โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

เปรียบเทียบ “คุณลักษณะ” ของ “ผู้ประสบความสำเร็จ” และ “ผู้ที่จะล้มเหลว” ต่างกันแค่ “ความกล้า”

คนเราล้วนมีความฝัน และอยากจะประสบความสำเร็จในสิ่งที่ทำกันทั้งนั้น แต่ความสำเร็จนั้น อยู่กึ่งกลางระหว่าง “ความกล้า” กับ “ความกลัว” ขึ้นอยู่กับคุณว่าจะเลือกเดินทางไหน หากเลือกความกลัว และหยุดอยู่เพียงแค่นั้น ความสำเร็จก็จะไม่มีวันไปถึงฝันที่คุณวาดไว้ แต่ถ้าหากใจคุณกล้า เมื่อโอกาสมาแล้วคว้าไว้พร้อมทั้งลงมือทำอย่างตั้งใจ ความสำเร็จนั้นก็อยู่ใกล้แค่เอื้อม

ชี้ช่องรวย วันนี้ขอนำเอาบทความดีๆ จาก คุณปรีชา ตรีสุวรรณ President Thailand Tanzania Business Center ได้เขียนถึงแนวทางการทำธุรกิจ เรื่อง “ไม่กล้าก็ไม่ก้าว” ได้กล่าวถึงคุณลักษณะผู้ที่จะประสบความสำเร็จและผู้ที่มีแนวโน้มพบเจอกับความล้มเหลวไว้อย่างน่าสนใจดังนี้ค่ะ

ไม่กล้าก็ไม่ก้าว

คุณลักษณะผู้ที่จะประสบความสำเร็จ และ พบความสุข

คือผู้ที่กล้าที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง ผู้ที่กล้าที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง

คือผู้ที่กล้าหาญที่จะรับฟังคำติมากกว่าคำชม

คือผู้ที่กล้าที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง ผู้ที่กล้าที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง คือผู้ที่กล้าหาญที่จะรับฟังคำติมากกว่าคำชม

คุณลักษณะผู้ที่จะล้มเหลว และมีแต่ความทุกข์ใจ

คือ ผู้ที่ยึดตัวเองเป็นหลัก ไม่ยอมรับฟังผู้อื่น ผู้ที่หมดโอกาสเรียนรู้โดยแท้จริง แม้ใจอยากได้แต่สิ่งดีๆ แต่สิ่งดีๆก็เข้าไม่ถึงใจ เพราะความกลัว ”ใจจึง ปิด ความคิด จึงไม่ก้าว”

หากท่านไม่กล้า ที่จะเปลี่ยนแปลง แน่นอนที่สุดท่านจะไม่ก้าว

การก้าวในที่นี้ คือ การก้าวไปข้างหน้า ด้วยความมั่นคง ในสิ่งใหม่ ๆ และสดใสกว่าเดิม พร้อมทั้งมีอนาคตอันสดใสคู่ไปกับโลก Digital แน่นอนครับ การก้าวไปนี้ก้าวไปทั้งธุรกิจ การงาน และองค์กร ผมเคยพูดอยู่เสมอ ๆ ว่า การเดินไปข้างหน้าแล้วล้มไม่เป็นท่า มันก็ยังดีเสียกว่า การยืนเต๊ะท่าอยู่กับที่ บางท่านกลัวที่จะเดิน กลัวที่จะเริ่มในสิ่งใหม่ ๆ ยึดติดอยู่กับสิ่งเดิม ๆ ทั้ง ๆ ที่โลกนั้นเปลี่ยนไปแล้ว เพียง หนึ่งนาที ข้อมูลข่าวสารก็สามารถเดินทางไปได้ทั่วโลก อาจจะมีทั้งผลดี ผลไม่ดี เราจะต้องสามารถใช้ให้เป็นประโยชน์กับการดำรงชีวิต การดำเนินธุรกิจ ทั้งด้านการค้า การลงทุน และการก้าวไปข้างหน้าของตนเอง ของเพื่อนร่วมงานและขององค์กรครับ หากท่านสามารถปรับเปลี่ยนตัวเองได้ ผมเชื่อมั่นเหลือเกินว่าท่านยังสามรถก้าวไปข้างหน้าได้อย่างดีและมั่นคงครับ

เราจะกล้าได้ด้วยวิธีใดบ้างครับ ลองมาดูกันสิว่าถ้าท่านต้องการที่จะกล้า ท่านต้องทำอย่างไรบ้าง ครับ

1.เชื่อมั่นและศรัทธาในมือข้างขวาของคุณและตัวคุณ

แน่นอนที่สุดหากท่านยังไม่เชื่อมั่นและศรัทธา แล้วจะมีใครเชื่อมั่นและศรัทธาคุณ ดังนั้นเริ่มต้นคุณต้องเชื่อมั่นและศรัทธาในตัวคุณเสียก่อน แต่จะเชื่อมั่นและศรัทธาตัวเองนั้นย่อมต้องศึกษาครับ

2. ปัญหามีไว้แก้ไข หลบได้ พักได้แต่อย่าหนี

ปัญหาทุกปัญหามีทางออก แน่นอนครับ บางปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะไม่ต้องการการแก้ไขเพียงปล่อยให้เวลาผ่านไปคือให้เวลาเป็นเครื่องมือในการแก้ไข แต่ท่านไม่สวามารถที่จะหนีปัญหาได้ หากท่านหนีปัญหารับรองว่าปัญหาจะวิ่งใส่ท่านทันที
หากมีปัญหาที่ยังไม่สามารถแก้ไขได้อาจจะหนีได้บางเวลา และพักได้เป็นบางเวลาแล้วจำเป็นต้องหันกลับมาสู่กับมันใหม่เมื่อท่านเข้มแข็งแต่อย่าทิ้งหรือหนีปัญหานั้นไป

3. อย่ากลัวผิดถ้าคิดจะพูด อย่าคิดว่าสิ่งที่คนอื่นพูดนั้นผิด

จงอย่ากลัวที่จะพูดในสิ่งที่ตนเองมีอยู่ในใจ เพราะหากเก็บไว้ก็ไม่มีทางที่จะทราบได้ว่าที่คิดอยู่นั้นถูกหรือผิด ดังนั้นจึงต้องพูดออกมาเพื่อให้ทราบว่าสิ่งที่ตนเองคิดอยู่นั้นถูกหรือผิด ถ้าผิดจะได้เปลี่ยนใหม่ ถ้าถูกก็เป็นการยืนยันความคิดตนเองว่าเราก็คิดถูกเหมือนคนอื่นเช่นกัน

ดังนั้นผมจึงขอเรียนให้เพื่อน ๆ คิดดูสิว่าท่านกล้าพอไหม ถ้าท่านยังไม่กล้าผมมั่นใจว่าท่านจะยังไม่ก้าวไปข้างหน้า ในโลก Digital ยุคข้อมูลข่าวสารที่เดินไปด้วยความเร็ว หากท่านยังไม่มีความกล้า รับรองได้ว่าท่านจะยังไม่ก้าวไปข้างหน้าเพื่อหาและพบกับความสำเร็จใหม่ ๆ และท่านก็จะยึดติดอยู่กับความสำเร็จเก่า ๆ ที่อาจจะไม่ผ่านมาอีกแล้ว หากท่านยังยึดติดกับความสำเร็จเก่า ๆ แล้วล่ะก็ในอนาคตท่านอาจจะไม่ประสบผลสำเร็จอีกก็เป็นได้ สถานการณ์ เหตุการณ์ มันเปลี่ยนไปแล้ว หากท่านไม่กล้าเปลี่ยน ท่านก็จะไม่ก้าวไปข้างหน้าครับ ท่านกล้าไหมที่จะเปลี่ยน หากไม่กล้าก็ไม่ก้าวครับ