โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

8 กลยุทธ์การขาย ให้ลูกค้าอยากซื้อ

สำหรับกลยุทธ์การขายนั้นมีอยู่หลากหลายรูปแบบ ซึ่งแต่ละรูปแบบก็จะมีจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไป สิ่งที่สำคัญจึงอยู่ที่การนำเอากลยุทธ์ดังกล่าวไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับรูปแบบธุรกิจของตัวเอง ดังนั้น ชี้ช่องรวย จึงนำกลยุทธ์การขายในรูปแบบต่างๆ มาฝาก เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้ทำธุรกิจทุกท่านค่ะ

1.ขายเป็นชุด

ขายสินค้าหรือบริการหลายรายการ รวมกันเป็นชุดเดียวในราคาที่ถูกกว่าแยกขาย เช่น ขายอาหารพร้อมเครื่องดื่ม ขายแชมพูพร้อมครีมนวด สำหรับในด้านบริการได้แก่ การขายโปรแกรมสปาเป็นแพ็คเกจ เป็นต้น นอกจากจะช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าอยากซื้อแล้ว ยังจะช่วยระบายสินค้าที่ขายยากหรือตกค้างไปควบคู่กับสินค้าขายดีได้อีกด้วย

2.การเสนอขายเป็นกลุ่ม

การขายลักษณะนี้เป็นการเสนอขายสินค้าหรือบริการให้ลูกค้าหลายๆ คนในเวลาเดียวกัน ถึงแม้ว่ากำไรเฉลี่ยต่อคนจะต่ำ แต่สามารถสร้างยอดขายได้สูงเลยทีเดียว ซึ่งการขายลักษณะนี้เหมาะสำหรับธุรกิจในด้านบริการ เช่น โรงแรม หากลูกค้ามาเป็นหมู่คณะจะได้ห้องพักในราคาพิเศษ เป็นต้น

3.การขายโดยการแลกซื้อ

สำหรับกลยุทธ์นี้คือการนำสินค้ารุ่นเก่ามาแลกซื้อสินค้ารุ่นใหม่ โดยได้รับส่วนลดพิเศษ หรือให้นำชิ้นส่วนของบรรจุภัณฑ์ของสินค้าที่ใช้แล้วมาแลกซื้อสินค้าใหม่ในราคาพิเศษ ทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกค้าเปลี่ยนไปใช้สินค้าของคู่แข่งและดึงดูดลูกค้าใหม่ให้มาทดลองใช้สินค้าของท่านได้

4.การขายแบบยกโหล

การขายลักษณะนี้เป็นการขายครั้งละหลายชิ้น หรือขายเป็นแพ็ค มักใช้กับสินค้าประเภทของกินของใช้ที่ไม่เน่าเสียง่าย และไม่ล้าสมัย เช่น สบู่ ยาสีฟัน เป็นต้น ทั้งยังสามารถนำมาประยุกต์ให้เกิดความน่าสนใจเพื่อดึงดูดให้ลูกค้าเกิดความต้องการสะสม เช่น เครื่องดื่มน้ำอัดลมที่ทำกระป๋องเป็นคอลเลคชั่นรูปนักฟุตบอลในช่วยแข่งขันฟุตบอลโลก

5.การขายโดยให้กลับมาซื้ออีก

กลยุทธ์เหมาะกับสินค้าที่ซื้อง่าย ขายคล่อง โดยเฉพาะพวกอาหารและเครื่องดื่ม โดยวิธีที่หากลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำจะสามารถซื้อได้ในราคาที่ถูกกว่า หรือครึ่งราคา เช่น ร้านที่ขายเครื่องดื่มกาแฟ หรือน้ำอัดลมพร้อมแก้ว ซึ่งถ้าลูกค้านำแก้วใบเดิมมาซื้อใหม่ก็จะขายให้ครึ่งราคา หรือทำบัตรสะสมแต้มเพื่อทานฟรีในครั้งต่อไป เป็นต้น กลยุทธ์นี้ทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อใหม่ และมักจะซื้อสินค้าอื่นไปด้วย ถือว่าเป็นการสร้างความผูกพันทางด้านจิตใจให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ

6.การขายโดยเสนอราคาต่ำกว่า หรือต่ำกว่าทุน

กลยุทธ์แบบนี้ห้างค้าปลีกขนาดใหญ่มักนิยมใช้ในการแข่งขันกันมาก โดยนำสินค้าบางรายมาขายในราคาต่ำมากๆ เพื่อล่อใจให้ลูกค้าเข้ามาจับจ่ายซื้อสินค้าโดยหวังยอดขายและกำไรจากสินค้าอื่นๆ เช่น ขายบุฟเฟ่ติ่มซำราคา 199 บาท แต่ขายเครื่องดื่มราคาสูง เป็นต้น

7.การขายโดยให้จ่ายมัดจำล่วงหน้า

กลยุทธ์นี้ทำให้ทราบยอดขายล่วงหน้า เพื่อที่จะได้ผลิตสินค้าให้ได้ทันและครบตามจำนวนที่ต้องการ ไม่เหลือค้างสต๊อก และที่สำคัญเป็นการประกันการชำระเงินจากลูกค้าได้อีกด้วย กลยุทธ์นี้จะใช้ได้ผลดีหากสินค้านั้น มีราคาสูงหรือเป็นสินค้ารุ่นพิเศษ เช่น รถยนต์รุ่นใหม่ สินค้าเทคโนโลยี เป็นต้น

8.การขายโดยให้ผู้ซื้อได้ร่วมทำกุศล

กลยุทธ์นี้นอกจากจะสามารถสร้างยอดขายได้แล้วยังเป็นการสร้างภาพพจน์ที่ดีให้กับสินค้า และบริษัทอีกด้วย เช่น การบริจาคเงินจำนวนหนึ่งจากการขายให้องค์กรการกุศลต่างๆ หรือกาแฟทุกแก้วที่ลูกค้าดื่มจะเป็นช่วยบริจาคเงิน 1 บาท เข้ากองทุนช่วยเหลือชาวเขา หรืออย่างเช่นบริษัทน้ำมันหรือบริษัทผลิตปูนซีเมนต์มักจะใช้ กลยุทธ์นี้บ่อยๆ เช่น แคมเปญร่วมสร้างฝายกั้นน้ำ แคมเปญร่วมปลูกป่า เป็นต้น