่เป็นการยากที่เหล่าวัยเก๋าจะดูแลและบริหารธุรกิจด้วยตัวเองได้ จริงไหมล่ะคะ

2.ธุรกิจ Influencer บนโลกออนไลน์

ปัจจุบันมีกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มุ่งเน้นหารายได้บนโลกออนไลน์กันมากขึ้น เช่น บล็อกเกอร์ ยูทูบเปอร์ อินสตราแกรมเมอร์ ช่างภาพ เป็นต้น ซึ่งในวัยผู้สูงอายุก็สามารถทำได้ไม่แพ้กันนะคะ เพียงแค่ลงแรงศึกษาวิธีการทำ รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ยิ่งถ้าท่านไหนมีความรู้และประสบการณ์อยู่ก่อนแล้วยิ่งดีเลย ดังนั้น อายุเท่าไรไม่สำคัญ สิ่งสำคัญอยู่ที่ลงมือทำและลงมืออย่างจริงจังมากน้อยแค่ไหนเท่านั้น

3.ธุรกิจฟรีแลนซ์ / ที่ปรึกษาให้กับองค์กรต่างๆ

ผู้สูงอายุหลายคนมีความรู้และประสบการณ์การทำงานเฉพาะทาง เช่น แพทย์ นักบัญชี นักการเงิน-การธนาคาร ประกันชีวิต นักเขียน นักแปล ฯลฯ ก็สามารถรับงานเป็นฟรีแลนซ์ อาจเป็นที่ปรึกษา หรือเป็นงานที่สามารถทำที่บ้านหรือทำได้ตามเวลาที่ต้องการ นอกจากนี้ หลายๆ องค์กรมักเชิญผู้เกษียณอายุที่มีความเชี่ยวชาญเป็นที่ปรึกษาในด้านต่างๆ เพราะมีประสบการณ์ในการทำงานและการแก้ไขปัญหาได้ดีกว่า

4.ธุรกิจค้าขายทั้ง Online และ Offline

ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการค้าการขายยังคงเป็นธุรกิจที่ไม่มีวันตายไปจากโลกนี้ เพียงแต่รูปแบบการนำเสนอสินค้า หรือช่องทางการจำหน่ายสินค้าที่เปลี่ยนไปเป็นดิจิทัลมากขึ้น ดังนั้น หากผู้สูงวัยศึกษาและมีรูปแบบการนำเสนอสินค้าที่ไม่เหมือนใครในโลกออนไลน์ ก็จะเป็นช่องทางทำเงินให้กับเราได้เหมือนกัน หรือท่านใดมีแผนที่จะเปิดร้านขายของ ร้านอาหาร ร้านกาแฟ งานประดิษฐ์ ฯลฯ ก็สามารถทำได้ เพียงแต่ต้องเลือกขายสินค้าที่ตัวเองรู้และถนัดก็จะดีมากเลยค่ะ

5.ธุรกิจการเกษตร

การปลูกต้นไม้ ปลูกผัก เลี้ยงปลาสวยงาม ฯลฯ งานอดิเรกเหล่านี้ สามารถเป็นธุรกิจสำหรับผู้สูงอายุได้ เริ่มตั้งแต่ปลูกไว้รับประทานเอง เมื่อเหลือก็ขาย ซึ่งเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ปัจจุบันมีผู้สูงวัยจำนวนไม่น้อยสามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ ผู้สูงวัยส่วนใหญ่ชอบแนวทางนี้ เพราะได้สัมผัสใกล้ชิดกับธรรมชาติ และหลายคนใฝ่ฝันว่าจะมาในเส้นทางนี้ยามบั้นปลาย

6.ธุรกิจปล่อยเช่าอสังหาริมทรัพย์

สำหรับผู้สูงวัยที่มีเงินเก็บสะสมหรือจากการลงทุนในช่วงวัยทำงาน อาจจะซื้อห้องแถว หรือคอนโดมิเนียมไว้เพื่อปล่อยเช่า หรือขายเพื่อเก็งกำไร การปล่อยห้องให้เช่าถือว่าเป็นการลงทุนแบบเสือนอนกิน เพราะไม่ต้องไปดูแลบริหารอะไรมาก ก็มีรายได้ใช้จ่ายทุกกเดือน ธุรกิจนี้ก็เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่น่าสนใจในกลุ่มผู้สูงวัยเช่นกัน

7.ลงทุนในหุ้นปันผล / สลากออมสิน

การลงทุนมีความเสี่ยงสูง แต่หากผู้สูงอายุลองศึกษาและเลือกหุ้นที่ดี มีความมั่นคงก็สามารถเป็นรายได้อีกทางหนึ่งได้สบาย หรืออาจลองซื้อสลากออมสินเป็นอีกทางเลือกหนึ่งก็ได้ ไม่ต้องเสี่ยงมากแถมสร้างความตื่นเต้นได้ลุ้นรางวัลทุกเดือนด้วย

ปัจจุบันมีหน่วยงานหรือองค์กรต่างๆ ให้ความสำคัญสำคัญกับผู้สูงอายุมากขึ้น จะเห็นได้จากการประกาศจ้างงานผู้สูงวัยให้ทำงานในตำแหน่งหน้าที่ที่เหมาะสม ยกตัวอย่างเช่น เทสโก้ โลตัส เป็นต้น ดังนั้น จึงมองข้ามวัยเก๋าเหล่านี้ไม่ได้เลย เพราะอนาคตกลุ่มผู้สูงวัยเหล่านี้จะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาธุรกิจต่อเนื่องไปยังเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศก็เป็นได้