ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

“จุรินทร์”เปิดตัว TOPTHAI Flagship Store บน Tmall Global ของอาลีบาบา มุ่งเจาะตลาดจีน


“จุรินทร์” เปิดตัว TOPTHAI Flagship Store บน Tmall Global ของ อาลีบาบา มุ่งเจาะตลาดจีน นำผู้ประกอบการไทย 100 บริษัท สู่แพลตฟอร์มของอาลีบาบา

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า วันที่ 6 พ.ย.2562 ได้หารือกับผู้บริหารระดับสูงของอาลีบาบา ที่โรงแรม Jin Jiang Tower นครเซี่ยงไฮ้ โดยได้ทำการเปิดตัว TOPTHAI Flagship Store บน Tmall Global ของอาลีบาบา เพื่อจำหน่ายสินค้าแฟชั่น ผลิตภัณฑ์สุขภาพและความงาม เครื่องสำอาง และอาหาร เป้าหมายมีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วม 100 บริษัท เพื่อเปิดโอกาสให้สินค้าไทยเข้าสู่ตลาดจีน

“ได้เพิ่มความเข้มข้นในเรื่องความร่วมมือกับอาลีบาบา ที่จะเปิดโอกาสให้สินค้าของไทยสามารถเข้าไปขายออนไลน์ในแพลตฟอร์มของอาลีบาบาได้ ซึ่งเที่ยวนี้เปิดโอกาสให้เรามีห้องไทยโดยเฉพาะ ซึ่งเราสามารถนำสินค้าที่มีคุณภาพมาตรฐานมาไว้ในห้องไทย และเมื่อใครเข้าไปในแพลตฟอร์มของอาลีบาบา ก็สามารถค้นหารายการสินค้าไทยได้ ซึ่งคนจีนนิยมมาก เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ช่วยให้สินค้าไทยสามารถมาเพิ่มตลาดออนไลน์ โดยไม่จำเป็นต้องมีแพลตฟอร์มของเราเอง แต่ใช้อาลีบาบาเป็นกลไกในการเพิ่มตัวเลขการส่งออก”นายจุรินทร์กล่าว

นอกจากนี้ ยังได้หารือในการเพิ่มความร่วมมือระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกับอาลีบาบา ในการพัฒนาผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (SMEs) ของไทย ให้เข้าสู่แพลตฟอร์มการค้าออนไลน์ระดับนานาชาติ การพัฒนาสินค้าไทยและบุคลากรด้านดิจิทัล

ขณะเดียวกัน ได้หารือเพิ่มเติมในด้านความร่วมมือการส่งเสริมการตลาดและส่งออกสินค้าเกษตร ได้แก่ ยางพารา มันสําปะหลัง ปาล์มน้ำมัน ข้าว ผลไม้ และสินค้าศักยภาพอื่นๆ ของไทย ผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ การจัดกิจกรรมมหกรรมออนไลน์วันประเทศไทย (Thailand Day) เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ กิจกรรมทางการตลาด และการท่องเที่ยวของประเทศไปสู่ผู้บริโภคชาวจีน รวมไปถึงการถ่ายทอดเทคโนโลยีดิจิทัลสมัยใหม่และความรู้ที่สามารถช่วย อํานวยความสะดวกในการทําธุรกิจและเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร

นายจุรินทร์กล่าวว่า อาลีบาบามีซุปเปอร์มาร์เก็ตชื่อร้าน “เหอหม่า” ซึ่งปัจจุบันมี 180 แห่ง และกำลังขยายเพิ่มเป็น 400 แห่งในปีถัดไป ซึ่งจะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่กระทรวงพาณิชย์จะจับมือกับเหอหม่า ในการช่วยนำเข้าสินค้าจากประเทศไทยไปสู่ชั้นวางของร้านซุปเปอร์มาร์เก็ตของเหอหม่า ซึ่งปัจจุบันมียอดขายประมาณ 2,500 ล้านบาท และในอนาคตอันใกล้ มั่นใจว่าเมื่อเขาขยายเพิ่มเติม ก็จะมียอดเพิ่มขึ้นเป็น 5,000 ล้านบาทได้ในไม่ช้า

“ผมไปดูมาแล้วเมื่อวันที่ 5 พ.ย.2562 สินค้าไทยเป็นที่นิยม ทั้งผลไม้ อาหารแปรรูป เครื่องแกง เครื่องปรุงรส และสินค้าอื่นๆ จากคนไทย ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะช่วยนำไปวางบนชั้นวางของเหอหม่าให้ได้เพิ่มขึ้นต่อไป”นายจุรินทร์กล่าว

นอกจากนี้ ยังได้เข้าเยี่ยมชมงาน China International Import Expo 2019 หรือ CIIE 2019 หลังจากที่ได้เข้าร่วมพิธีเปิดไปแล้วเมื่อวันที่ 5 พ.ย.2562 ที่ผ่านมา โดยปีนี้ มีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วม 46 ราย เช่น ข้าว ผลิตภัณฑ์จากข้าว ยางพารา ผลิตภัณฑ์จากยางพารา เครื่องมือเครื่องใช้ ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ผลไม้และสินค้าเกษตรแปรรูป อาหารแปรรูป เครื่องสำอาง เป็นต้น

และมีสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือจีไอที การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เข้าร่วมจัดแสดง โดยมีนายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์ พร้อมคณะให้การต้อนรับ โดยคาดว่า การเข้าร่วมงานปีนี้ จะทำเงินได้ไม่น้อยกว่าปีที่แล้ว ที่ทำได้ประมาณ 2,000 ล้านบาท