โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

อาชีพน่าสนใจ รองรับกลุ่มผู้สูงวัย ฝึกทักษะเรียนรู้ไว้ ปูทางสู่เจ้าของธุรกิจ

ในปี 2020 เมื่อมีการเติบโตทางด้านเทคโนโลยีมากขึ้น รูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้คนก็มีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย เมื่อสังคมไทยก้าวเข้าสู่ยุคผู้สูงวัย การเตรียมความพร้อมในการรับมือย่อมมีความสำคัญ เมื่อจำนวนผู้สูงอายุที่เพิ่มมากขึ้น และต้องการความสะดวกสบายที่หลากหลายแตกต่างกันไป

ดังนั้น แนวโน้มอาชีพที่เกี่ยวข้องจึงเป็นที่ต้องการของตลาด และอาชีพที่จะสามารถทำเงินและเรียกเงินเข้ากระเป๋ากับคนกลุ่มนี้ ชี้ช่องรวย ขอหยิบยกมาให้พิจารณาเพื่อเป็นแนวทางการฝึกทักษะให้มีประสิทธิภาพ เพื่อนำไปต่อยอดทำเป็นอาชีพเสริม จนนำไปสู่การทำเป็นธุรกิจแบบเป็นล่ำเป็นสันมาฝากคุณๆ กันดังนี้

1.เจ้าหน้าที่ดูแลผู้สูงอายุรายวัน

อาชีพนี้จะกลายเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ตลาดแรงงานต้องการอย่างมากในอนาคต โดยปัจจุบันมีศูนย์อบรมเกี่ยวกับวิชาชีพนี้โดยเฉพาะและมีเป็นจำนวนมาก คุณสามารถสมัครเข้ารับการฝึกอบรมได้ เพราะเป็นหลักสูตรระยะสั้นเมื่อจบหลักสูตรแล้วก็สามารถสมัครงานตามศูนย์ดูแลผู้สูงอายุได้เลย หรือหากฝึกปรือฝีมือจนชำนาญมีประสบการณ์มากพอแล้ว ก็ต่อยอดเปิดเป็นศูนย์ดูแลผู้สูงอายุของตนเองได้เลย

ปัจจุบันมีผู้คนหันมาทำธุรกิจบริการดูแลผู้สูงอายุจำนวนมาก ไม่ว่าจะในประเทศไทยหรือต่างประเทศ ด้วยการเปิดศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ผู้ป่วยพักฟื้น หรือใช้บ้านเป็นสถานที่ดูแลผู้สูงอายุโดยเฉพาะ ซึ่งศูนย์ดูแลผู้สูงอายุเหมือนกับศูนย์รับเลี้ยงและดูแลเด็กที่เรารู้จัก โดยผู้ที่ทำธุรกิจด้านนี้ต้องมีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์การทำงานและการบริการ พร้อมด้วยทีมงานแพทย์ พยาบาล ผู้ช่วยพยาบาล และผู้บริหารมืออาชีพ ที่พร้อมบริการและดูแลผู้สูงวัยเหมือนญาติตลอดเวลา

2.บริการช่วยเหลือย้ายที่อยู่ใหม่

จากการเพิ่มขึ้นของประชากรจำนวนมากในแต่ละพื้นที่ ทำให้การอาศัยอยู่มีความลำบาก เป็นชุมชนแออัด ผู้สูงอายุหลายคนมีความจำเป็นต้องย้ายที่อยู่ใหม่ อาจต้องขายบ้าน ขายคอนโด ไปอยู่ในสถานที่บรรยากาศดี อากาศปลอดโปร่ง เหมาะแก่การพักผ่อนช่วงบั้นปลายของชีวิต จึงเป็นโอกาสที่ดีของธุรกิจที่จะเข้ามาตอบสนองความต้องการด้านนี้

ตัวอย่างที่เห็นเช่น ในต่างประเทศจะมีผู้เชี่ยวชาญด้านการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการย้ายที่อยู่ใหม่ของผู้สูงอายุจำนวนมาก โดยผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้จะมีบริการที่หลากหลาย ตอบสนองทุกความต้องการของผู้สูงอายุ เช่น การช่วยเหลือเกี่ยวกับการขายบ้าน ช่วยหาที่อยู่อาศัยใหม่ บริการเกี่ยวกับสาธารณูปโภค การทำความสะอาด และงานอื่นๆ เป็นต้น คาดว่าอาชีพนี้จะได้รับความนิยมไม่แพ้กัน เพียงแค่คุณทำทุกอย่างถูกต้องทั้งด้านกฎหมายและระเบียบการต่างๆ ก็สามารถต่อยอดเป็นธุรกิจขนาดย่อมของคุณได้เช่นกัน

3.บริการดูแลสุขภาพที่บ้านและดูแลบ้าน

เพราะผู้สูงอายุส่วนใหญ่สุขภาพเริ่มไม่ค่อยแข็งแรง มักจะหกล้มหกลุกบ่อยครั้ง ดังนั้น การที่จะมาจับไม้กวาดหรือไม้ถูพื้นทำความสะอาดบ้าน หรือซักเสื้อผ้าของตัวเองจึงเป็นการยาก ดังนั้น อีกอาชีพที่จะสามารถทำเงินให้กับคุณก็คือ อาชีพแม่บ้าน หรือบุคคลที่คอยดูแลในเรื่องสุขภาพและความเรียบร้อยภายในบ้าน เป็นต้น

ในปี 2020 ประชากรกว่า 14 ล้านคนในสหรัฐอเมริกาจะมีอายุ 85 ปีขึ้นไป และร้อยละ 84 ผู้สูงอายุเหล่านี้มีความต้องการที่จะอาศัยอยู่ที่บ้าน จึงทำให้ผู้สูงอายุกว่าครึ่งหนึ่งเหล่านี้ มีความต้องการบริการให้ความช่วยเหลือในกิจกรรมต่างๆ ที่บ้าน ไม่ว่าจะเป็นการดูแลอาการป่วยที่บ้าน ตรวจเช็คสุขภาพ ทำงานบ้าน อ่านหนังสือให้ฟัง ซักเสื้อผ้า จัดเตรียมอาหาร พาเข้าห้องน้ำ ฯลฯ โดยผู้ที่ให้บริการด้านนี้ต้องมีความเป็นมืออาชีพ มีประสบการณ์ดูแลผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุ

4.บริการผู้ช่วยส่วนตัว

เป็นอีกหนึ่งความต้องการของผู้สูงอายุ เพราะเมื่อมีอายุมากแล้ว การที่จะหยิบจับ หรือทำกิจกรรมใดๆ ที่เคยทำมาก่อนหน้านี้ อาจเป็นยากลำบากมากขึ้น เวลาจะลุกเดินก็ไม่ค่อยสะดวกสบาย การมีบริการผู้ช่วยส่วนตัวจึงเป็นสิ่งที่ผู้สูงอายุหลายคนต้องการ ผู้สูงอายุหลายคนไม่มีญาติคอยดูแล แต่มีเงินเก็บมากมาย จึงต้องการจ้างผู้ช่วยหรือมีผู้ช่วยเหลือคอยทำงานงานต่างๆ ให้ พาไปเดินเล่น ออกกำลังกาย ไปทำธุระให้ ทำอาหาร ทำความสะอาดบ้าน เป็นที่ปรึกษา เขียนหนังสือ เรียกได้ว่า ผู้สูงอายุที่ร่ำรวยต้องการใช้ชีวิตที่สง่างาม เป็นที่นับหน้าถือตาของสังคมรอบข้าง ธุรกิจนี้จึงมีโอกาสสดใสอย่างมาก ถ้ามีความรู้ความสามารถ

5.พนักงานส่งอาหาร

โดยปกติแล้วผู้สูงอายุส่วนใหญ่มักจะใช้บริการญาติ สมาชิกในครอบครัว หรือเพื่อนบ้าน ในการให้พาเดินทางไปนอกบ้านหรือเดินทางไปสถานที่ต่างๆ แต่บางครั้งบุคคลเหล่านี้จะเรียกใช้บริการไม่ได้เสมอไป เพราะต้องทำงาน แต่การที่ผู้สูงอายุจะใช้บริการรถโดยสารสาธารณะก็ไม่สะดวก เดินเหินไม่ค่อยได้ จะเรียกใช้บริการแท็กซี่ก็กลัวหลงลืมในการจ่ายเงิน นั่งรถตู้ก็เข้าออกลำบาก ดังนั้น ธุรกิจบริการขนส่งผู้สูงอายุจึงเป็นที่ต้องการของตลาดผู้สูงอายุ

ผู้ที่ทำธุรกิจด้านนี้ ต้องมีความน่าเชื่อถือ ขับรถนุ่ม ปลอดภัย มีความรับผิดชอบสูง เพราะบางครั้งผู้สูงอายุจำเป็นต้องให้พาไปโรงพยาบาล สถานรักษาพยาบาลต่างๆ ต้องนั่งรอนาน รวมถึงการใช้ให้ไปจับจ่ายซื้อสินค้าตามห้างสรรพสินค้า ทำธุรกรรมทางการเงิน สิ่งเหล่านี้เป็นคุณสมบัติที่ผู้สูงอายุต้องการอย่างมาก เห็นแล้วว่าแนวโน้มของสังคมผู้สูงอายุทั่วโลกมีแต่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องมาจากผู้คนหันมาใส่ใจเรื่องของการดูแลรักษาสุขภาพ บวกกับเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้คนมีอายุยืนยาว จึงเป็นโอกาสสำหรับผู้ที่สนใจเริ่มต้นธุรกิจเกี่ยวกับผู้สูงอายุ เพราะเป็นตลาดที่ใหญ่ คนสูงอายุมีเงินเก็บ บริการด้านต่างๆ จึงน่าจะสามารถตอบสนองความต้องการสะดวกสบาย การดูแล การช่วยเหลือของผู้สูงอายุได้เป็นอย่างดี