ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

แนะ 4 พฤติกรรมเลิกใช้เงินเกินตัว ลดการก่อหนี้ สู่การออมเงินแบบยั่งยืน


หลายคนที่บ่นว่าเงินไม่พอใช้ ค่าใช้จ่ายเยอะ หรือไม่มีเงินเก็บ เงินเดือนแค่นี้ ไม่มีหรอกเงินเก็บน่ะ ทีนี้ลองมองย้อนกลับมาถามตัวคุณเองบ้างหรือไม่ว่า เพราะเหตุใดวิถีชีวิตคุณจึงเป็นเช่นนั้น

และคำตอบที่ได้รับก็คือ การใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่ายแบบไร้วินัยนี่เอง ที่ทำให้คุณไม่มีเงินเก็บหรือทุนรอนที่จะไปลงทุนทำธุรกิจอะไรได้เลย ซึ่งหลักๆ สาเหตุก็มีไม่มาก ซึ่ง ชี้ช่องรวย อยากจะแนะนำให้เลิก 4 นิสัยที่จะพาคุณห่างไกลจากความร่ำรวย ดังนี้ค่ะ วิธีพฤติกรรมการใช้เงินแบบผิด ๆ ที่ต้องบอกลา

1.คอยผัดวันประกันพรุ่ง ไม่เริ่มต้นออมเงินเสียที

หากคุณคอยแต่จะเลื่อนการเริ่มต้นออมเงินไปเรื่อยๆ สร้างเงื่อนไขกับตัวเองตลอดเวลาจนไม่ได้ทำสักที การไปถึงเป้าหมายการออมก็เป็นเรื่องยาก หากสามารถเปลี่ยนตัวเองได้ เมื่อได้เงินมาแล้ว ก็แบ่งเก็บเป็นเงินออมไว้ก่อน แล้วค่อยนำไปใช้จ่ายส่วนอื่น ๆ เพราะถ้าคุณนำเงินไปใช้ก่อนเก็บออม รับรองว่าไม่เหลือเก็บแน่นอน เพราะปัจจุบันสิ่งของล่อตาล่อใจมีเยอะ จนทำให้เราเผลอใช้เงินเกินตัว อย่าลืมว่า ‘รายได้ – เงินออม = รายจ่าย’

2.ขยันจ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำแบบเคยตัว

ในทางที่ดี เราควรกำหนดงบประมาณที่จะใช้บัตรเครดิตในแต่ละเดือนว่าไม่ควรเกินเท่าไหร่ เช่น รูดบัตรเพื่อใช้จ่ายค่าจิปาถะในแต่ละเดือน ไม่ควรเกิน 15% ของรายได้ เพื่อที่จะได้มั่นใจว่าเราจะสามารถชำระหนี้บัตรเครดิตได้อย่างแน่นอน และถ้ากำลังเผชิญปัญหานี้อยู่ สามารถเริ่มต้นแก้ไขด้วยการแบ่งหนี้บัตรให้เป็นสัดส่วนโดยอาจวางแพลนจ่ายให้หมดใน 3-6 เดือน (ตามระยะที่ตนเองจ่ายไหว) หากมีเงินก้อนก็ควรรีบนำมาชำระหนี้ก้อนนี้ให้เร็วที่สุดโดยเงินนั้นต้องเป็นรายรับไม่ใช่เงินจากการกู้ยืม

3.ใช้เงินผิดวัตถุประสงค์

เช่น นำเงินผ่อนบ้าน ผ่อนรถ ผ่อนบัตรเครดิต มาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน หรือไปจ่ายหนี้อีกส่วน จะทำให้การวางแผนการเงินรวนไปทั้งระบบจนทำให้เงินไม่พอใช้และอาจต้องทำให้ไปกู้ยืมเงินคนอื่นมาใช้อีก ดังนั้น ต้องแยกรายจ่ายให้ชัดเจนและไม่ไปยุ่งกับเงินในส่วนนั้นเด็ดขาด! หรือถ้าเผลอไปใช้เพราะชินกับการรูดผ่านบัตรเดบิตหรือเครดิตไปเรื่อย ๆ ก็ลองใช้วิธีง่าย ๆ เช่น นำเงินแต่ละส่วนเก็บใส่กล่องไว้ เมื่อถึงเวลาก็นำไปชำระตามปกติ ก็เป็นตัวเลือกหนึ่งที่ทดลองทำได้

4.ฮิตช้อปแต่ของ Sale

ควรจะมีคำว่า “พอ”ได้แล้ว และเลิกเสียทีกับการเป็นักช้อป ไม่ว่าจะช่องทางทั้งออนไลน์ออฟไลน์ การมีนิสัยอบบนี้ จะก่อให้เกิดปัญหาทำให้ใช้จ่ายเกินตัว การกำหนดเพดานไว้แล้วใช้จ่ายและยับยั้งชั่งใจตัวเอง ด้วยการเริ่มต้นลิสต์รายการของที่เราซื้อมาแล้วยังไม่ได้ใช้ หรือระบุราคาของลงไปด้วยเพื่อดูว่าฟุ่มเฟือยไปแค่ไหน และเพื่อเป็นการช่วยเตือนตัวเองให้คิดทบทวนก่อนซื้อ

หากเลิกนิสัย 4 ข้อนี้ได้ รับรองเลยว่า ใครที่มีหนี้ก็สามารถปลดหนี้ได้ ใครที่ไม่มีเงินเก็บก็มีได้แถมยังเป็นต้นทุนให้คุณไปลงทุนทำธุรกิจที่หวังไว้ได้ ยังไง ชี้ช่องรวย ขอเอาใจช่วยนะคะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : หนี้ติดไซเรน! รวมพฤติกรรมการใช้เงินแบบผิด ๆ ที่ต้องบอกลา