โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

สูตร 7 เคล็ดลับ พัฒนาตัวเอง เพื่อเตรียมพร้อมรับทางเลือก “อาชีพ” ที่ดีกว่า

สำหรับการทำงานไม่ว่าจะตำแหน่งงานไหน ๆ หรือ งานธุรกิจใด ๆ ก็ตาม เราในฐานะพนักงานซึ่งเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรจึงควรที่จะต้องพัฒนาตนเองอยู่เสมอ เพื่อให้เกิดความก้าวหน้าในอาชีพของตัวเอง ซึ่ง ชี้ช่องรวย ได้รวบรวมเอาเคล็ดลับ 7 สูตรของมนุษย์เงินอย่างเราๆ มาฝากเพื่อต่อยอดความก้าวหน้าในอนาคตมาฝากกัน ดังนี้ ค่ะ

 

1.ทำงานในส่วนที่คุณเกี่ยวข้องให้มีความก้าวหน้า

หมายถึง การทำงานในฝ่ายหรือแผนกที่คุณรับผิดชอบอย่างเต็มที่ และให้ดีที่สุด เพื่อให้ได้ผลงานตามที่คาดหวังไว้ เพราะแน่นอนว่าในการทำงานโดยเฉพาะกับคนหมู่มาก และมีการตั้งเป้าหมายร่วมกัน จึงควรทำหน้าที่ของคุณอย่างเต็มที่ พร้อมเก็บเกี่ยวประสบการณ์ไปด้วย สิ่งที่อยากแนะนำคือ คุณต้องทำงานด้วยตัวเอง กดดันตัวเอง วิจารณ์การทำงานของตัวเอง เป็นโค้ชที่เข้มงวดที่สุดของตัวเอง หลักปฏิบัติเหล่านี้ใช้ได้ทั้งกับชีวิตส่วนตัว และชีวิตการทำงาน

2.อย่าให้ความสำคัญกับความสำเร็จในอดีตมากนัก

เกี่ยวกับความสำเร็จในอดีตที่สร้างความประทับใจและความภาคภูมิใจทุกครั้งที่คุณคิดถึง แต่ก็อย่าลืมว่ายุคสมัยมันเปลี่ยนไป ความสำเร็จในอดีตเมื่อเทียบกับรูปแบบการทำงานของยุคสมัยนี้เปลี่ยนไปเยอะมาก ทางที่ดีคุณควรนำเอาประสบการณ์จากความสำเร็จในอดีตมาประยุกต์กับระบบการทำงานในปัจจุบัน โอกาสความสำเร็จก็จะเกิดขึ้นกับตัวคุณได้เช่นกัน จ

ระลึกไว้เสมอว่า ไม่มีอะไรอันตรายต่อความสำเร็จในอนาคตมากไปกว่าการยึดติดกับความสำเร็จในอดีต เราจะสำเร็จหรือไม่ให้ดูที่ผลลัพธ์ในอนาคต สร้างความสำเร็จจากการเรียนรู้ จงเป็นโรคหวาดระแวงหน่อย ๆ และมองไปข้างหน้า

3.จัดลำดับความสำคัญของงาน

เมื่อมีการวางเป้าหมายกับทีมของคุณแล้ว ในส่วนของเนื้องานที่คุณรับผิดชอบ ก็ควรมีการจัดลำดับความสำคัญของงานก่อนหลัง ดูว่างานไหนมีความสำคัญมากน้อยแล้วค่อยๆ สะสางตามลำดับความสำคัญ จะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของคุณมีความสมบูรณ์ได้มากกว่า ดังนั้น ควรตั้งเป้าหมายการทำงานที่สำคัญให้เสร็จในแต่ละวัน ค้นหางานที่มีความสำคัญจริง ๆ และใช้เวลากับสิ่งนั้นให้มาก และต้องไม่ลืมว่าการพัฒนาตนเองก็ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องทำด้วย

4.หมั่นหา connection

ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงาน หรือคู่ค้าทางธุรกิจ การสร้าง Connection ถือว่ามีความสำคัญมาก เพราะจะสามารถช่วยให้คุณต่อยอดการทำงานไม่ว่าจะทำงานอยู่หรือ ลาออกจากที่เดิมแล้ว การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีจะช่วยปูทางให้คุณทำงานประสบความสำเร็จได้ง่ายยิ่งขึ้น เพราะ Connection ของคุณมีหลากหลายกลุ่ม การอำวยความสะดวกหรือการให้ความร่วมมือในบางเรื่องจะช่วยลดภาระให้คุณได้อีกมาก
Woody Allen กล่าวว่า 85% ของเคล็ดลับความสำเร็จคือการสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น โทรศัพท์หาคนอื่น อ่านหนังสือ เข้าคอร์สอบรม กระตือรือร้นที่จะถามคำถาม พยายามรักษาปฏิสัมพันธ์กับสิ่งที่เกิดขึ้นรอบ ๆ ตัว

5.การพัฒนาการทำงานเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง

ข้อได้เปรียบของการทำงานโดยที่มีการเรียนรู้พัฒนาอย่างต่อเนื่อง จะยิ่งทำให้คุณมีความสามารถและเพิ่มวิสัยทัศน์ในการทำงานมากขึ้น ช่วยให้คุณเปิดโลกทัศน์และวางรูปแบบงานได้อย่างง่ายดาย การคิดและพัฒนาอย่างต่อเนื่องจะทำให้คุณสามารถคิดต่อยอดงานที่คุณทำ บางคนอาจนำไปต่อยอดกลายเป็นธุรกิจของตัวเองก็มี
การสนใจเรียนรู้ทุกสิ่ง หมั่นตั้งคำถามและหาคำตอบด้วยตัวเอง หาข้อมูล เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้ของตัวเองอย่างต่อเนื่อง

6.เปิดรับความเปลี่ยนแปลง

การยอมรับและเปิดรับการเปลี่ยนแปลงจะทำให้คุณรู้ว่าจะต้องพัฒนาตัวเองอย่างไร และรู้ถึงวิธีการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย ดาร์วิน กล่าวไว้ว่าไม่ใช่สิ่งมีชีวิตที่แข็งแกร่งที่สุดที่จะอยู่รอด แต่เป็นสิ่งมีชีวิตที่ปรับตัวเก่งที่สุดต่างหาก อีก 5 ปีข้างหน้าอาจมีสิ่งเปลี่ยนแปลงมากกว่า 50 ปีที่ผ่านมาก็ได้ ดังนั้นจงตื่นเต้นที่จะเปลี่ยนแปลงและเป็นส่วนหนึ่งของมัน

7.คิดต่าง

การคิดต่างจะทำให้คุณกระตือรือร้นในการหาหนทาง พร้อมทั้งหาแนวคิดใหม่ๆ โดยไม่เอาแนวคิดแบบเก่าๆ มาเป็นบรรทัดฐาน การเป็นผู้ฟังที่ดีและอย่าเพิ่งปฏิเสธแนวคิดอื่นเพียงเพราะคุณไม่เห็นด้วย ทำให้คุณขาดโอกาสที่อาจจะกลายเป็นของคุณ ลองเปิดใจพิจารณาและศึกษาก่อนที่จะปฏิเสธมัน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : JOBDB.COM