ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

แนะปลูก 10 พืชเกษตรทำเงิน ปลูกขาย สร้างรายได้สม่ำเสมอ


ต้องยอมรับว่าในช่วงเศรษฐกิจชะลอตัวเยี่ยงนี้ มีหลายคนน้อมนำกระแสพระราชดำริขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 มาปฏิบัติเกี่ยวกับเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง หลายคนที่ได้รับผลพวงพิษเศรษฐกิจถูกให้ออกจากงงาน หรือบางคนกำลังหางานทำ ก็เลือกที่จะกลับคืนสู่บ้านเกิด พร้อมพลิกผืนดินที่มีให้กลายเป็นแหล่งทำกินด้วยการลงทุนลงแรงปลูกพืชผัก ผลไม้ ดำเนินชีวิตชีวิตอยู่บนพื้นฐานของคำว่า “พอเพียง”

สำหรับใครที่ยังไม่มีแผนจะเพาะปลูกอะไร หรือกำลังมองหาพืชเศรษฐกิจที่จะกลายมาเป็นรายได้เข้าสู่กระเป๋า ชี้ช่องรวย ขอแนะนำ 10 พืชเกษตรที่ทำแล้วสามารถสร้างรายได้มาฝากกัน ดังนี้ค่ะ

1.ปลูกผักออร์แกนิค
ผักออร์แกนิค กำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก เข้ากระแสเทรนด์รักสุขภาพ ในกลุ่มผู้รักสุขภาพการปลูกก็ง่าย แต่ต้องดูแลเป็นอย่างดี แต่การนำผักชนิดนี้ไปขาย ก็ถือว่าคุ้มกับราคาที่ขายได้ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้คนอื่นมีสุขภาพดีไปด้วย

2. ต้นอ่อนทานตะวัน

ปัจจุบันมีร้านอาหารจำนวนไม่น้อยที่ใช้ต้นอ่อนทานตะวันเป็นหนึ่งในส่วนประกอบอาหาร ซึ่งนอกจากร้านอาหารแล้ว ตามห้องอาหารโรงแรม รีสอร์ท ต่างๆ ก็ต้องการมากเช่นกัน

3. การเพาะเห็ดฟาง

เห็ดถือว่าเป็นพืชที่ ขายได้ตลอดทั้งปีจริงๆ เป็นอาหารที่ใครๆก็ชื่นชอบ เพราะสามารถนำไปปรุงเป็นอาหารได้หลายประเภท ตั้งแต่เป็นส่วนหนึ่งของต้มยำ ผัด หรือยำตัวมันเอง ตำน้ำพริก

4. การปลูกตะไคร้

ปัจจุบัน ตะไคร้ กลายเป็นพืชสมุนไพรหนึ่งที่กำลังเป็นที่ต้องการของตลาด เพราะเป็นสมุนไพรที่มีกลิ่นหอม สามารถนำไปทำเป็นชาตะไคร้บำบัดโรคได้ ซึ่งนอกจากจะปลูกส่งขายแล้ว เรายังสามารถนำตะไคร้ที่เราปลูกเองมาแปรรูปเป็นสินค้าของแบรนด์เราได้อีกด้วย

5. ปลูกมะนาว

มะนาวก็เป็นพืชอีกชนิด ที่สำคัญมากในการประกอบอาหาร ซึ่งเป็นเครื่องเคียงอาหารของไทยๆ ที่ขาดไม่ได้ ดังนั้นการปลูกมะนาวถือว่าสามารถขายได้ตลอดปี บางฤดูกาล มะนาวแพงมาก ลูกละหลายบาท ดังนั้น ถ้าปลูกเอาไว้ ขายได้แน่นอน

6. ปลูกผลไม้

สำหรับคนมีที่ดินการเกษตรจำนวนมากหน่อย สามารถปลูกผลไม้ได้หลากชนิด เก็บกินประโยชน์ได้ต่อเนื่อง เพราะเป็นไม้ยืนต้น การดูแลสามารถจ้างแรงงานได้ ส่วนการเก็บนั้น ก็สามารถขายเหมาได้เลย

7. ปลูกมะละกอ

มะละกอเป็นพืชทางการเกษตร ที่กินได้ทั้งสุกและดิบ และเป็นพืชที่ชาวไทยต้องการ เป็นอาหารประจำชาติ นั่นคือ เมนูส้มตำ อาหารยอดฮิตของคนไทยทั่วทุกภูมิภาค ดังนั้น มะละกอจึงเป็นพืชที่เป็นที่ต้องการตลอดทั้งปี

8. ปลูกพริก

การปลูกพริกเรียกได้ว่าเป็นการปลูก ที่ปลูกยังไงก็ไม่ขาดทุน เพราะเป็นพืชที่เป็นของคู่บ้าน นำไปประกอบอาหารได้ เพราะทุกเมนูต้องใช้พริก สำหรับเกษตรที่ไม่รู้จะปลูกอะไร การปลูกพริกเป็นคำตอบที่ดี หรือ ถ้าปลูก แล้วขายไม่ได้ ก็ยังเก็บไว้ใช้ในครัวเรือนได้เช่นกัน

9. ปลูกมะพร้าวน้ำหอม

ด้วยรสชาติหอมหวานอ่อนๆ ตามธรรมชาติ ทำให้ผู้คนนิยมกินน้ำมะพร้าวน้ำหอม ทั้งกินสด หรือแปรรูปขาย และยังสามารถปลูกครั้งเดียว แต่เก็บผลได้หลายสิบปี

10. ปลูกหม่อน หรือมัลเบอร์รี่

มัลเบอร์รี่ เป็นผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ที่มีประโยชน์ ต่อร่างกายเป็นอย่างมาก สามารถนำไปดัดแปลงทำอาหารได้หลายอย่าง รวมถึงส่วนอื่นของต้นยังเป็น ย า ไทยๆได้อีกด้วย

นอกจากนี้ ยังมีพืชเกษตรที่น่าสนใจอีกประเภท นั่นก็คือ มะม่วงหาวมะนาวโห่ ที่นอกจากจะทานผลสดได้แล้ว ยังสามารถนำมาแปรูปได้หลากหลาย เช่น แยมมะม่วงหาวมะนาวโห่ น้ำพริกมะม่วงหาวมะนาวโห่ หรือ มะม่วงหาวมะนาวโห่แช่อิ่ม ฯลฯ เป็นต้น และเนื่องจาก เจ้าพืชตัวนี้มีสรรพคุณทางยาจึงมีแนวโน้มที่ตลาดจะต้องการอย่างมาก ลองศึกษาและปลูกเพื่อสร้างรายได้กันนะคะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : me-panya.com