โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

บอกสูตรการทำ “ปลาหมึกย่าง-น้ำจิ้มรสเด็ด” สร้างอาชีพ ทำกินทำขายสร้างรายได้งาม

เชื่อว่าหลายคนต้องชื่นชอบ “ปลาหมึกย่าง” ทานคู่กับ “น้ำจิ้มซีฟู้ด” รสแซ่บ ยิ่งในช่วงอากาศเย็นๆ ได้ปลาหมึกย่างร้อนๆ กับน้ำจิ้มรสเด็ดเข้าไป คงจะฟินกันไม่น้อยเลยทีเดียว และจะว่าไป การทำปลาหมึกย่างขายตามแหล่งชุมชน ตลาดนัด ก็เป็นไอเดียหารายได้เสริมที่ดีไม่น้อยเลยทีเดียวค่ะ แถมยังสามารถกำหนดราคาขายได้ตามขนาดไม้ หรือตามขนาดลำตัวของเจ้าปลาหมึก หรือถ้าจะให้ดีก็มีให้ลูกค้าเลือกหลายขนาดหน่อย ตามกำลังซื้อของลูกค้าแต่ละคน เพียงแค่ศึกษาทำเลว่าในย่านนั้นมีผู้คนกลุ่มไหนอาศัยอยู่ เรียกว่าน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียวนะคะ

ชี้ช่องรวย วันนี้จึงอยากจะบอกต่อสูตรการทำปลาหมึกย่างพร้อมน้ำจิ้มรสเด็ดที่มีมาให้ลองทำกันดูถึง 2 สูตรด้วยกัน ลองไปดูกันเลยค่ะ

ขั้นตอนการทำ

1.หาซื้อปลาหมึกสดที่ตลาด ให้เลือกตัวที่มีความสด โดยสังเกตุจากตัวปลาหมึกจะออกสีม่วงๆ คล้ำๆ ส่วนตัวที่มีสีขาวๆ แสดงว่าอยู่กับแม่ค้ามานาน

2.วิธีการล้างปลาหมึกเพื่อล้างความเค็มของตัวปลาหมึก เพราะตอนที่เขาเอามาจากเรือมักจะแช่เย็นและลงเกลือมา หากไม่ล้างเอาความเค็มออก ปลาหมึกจะเค็มมาก ดังนั้น ต้องใช้วิธีการเค็ม ตัด เค็ม โดยนำเกลือ 2 กำมือ ต่อปลาหมึก 1 กก. ใส่รวมกันใส่น้ำ 1 ขันล้างโดยการตีฟอง ความเค็มที่ตัวปลาหมึกจะออกมาเอง ทำแบบนี้ประมาณ 2-3 ครั้ง สังเกต ฟองของน้ำจะลดลง

3.นำสารส้มมาล้างที่ตัวปลาหมึกจะบดผสมน้ำ หรือ เอามาขัดตามตัวปลาหมึกก็ได้ จะช่วยให้ปลาหมึกไม่มีกลิ่นคาว

3.นำปูนขาว หรือน้ำปูนใส (ปูนกินหมากแช่น้ำทิ้งไว้ให้ปูนตกตะกอน นำเอาน้ำส่วนที่อยู่ข้างบนมาใช้) 1 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำ 1-2 ขัน หลังจากนั้นนำปลาหมึกไปแช่น้ำปูน เวลาย่างปลาหมึกจะกรอบอร่อย

4.น้ำต้มสุกรอให้เย็น 1 ถ้วย ใส่ซีอิ๊วดำ 1 ช้อนโต๊ะ และเพื่อให้สีปลาหมึกเหลืองสวยน่ากิน ให้ใส่ผงขมิ้นลงไปเล็กน้อย นำปลาหมึกลงไปคลุกกับน้ำซีอิ๊วให้ทั่ว นำไปเสียบกับไม้ย่างให้แห้งกรอบ

สำหรับสูตรน้ำจิ้มปลาหมึกย่างนั้น น้ำจิ้มปลาหมึกย่างต้องมีรสชาติจี๊ดจ๊าดสไตล์น้ำจิ้มซีฟู้ด ปลาหมึกย่างจะอร่อยต้องมีน้ำจิ้มรสเด็ดควบคู่กันไปด้วย โดยมี 2 สูตรน้ำจิ้ม ดังนี้ค่ะ

สูตรน้ำจิ้มปลาหมึกรสเด็ด(สูตรที่1)

ส่วนผสม

1.พริกแดง 165 กรัม

2.กระเทียมไทย 165 กรัม

3.น้ำตาลทราย 600 กรัม

4.ผงชูรส 2 ช้อนชา (ไม่ใส่ก็ได้)

5.เกลือป่น 65 กรัม

6.รากผักชี 15 กรัม

7.น้ำมะนาว 1 ถ้วย (ใช้แบบขวดก็ได้)

วิธีทำ

1.ใส่น้ำตาล เกลือ น้ำมะนาว ผงชูรสในภาชนะ คนให้ละลายเป็นเนื้อเดียวกัน

2.ใส่รากผักชี กระเทียม พริกแดง มะนาว ลงในโถปั่น จากนั้นปั่นให้ละเอียดมากๆ

3.ที่ผสมแล้วในข้อ 1 ลงในโถปั่น ปั่นต่อให้เข้ากัน

4.จากนั้นค่อยใส่รากผักชี และบีบมะนาวสด

การเก็บรักษาน้ำจิ้มปลาหมึก

1. เก็บในตู้เย็นช่องธรรมดา จะอยู่ได้นาน 1 เดือน

2. เก็บในถังน้ำแข็งอยู่ได้นาน 10 วัน

***ควรปิดภาชนะที่ใส่น้ำจิ้มให้มิดชิด***

สูตรน้ำจิ้มปลาหมึกรสเด็ด (สูตรที่2)

1.น้ำมะนาว และ น้ำมะขามเปียก

2.พริกสด หรือ พริกขี้หนู

3.กระเทียมสด

4.รากผักชี

5.กระเทียมดองพร้อมน้ำ

6.ผักชี

7.น้ำตาลปี๊บ และเกลือ หรือ น้ำปลา

วิธีการทำ : ขั้นตอนเดียวกันกับสูตรที่ 1 เลยค่ะ

สิ่งสำคัญของการย่างปลาหมึกเพื่อขายนอกจากจะอยู่ที่รสชาติแล้ว สิ่งที่ ชี้ช่องรวย อยากให้ใส่ใจเป็นพิเศษนั่นก็คือ วัตถุดิบจะต้องมีความสะอาด และวิธีการขั้นตอนจะต้องคำนึงถึงความสะอาดด้วยเช่นกัน เพราะหากใส่ใจและให้ความสำคัญในเรื่องนี้เชื่อว่าคุณจะมีลูกค้าประจำเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ