ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

ไขข้อข้องใจ ทำ “แฟรนไชส์” ไม่รุ่ง เพราะอะไร


มีหลายคนที่เคยตัดสินใจทำธุรกิจแฟรนไชส์แต่ไม่ประสบความสำเร็จ แล้วหาข้ออ้างต่างๆ นานา ว่าเป็นเพราะอย่างนั้น เป็นเพราะอย่างนี้ ซึ่งจริงๆ แล้วหากมองย้อนกลับไปถึงสาเหตุ ตั้งแต่เริ่มทำธุรกิจจะพบว่า คุณยังขาดและยังไม่ได้ให้ความสนใจมากเท่าที่ควร ดังนั้น ต้องย้อนถามใจคุณดูว่า คุณพร้อมทุ่มเทเต็มที่หรือยัง

อาจารย์จิรภัทร สำเภาจันทร์ ที่ปรึกษาการตลาดและธุรกิจแฟรนไชส์ Top Business Consultant & Management Co.,Ltd. ได้เขียนบทความถึงสาเหตุที่ทำให้นักธุรกิจแฟรนไชส์ไม่ประสบความสำเร็จ โดยจับใจความสำคัญได้ ดังนี้

1.วางตำแหน่งทางการตลาดผิด ชีวิตเปลี่ยน

บางธุรกิจเริ่มจากจับตลาดติดกระแส ทำให้มีลูกค้าเยอะ ผู้คนสนใจ จึงรีบงขายแฟรนไชส์โดยยังไม่พร้อม ไม่มีการวางแผนที่ดีพอ หลายธุรกิจหากพัฒนาต่อยอดอีกหน่อยก็จะไปได้ไกลและสร้างกำไรให้สาขาแฟรนไชส์ได้ในระยะยาว

ยกตัวอย่าง เช่น เรามีร้านหมูปิ้งรสเด็ด จะเปิดขายแฟรนไชส์หมูปิ้งไม้ละ 10 บาท ก็ย่อมทำได้ แต่ต้องใช้กำลังคนมากๆ ระดับโรงงาน และทำกำไรได้ยาก แต่ถ้าวางกลยุทธ์ตำแหน่งทางการตลาดใหม่ เปลี่ยนจากหมูปิ้ง เป็นสเต๊กหมู ปริมาณต่อชิ้นราว 3-4 ไม้ของหมูปิ้ง ใส่สลัดผัก มันฝรั่งทอด ลงไปหน่อย อาจขายได้หลักร้อย ทำหน้าร้านสวยๆ เพิ่มเมนูใหม่ๆ เอาใจวัยรุ่น เห็นได้ชัดว่า เหนื่อยน้อยกว่า ได้กำไรมากกว่า ต่อยอดขยายตลาดได้อีก ถึงเป็นแฟรนไชส์ก็สามารถใส่ระบบงานต่างๆ เข้าไปเพื่อให้มีประสิทธิภาพได้ ลดขั้นตอนจุกจิก ความยั่งยืนก็จะดีกว่า และลอกเลียนแบบได้ยากเพราะมีระบบการจัดการที่คงที่แล้ว มีเมนูที่คนติดใจแล้ว จะเห็นว่า หมูปิ้งเหมือนกัน วางกลยุทธต่างกัน เราก็เห็นเส้นชัยได้ใกล้กว่า ตำแหน่งการตลาดจึงสำคัญ และต้องวางมันอย่างรอบคอบ

2.ขายแฟรนไชส์ไม่เลือกหน้า

หลายธุรกิจคิดว่าการ ขายแฟรนไชส์ได้จำนวนมาก นั้นคือประสบผลสำเร็จตลอดจนได้เงินที่ได้รับเป็นจำนวนไม่น้อย จึงขายแฟรนไชส์แบบไม่ได้คัดกรองให้ดี ซึ่งจริงๆ การขายแฟรนไชส์ ไม่ได้ดูแค่ทำเล แต่ควรจะเลือกใครก็ต้องดูประวัติ อาชีพ การเงิน และวิถีชีวิต ให้ดีด้วย เพราะบ่อยครั้งที่ซื้อไปแล้วไม่ดูแลตามมาตรฐาน แหกกฎ ปัญหาตามมาอีกเพียบ ลูกค้าหาย แบรนด์เสีย ปิดตัว แนะนำเหมือนเดิมคือควรรอบคอบไว้ก่อนดีที่สุด เพราะแฟรนไชส์ก็คือ ทั้งหมดของแบรนด์ มีจุดไหนเสีย ก็จะส่งผลกันหมด

3.ไม่พัฒนาแฟรนไชส์อย่างต่อเนื่อง

แฟรนไชส์บางกิจการมักจะมุ่งแต่ขายสินค้า ขายทุกอย่างให้ได้มากที่สุด จนลืมว่า แฟรนไชส์ยังต้องพัฒนา ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ปรับเปลี่ยนตามพฤติกรรมผู้บริโภคและการเปลี่ยนแปลงตามเทรนด์ธุรกิจที่หมุนเร็วขึ้นทุกวัน หากขาดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง กิจการก็จะค่อยๆ พังในที่สุด

4.ไม่รักษามาตรฐานสาขาให้ดี

หัวใจสำคัญของระบบแฟรนไชส์ คือ การรักษามาตรฐานของสาขาให้ดีและอยู่ในระดับเท่ากัน หากมีเพียงสาขาใดสาขาหนึ่ง สวยดูดี บริการดี รสชาติคงที่ หรือที่น่าเป็นห่วงมากเลย คือ ดูดีแค่วันเปิดร้านเท่านั้น หลังจากนั้นหลุดมาตรฐาน ยิ่งถ้าลูกค้าเกิดความไม่พอใจกับสาขาอาจเกิดการประจานในโซเชียลได้อีก ส่วนใหญ่ปัญหาที่เกิดกับแฟรนไชส์ขนาดเล็ก จะมีหลักๆ อยู่สองอย่าง คือ งบไม่พอที่จะลงไปดูแลสาขาที่เกิดปัญหาได้ กับไม่รอบคอบในการทำสัญญาทำให้มีช่องว่างบังคับใช้กับสาขานั้นๆ ไม่ได้ผล

อย่าลืมว่า การทำธุรกิจให้อยู่ได้ด้วยตัวเองแบบระยะยาวว่ายากแล้ว การทำแฟรนไชส์ให้ยั่งยืนนั้นยากไม่แพ้กัน ทุกกระบวนการควรรอบคอบ ศึกษา และใส่ใจเพื่อให้แฟรนไชส์ประสบความสำเร็จ โดยสมัยนี้มีหน่วยงานรับจ้างตรวจมาตรฐานให้กิจการ และให้คำแนะนำได้ แต่ถ้าปัญหาเกิดจากการวางกลยุทธ์ที่ไม่คิดให้ดีก่อนลงมือทำล่ะก็ คงจะเหนื่อยที่จะต้องตามแก้ไขปัญหาที่จะตามมาอีกมากมาย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : สมาคมแฟรนไชส์และไลเซนส์