โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ฝึกตนให้คิดในแง่บวก (Positive Thinking) ช่วยคุณอย่างไร

สถานการณ์ และ สภาพการณ์ ในปัจจุบันนั้นส่งผลให้เกิดการคิดการมองในแง่ลบอย่างมาก ดังนั้น ชี้ช่องรวย จึงขอนำเอาวิธีการหัดคิดในแง่บวก มานำเสนอเพื่อจะได้ปรับทัศนคติกันเสียใหม่ ด้วยการมองอะไรๆ ในแง่บวก จะส่งผลให้ทุกสิ่งดีขึ้น การอยู่ร่วมกัน การทำงานร่วมกัน สุขภาพจิต สุขภาพกาย สุขภาพใจ จะสดใส สดชื่นมากขึ้น

การฝึกตนให้เป็นคิดบวก นอกจากจะทำให้สดชื่นแจ่มใสแล้วยังมีประโยชน์ต่อพนักงานและผู้ประกอบการในธุรกิจต่าง ๆ อีกด้วย เพราะการเป็นคนที่คิดในทางบวกอยู่เสมอจะทำให้คุณเป็นคนที่ความสุขในชีวิต การคิดบวกจะเป็นพลังขับเคลื่อนให้คุณมีพฤติกรรมที่จะตอบสนองต่อบุคคลรอบข้างในทางบวกเช่นกัน อย่าลืมว่าการมีทัศนคติที่ดีย่อมจะส่งผลดีต่อการกระทำและผลลัพธ์ที่ออกมาเช่นกัน การปรับตนเองให้มีความคิดทางบวกเพื่อการให้บริการลูกค้าในทางบวกเช่นเดียวกัน มีเทคนิคและแนวทางง่ายๆ ดังต่อไปนี้

1.เรียนรู้และรับรู้ความรู้สึก และอารมณ์ตนเอง (Knowledge)

การรู้ตัวอยู่เสมอว่าตนเองกำลังทำอะไรอยู่ และกำลังมีความรู้สึกอย่างไร จะทำให้คุณเข้าใจตนเองมากขึ้น และสามารถควบคุมอารมณ์ของตนเองไว้ได้ เมื่อรู้สึกตัวว่ากำลังโกรธอยู่ คุณก็จะสามารถระงับอารมณ์ความโกรธนั้นให้ลดลงและเอาเหตุผลมาไตร่ตรองถึงความ โกรธที่เกิดขึ้นว่าเกิดจากอะไร แล้วหาวิธีแก้ไขอย่างเหมาะสม

2.ให้กำลังใจ เพื่อสร้างพลังให้ตนเอง ( Positive Attitude)

การได้รับกำลังใจจะทำให้คุณสามารถใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางอุปสรรคและปัญหาที่ เกิดขึ้นได้ การให้กำลังใจตนเองก็เป็นการสร้างพลังกายพลังใจของคุณให้เข้มแข็ง อาจเริ่มต้นจากการพูดให้กำลังใจตนเอง เช่น ไม่เห็นจะเหนื่อยเลย เรื่องเล็กน้อยแค่นี้เอง, ก็ยังดีนะ ที่ไม่โดนหนักกว่านี้, เป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นกับทุกคนไม่ต้องกลุ้มใจหรอก การให้กำลังใจตนเองก็เป็นการปรับทัศนคติในแง่บวกเช่นกันเพื่อผลักดันให้คุณมีพลังในการทำงานต่อไป

3.หลีกเลี่ยงคำว่า “ ไม่” กับลูกค้า (Never say NO)

ผู้ให้บริการที่ดี ไม่ควรปฏิเสธลูกค้า เพราะคำว่าไม่นั้นเป็นการแสดงออกถึงทัศนคติในแง่ลบ การปฏิเสธว่าไม่โดยยังไม่ทันได้วิเคราะห์ถึงปัญหา หรือพิจารณาถึงทางเลือกอื่นว่ามีโอกาสทำได้หรือไม่นั้นไม่ควรเป็นทำอย่าง ยิ่ง ควรหาทางออกอื่นให้ลูกค้าถ้าหากว่าสิ่งที่ลูกค้าขอนั้นไม่สามารถทำให้ได้ตาม ความต้องการ อาจจะใช้คำใหม่ว่า ”ใช่ครับ แต่............”

4.เข้าใจธรรมชาติที่แตกต่างของลูกค้า (Skilled)

งานบริการเป็นงานที่จะต้องมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้ามากมายหลายประเภท การทำความเข้าใจถึงความแตกต่างในเรื่องของ ความต้องการ ความคิด และบุคลิกลักษณะที่แตกต่างกันออกไปจะทำให้คุณไม่แสดงอารมณ์หงุดหงิดหรือแสดง พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมต่อลูกค้า การจะทำให้เกิดความเข้าใจธรรมชาติของลูกค้านั้นจะต้องทำการฝึกฝนบ่อยๆ จนเกิดความชำนาญ อย่างถ่องแท้ และเข้าใจดีต่อลูกค้า

การปรับทัศนคติให้คิดเชิงบวก อยู่เสมอ นอกจากจะเป็นประโยชน์กับผู้ที่ทำงานด้านการบริการแล้วยังสามารถนำมาปรับใช้ ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย การมีทัศนคติในทางบวกไม่ใช่เรื่องยาก ถ้ายังอยากจะให้ลูกค้าทั้งหลายติดใจและต้องการใช้บริการจากคุณอีก อย่าช้า จงเริ่มต้นฝึกให้เป็นคนคิดเชิงบวกเสียตั้งแต่วันนี้ เพื่อโอกาสที่ดีในวันข้างหน้า วันนี้คุณคิดบวกแล้วหรือยัง

หากคุณอยากจะมีความสุข ทั้งชีวิตส่วนตัวและการทำงาน คุณควรปรับตนเองก่อน ก่อนที่จะปรับเปลี่ยนคนอื่น เพราะผู้ที่มีความคิดดีมักจะเป็นบุคคลที่แสดงออกด้วยน้ำเสียง วาจา สีหน้า แววตา และการกระทำในทางที่ดีต่อลูกค้าที่คุณติดต่อด้วย สิ่งเหล่านี้จะเป็นเสน่ห์ที่ท่านสร้างขึ้นมาเพื่อดึงดูดใจลูกค้าของคุณเอง ลองฝึกหัดทำกันดูเชื่อว่าจะทำให้ทุกอย่างดีขึ้น ทั้งตัวคุณเองและพนักงานที่จะปฏิบัติต่อลูกค้า และปฏิบัติต่อผู้ร่วมงานด้วย

ขอขอบคุณบทความดีๆ จาก : คุณปรีชา ตรีสุวรรณ President Thailand Tanzania Business Center และประธานสมาคมผู้ส่งออกและผู้ผลิตไทย (THAI EXPORTER AND MANUFACTURER ASSOCIATION) หรือ TEMA