โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

แนะ 5 ไอเดียขั้นเทพ ทำธุรกิจ “ฟู้ดทรัค” ให้ฮิตติดลมบน

ปัจจุบันอุตสาหกรรม ฟู้ดทรัค (Food Truck) กำลังเป็นที่นิยมและเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยขณะนี้มีจำนวนรถฟู้ดทรัคแล้วกว่า 1,500 คัน ทั่วประเทศ และคาดการณ์ว่าในอีก 5 ปีข้างหน้าจะมีรถฟู้ดทรัคเพิ่มขึ้นอีก 2,500 คัน ซึ่งจะทำให้เปิดมูลค่าทางเศรษฐกิจได้มหาศาล กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) จึงให้ความสำคัญในการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการ พร้อมขยายตลาดให้สอดรับกับความต้องการของผู้บริโภค รวมถึงยกระดับให้ได้มาตรฐานสากล โดยได้ตั้งงบประมาณปี 2563 จำนวน 20 ล้านบาทในการเดินหน้าพัฒนาผู้ประกอบการ

เห็นดังนี้แล้ว เชื่อเลยว่าหลายคนที่ทำธุรกิจนี้คงจะยิ้มออกกันเลยทีเดียว อย่างไรก็ตาม เมื่อหน่วยงานภาครัฐได้ให้ความช่วยเหลือแล้ว คราวนี้ก็มาถึงตัวผู้ประกอบการเองบ้างแล้ว ถ้าอยากให้ธุรกิจฟู้ดทรัคประสบความสำเร็จก็ต้องลงมือทำและเรียนรู้ด้วยตัวเอง ชี้ช่องรวย เรามีเคล็ดลับดีๆ 5 ข้อมาแนะนำให้สินค้าของคุณขายดีด้วยกลเม็ดอินเทรนด์กับกับยุคสมัย ดังนี้ค่ะ

1.อัพเดตโซเชียลมีเดียของร้านเป็นประจำ

เพราะไม่ว่าจะหันไปทางไหนก็พบเห็นแต่คนเล่นสมาร์ทโฟนกันทั้งนั้น ดังนั้นเราเองก็อย่าตกยุค ควรที่จะต้องหันมาสนใจกับโลกโซเชียลและใช้ช่องทางนี้สร้างการรับรู้ให้กับผู้คน เรียกว่าใช้ให้ได้ประโยชน์ อย่าง Facebook, Twitter, LINE, Instagram ฯ ต้องอัพเดตสถานะ อัพโหลดรูปภาพสวยๆ แล้วแชร์ไปยังกลุ่มเพื่อนๆ หรือผู้ติดตามได้รับรู้เรื่องราวของเรา การสร้างแอคเคาท์ในโซเชียลมีเดียจะทำให้กลุ่มลูกค้าใกล้ชิด ติดตาม ร้านของคุณได้ง่ายขึ้น ส่วนเนื้อหาที่จะอัพเดตก็มีตั้งแต่การบอกสถานที่ขายในแต่ละวัน การบอกเมนูแนะนำในวันนี้ การอัพโหลดรูปภาพอาหารของร้าน รูปบรรยากาศระหว่างการขาย เป็นต้น เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ผู้ใช้โซเชียลมีเดียที่ติดตามร้านของคุณอยากอุดหนุนอาหารที่ร้านเพิ่มขึ้น และการอัพเดตโซเชียลมีเดียของร้านเป็นประจำนั้นจะทำให้ร้านฟู้ดทรัคของคุณนั้นผ่านตากลุ่มลูกค้ามากขึ้นอีกด้วย

2. แจกรางวัล หรือให้ส่วนลด

เป็นอีกหนึ่งในวิธีที่คุณจำเป็นที่จะต้องใช้เช่นกัน เพราะการแจกรางวัล ให้ส่วนลดนั้นเป็นการกระตุ้นยอดขาย เพื่อเพิ่มจำนวนลูกค้า ซึ่งก็มีหลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็น ทางร้านทำเอง – แจกรางวัลผ่านทางโซเชียลมีเดียต่างๆ เช่น การแจกรางวัล หรือให้ส่วนลด จากการเช็คอิน เมื่อมาอุดหนุนอาหารที่ร้าน การแจกรางวัล หรือให้ส่วนลด จากการโพสต์รูปอาหาร หรือหน้าร้าน เมื่อมาเป็นลูกค้าของร้าน การแจกรางวัล หรือให้ส่วนลด จากการกดไลค์ กดแชร์ กดแอด กดติดตาม โซเชียลมีเดียของร้าน การแจกรางวัล หรือให้ส่วนลด จากการเล่นเกมส์ต่าง ๆ ที่ทางร้านคิดขึ้น – แจกใบส่วนลด แจกใบส่วนลด เป็นการโฆษณาร้านไปด้วย โดยสถานที่แจกใบส่วนลดนี้ก็ต้องเลือกตามแหล่งที่มีผู้คนพลุกพล่าน เช่น เป็นย่านที่มีออฟฟิศเยอะ ๆ หรือแจกตาม BTS ในช่วงเช้าที่มีคนจำนวนมาก การแจกใบส่วนลดในช่วงเช้าเพื่อเป็นการกระตุ้นความอยาก และเป็นตัวเลือกในการตัดสินใจสำหรับอาหารมื้อกลางวัน หรือมื้อเย็นสำหรับคนที่รับใบส่วนลดนั้นๆ นั่นเอง

3. เข้าร่วมงานการกุศล

การนำฟู้ดทรัคร้านอาหารเคลื่อนที่ของคุณเข้าร่วมโครงการ หรืองานการกุศล ต่างๆ นอกจากจะทำให้คุณอิ่มอกอิ่มใจแล้ว ยังเป็นการทำการตลาดให้กับร้านไปในตัวอีกด้วย การเข้าร่วมงานการกุศลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การนำอาหารของร้านคุณไปแจกให้กับเด็กกำพร้า หรือออกงานการกุศลให้ทานฟรีในบางโอกาสนั้น เรียกได้ว่าเป็นการโปรโมทร้านในทางที่ดีอีกด้วย ซึ่งจะเห็นได้ว่างานการกุศล ต่าง ๆ นี้ มีผู้เข้าร่วมงานมากมายอย่างแน่นอน การไปออกงานจะทำให้คุณเป็นที่รู้จัก เป็นที่ยอมรับมากขึ้นด้วย

4.โปรโมชั่นสำหรับโอกาสพิเศษ

การจัดโปรโมชั่นสำหรับโอกาสพิเศษ เป็นวิธีที่คุณเห็นกันบ่อยตามร้านในห้างสรรพสินค้า ซึ่งเป็นวิธีที่เรียกลูกค้าได้ดีทีเดียว ดังนั้นร้านฟู้ดทรัคของคุณจะพลาดวิธีดี ๆ อย่างนี้ได้อย่างไร วิธีนี้นอกจากจะทำให้ลูกค้าสนใจแล้ว ยังทำให้ลูกค้าของคุณทำการตลาดแบบปากต่อปากให้อีกด้วย การจัดโปรโมชั่นสำหรับโอกาสพิเศษ ตัวอย่างเช่น – ฉลองการเปิดร้านเดือนแรกเมื่อทานครบ 300 บาท จะได้รับคูปองส่วนลดเมื่อมาทานในครั้งต่อไป – โอกาสพิเศษอย่างวันปีใหม่ ที่จะได้รับส่วนลดเมื่อมาอุดหนุนอาหารของทางร้านตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม ถึง 3 มกราคม – หรือจะเป็นวันพิเศษอย่างวันพ่อ วันแม่ ที่จะได้รับส่วนลด 15 % เมื่อซื้ออาหารครบ 400 บาท เป็นต้น

5.ร่วมขายตามงานเทศกาลต่าง ๆ

เพราะงานเทศกาลที่จัดขึ้นนั้นเป็นการโปรโมทร้านของคุณให้คนรู้จักได้ดีวิธีหนึ่ง ซึ่งการเข้าร่วมออกร้านตามงานเทศกาลต่างๆ นั้น บางงานเป็นงานที่ไม่ต้องเสียค่าพื้นที่ก็มี การออกร้านตามงานเทศกาลต่าง ๆ เป็นการทำการตลาดอย่างหนึ่งที่จะทำให้คุณไม่เหนื่อยมาก เพราะแต่ละงานเทศกาลจะมีฝ่ายที่คอยประชาสัมพันธ์งานนั้น ๆ เพื่อชวนคนเข้าร่วมอยู่แล้ว คุณจึงไม่ต้องเหนื่อยมากในเรื่องการประชาสัมพันธ์