โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

'ป้ายร้าน' วางให้ถูกหลักฮวงจุ้ย

ตำแหน่งของการวางป้ายชื่อร้าน ถือเป็นเรื่องแรกที่จะต้องพิจารณาก่อนเรื่องอื่น ซึ่งโดยปกติตำแหน่งของป้ายร้านก็มักจะมีอยู่ 3 ตำแหน่งด้วยกัน คือ ด้านซ้าย ตรงกลาง และด้านขวาของร้าน

การจะเลือกวางป้ายตำแหน่งไหนนั้น เรื่องนี้จะต้องดูกระแสเข้าร้านให้เป็นเสียก่อน คำว่า “กระแส” ก็คือ เส้นทางที่ลูกค้าเดินมานั่นเอง ลองสังเกตดูว่าลูกค้าเดินมาทางไหนเป็นหลัก ถ้าเดินมาทางซ้ายจะต้องวางป้ายร้านในตำแหน่งขวา ถ้าเดินมาทางขวาจะต้องวางป้ายในตำแหน่งซ้าย ถ้าเดินตรงเข้ามาหน้าร้านจะต้องวางตำแหน่งกลาง นี่เป็นหลักพื้นฐานในการวางป้ายตามหลักฮวงจุ้ยกันเลยทีเดียว

โดยธรรมชาติของคนทั่วไป เวลามองเห็นป้ายก็มักจะหันมามองหน้าร้านทันที ถ้าติดป้ายก่อนถึงหน้าร้าน ลูกค้าจะมองร้านอื่นแทน การติดป้ายตามหลักนี้ ในทางฮวงจุ้ยถือว่าเป็นการติดป้ายเพื่อดักกระแส หรือทำให้ลูกค้าหยุดมองหน้าร้านนั่นเอง

ขนาดของป้ายร้าน จะต้องมีความเหมาะสมกับหน้าร้าน ต้องไม่เล็กหรือใหญ่จนเกินไป ถ้าป้ายเล็กเกินไปจะทำให้ลูกค้ามองไม่เห็น และดูไม่น่าเชื่อถือ ส่วนป้ายร้านที่ใหญ่เกินไป จะข่มหน้าร้านให้ดูด้อยลง เพราะลูกค้ามัวแต่มองป้ายร้านที่เด่นกว่าของในร้าน

ป้ายร้านต้องอยู่ในสภาพที่ดี ไม่ชำรุดเสียหาย หรือดูสกปรกเลอะเทอะ ป้ายที่ชำรุดบ่งบอกถึงกิจการที่กำลังเสื่อมถอย ไม่เจริญ ป้ายร้านจึงต้องดูใหม่อยู่เสมอ เพื่อแสดงถึงความเจริญก้าวหน้า และพร้อมที่จะนำเสนอสิ่งใหม่ๆ ให้กับลูกค้า

คงพอที่จะเป็นข้อสังเกตเกี่ยวกับป้ายชื่อร้านกันบ้างไม่มากก็น้อยนะครับ ความจริงรายละเอียดเกี่ยวกับป้ายร้านยังมีอีกมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเลือกชื่อร้าน การใช้สีของป้าย หรือแม้แต่รูปทรงของป้าย เอาไว้ผมจะนำมาขยายความให้ฟังกันในโอกาสต่อๆ ไปก็แล้วกันครับ ใครสนใจก็ตามอ่านกันไปเรื่อยๆ มีให้อ่านที่นี่ฉบับเดียวครับ