โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

เจาะ 6 แนวความคิดการทำงานให้ประสบความสำเร็จแบบ “คนญี่ปุ่น”

ชาวญี่ปุ่นนั้นขึ้นชื่อในเรื่องของ ระเบียบวินัย ในการใช้ชีวิตกันอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการใช้ชีวิตประจำวันหรือเรื่องของการทำงาน อีกทั้งเรื่องของมารยาทในที่ทำงาน, เวลาเข้า-เลิกงาน หรือ การแต่งตัว ทุกอย่างก็ดูจะเคร่งขรึม จริงจัง เป็นการเป็นงานไปซะหมด จนหลายๆคนอาจจะเคยได้ยินว่าคนญี่ปุ่นนั้น “บ้างาน” เป็นที่หนึ่ง

แต่ถ้ามองข้ามความจริงจังตรงนี้ไป เราต้องยอมรับว่าบริษัทญี่ปุ่นนั้นมีการทำงานที่มีประสิทธิภาพและให้ประสิทธิผลที่ดีออกมา ถึงแม้อาจจะมองได้ว่ามันจริงจังมากเกินไปหรือเปล่า แต่เราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าการทำงานของชาวญี่ปุ่นนั้นมันได้ผลและเวิร์คมากๆอีกด้วย เราไปลองดูกันดีกว่าว่า 6 แนวคิดการทำงานให้ประสบความสำเร็จแบบคนญี่ปุ่น นั้นเป็นยังไงแล้วเราสามารถเรียนรู้อะไรจากมันได้บ้าง

1. การแลกเปลี่ยนนามบัตรทางธุรกิจ

การแลกเปลี่ยนนามบัตรเป็นสิ่งที่เรามักจะทำกันเวลาพบเจอคนใหม่ๆในการทำงาน หรือ อาจจะต้องการแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อทำธุรกิจ ซึ่งในประเทศไทยการแลกเปลี่ยนนามบัตรอาจจะไม่ใช่เรื่องที่จำเป็นเสมอไป
แต่สำหรับคนญี่ปุ่นนั้น เขาจะแลกเปลี่ยนนามบัตรกันก่อนการประชุมหรือพบปะกันครั้งแรกเสมอ นั่นเพราะ การแลกเปลี่ยนนามบัตรสำหรับคนญี่ปุ่นถือเป็น วิธีการแสดงความสำคัญของบุคคลอีกฝ่ายหนึ่ง ว่าเราให้คุณค่ากับบุคคลนั้นและการพบปะครั้งนั้นๆมากแค่ไหนนั่นเอง

เราเรียนรู้อะไรได้บ้าง : เราควรมีนามบัตรและแลกนามบัตรให้เป็นนิสัย เมื่อรับนามบัตรของคนอื่นมาแล้วก็อย่ารีบยัดเข้ากระเป๋าแต่ควรหยิบขึ้นมาอ่านรายละเอียดก่อนสักนิดนึง ทำความเข้าใจและจดจำข้อมูลของบุคคลนั้นๆบ้าง เพื่อให้การพบปะกันครั้งหน้าเป็นไปได้อย่างราบรื่น

2.เคารพผู้อาวุโสในที่ทำงาน

ผู้อาวุโสในที่นี้ คือ คนที่ทำงานมานานกว่าหรือคนที่มีประสบการณ์มากกว่า คนญี่ปุ่นเคารพผู้อาวุโสในที่ทำงานมาก เพราะ พวกเขาเชื่อว่า คนเหล่านี้ขึ้นมาตำแหน่งที่สูงๆได้ เพราะเขามีความสามารถ และทักษะในการทำงานที่ดีจริงๆ และพวกเขาน่าจะมีเคล็ดลับที่เป็นประโยชน์ต่อการทำงานและองค์กร ดังนั้น ชาวญี่ปุ่นจึง พร้อมที่จะเรียนรู้การทำงานจากพวกเขาเหล่านี้

เราเรียนรู้อะไรได้บ้าง : คนรุ่นใหม่สมัยนี้มักจะชอบตั้งคำถามกับหลายๆอย่าง ซึ่งนั่นไม่ใช่เรื่องผิด แต่เราก็ต้องยอมรับว่า ถึงเราจะมีทัศนคติที่ไม่ตรงกับหัวหน้างานหรือรุ่นพี่ที่ทำงาน แต่เขาเองก็ผ่านประสบการณ์มามากกว่าเรา และอาจจะรู้จักองค์กรมากกว่า ดังนั้น เราเองก็ควรที่จะเรียนรู้สิ่งดีๆจากพวกเขา และแลกเปลี่ยนความเห็นซึ่งกันและกันด้วย

3.ปฏิบัติตามเป้าหมายขององค์กร

บริษัทญี่ปุ่นมักจะเริ่มการทำงานของทุกวันด้วยการประชุมในตอนเช้า เพื่อให้คนในองค์กรได้ตั้งเป้าหมายของทำงานในแต่ละวัน และเป็นการตอกย้ำเป้าหมายในระยะยาวขององค์กรในกับพนักงานทุกคนอีกด้วย

เราเรียนรู้อะไรได้บ้าง : ไม่ว่าเราจะทำอะไรในชีวิต เราควรจะมีเป้าหมายในการทำสิ่งนั้นๆ การทำงานก็เหมือนกัน เราควรจะตั้งเป้าหมายในการทำงานของเรา ว่าเราทำงานไปเพื่ออะไร และพยายามบรรลุเป้าหมายนั้นๆให้ได้ รวมถึงคิดถึงการทำงานอย่างไรเพื่อให้บรรลุเป้าหมายขององค์กรได้ด้วย เมื่อเรามีเป้าหมายและเราทำให้มันสำเร็จได้ เราเองก็จะมี ความสุขกับการทำงาน และมีความสุขกับชีวิต

4.การวางตัวในที่ทำงาน

คนญี่ปุ่นจะไม่ใช้อารมณ์ในการทำงาน และจะพยายามรักษาสีหน้า คำพูด และกิริยาท่าทางให้เป็นปกติที่สุดระหว่างการทำงาน โดยเฉพาะเวลาประชุมที่พวกเขาจะพูดในโทนเสียงธรรมดา และใจผู้พูดเป็นพิเศษ การทำเช่นนี้เป็นการแสดงความเคารพต่อสถานที่ทำงาน และผู้ร่วมงาน โดยการใช้หลักเหตุและผลในการพูดคุยมากกว่าใช้อารมณ์ในการตัดสิน

เราเรียนรู้อะไรได้บ้าง : ที่ทำงานเป็นที่ส่วนรวม ที่มีคนหลายๆความคิดมารวมตัวกัน เพราะฉะนั้นความขัดแย้งในเรื่องงานก็เป็นสิ่งที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่เราสามารถรับมือกับมันได้ ด้วยการใช้เหตุและผลในการแก้ปัญหา รับฟังและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น ควบคุมอารมณ์ของตนเอง และนำข้อติชมที่ได้มาปรับการทำงานของเราเอง

5.งานเป็นงาน เล่นเป็นเล่น

เมื่ออยู่ในเวลางาน คนญี่ปุ่นจะจริงจังกับการทำงานมาก เพราะ เขาถือว่ามันคือความรับผิดชอบของพวกเขา แต่เมื่อเลิกงาน พวกเขาก็ไม่ลืมที่จะหาความสนุกให้กับตัวเองและผ่อนคลายซะบ้าง เช่น การไปงานเลี้ยงสังสรรค์ ไปเที่ยวพักผ่อน หรือใช้เวลาวันหยุดกับครอบครัวของพวกเขานั่นเอง

เราเรียนรู้อะไรได้บ้าง : ถึงเราจะรักมันแค่ไหน แต่เราต้องไม่ลืมว่า งานไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิต ชีวิตเรายังมีสิ่งอื่นๆที่สำคัญเช่นกัน อย่างเพื่อน แฟน หรือครอบครัว การหาเวลาว่างสักอาทิตย์ละครั้งในการใช้เวลากับคนสำคัญของเราเป็นสิ่งที่เราไม่ควรละเลย และก็อย่าจริงจังกับการทำงานมากเกินไป หาช่วงพักระหว่างวันและนั่งผ่อนคลายซะบ้าง อาจจะทำให้เราทำงานออกมาได้ดีกว่านั่งจมปลักกับมันทั้งวันก็ได้

6.การสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น

ในการทำงานย่อมจะต้องมีการติดต่อเจรจาธุรกิจกับองค์กรอื่น หรือมีการประชุมระหว่างแผนกหรือแม้แต่การทำงานร่วมกับคนในทีม ซึ่งคนญี่ปุ่นนั้นให้ความสำคัญกับการสร้างและรักษาความสัมพันธ์ในการทำงานเป็นอย่างมาก เพราะ พวกเขาเชื่อว่าการมีความสัมพันธ์ทางธุรกิจที่ดีต่อกันจะเป็นประโยชน์ทำให้องค์กรของพวกเขาก้าวไปข้างหน้าได้นั่นเอง

เราเรียนรู้อะไรได้บ้าง : การสร้างเครือข่ายหรือพันธมิตรในการทำงาน เป็นเรื่องที่ดี เพราะ ในหลายๆครั้งเราอาจจะต้องพึ่งพาคนอื่นเพื่อช่วยให้งานของเราสำเร็จไปได้ เราเองควรที่จะศึกษาและใส่ใจทำความรู้จักกับคนอื่นๆบ้าง การมีเพื่อนในที่ทำงานไว้ปรึกษากันหรือ การมีเครือข่ายในบริษัทอื่น ก็จะส่งผลดีต่อทั้งการทำงานของเราและต่อองค์ของเราด้วย การที่เราจะประสบความสำเร็จได้ นอกจากเรื่องของรายได้แล้ว ถ้าเราสามารถพาองค์กรของเราให้เดินไปข้างหน้าได้พร้อมๆกันด้วยมันก็คงจะดีไม่น้อย เพราะส่วนตัวมองว่า คนที่มีเงินเยอะ ไม่ใช่คนที่ประสบความสำเร็จที่สุด แต่คนที่ไม่หยุดพัฒาตัวเองต่างหากที่จะประสบความสำเร็จทั้งในชีวิตและหน้าที่การงาน

ยังไงอ่านแนวทางการทำงานของคนญี่ปุ่นกันแล้ว ก็ลืมนำมาปรับใช้กับการทำงานขององค์กรของตัวเองกันนะคะ

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก : rabbitfinance