โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

แนะ 6 แนวทาง สำหรับ บัณฑิตจบใหม่ เคล็ดลับ “อยู่เป็น” ในที่ทำงาน

หากได้ติดตามข่าวคราวเกี่ยวกับนักศึกษาจบใหม่ที่มีความเสี่ยงที่จะตกงานมากขึ้นในปี 2563 ซึ่งจากช่วงไตรมาสที่ผ่านมาทางสำนักงานสถิติแห่งชาติ ได้ออกมาเปิดเผยผลสำรวจการทำงานของประชากรในช่วงเดือนกันยายน 2562 พบว่ามีผู้ว่างงานกว่า 3.85 แสนคน คิดเป็นอัตราว่างงานในกลุ่มอายุ 25 ขึ้นปีขึ้นไป ถึงร้อยละ 0.4 และผู้จบการศึกษาในระดับอุดมศึกษา (ปริญญาตรี) ตกงานมากถึง 1.73 แสนคน ถือเป็นตัวเลขที่น่าตกใจมาก และยังคาดการณ์แรงงานจบใหม่โดยเฉพาะในเดือนมีนาคม 2563 ที่เป็นช่วงจบการศึกษาของเหล่าบัณฑิตใหม่ จะมีตัวเลขคนว่างงานใหม่สูงถึง 520,000 คน สูงที่สุดมากกว่าปี 2562 ในเดือนกรกฎาคมที่มีตัวเลขบัณฑิตใหม่ว่างงานอยู่ที่ 436,000 คน และย้อนหลังกลับในในช่วงเดียวกันของปี 2561 ที่ตัวเลขว่างงานของแรงงานใหม่อยู่ที่ 382,000 คน

ดังนั้น ต้องขอบอกเลยว่า หากเราโชคดีได้ตอบรับให้เข้าทำงานไม่ว่าจะทำในบริษัทเล็กหรือบริษัทยักษ์ใหญ่อย่างไร ก็ขอให้ทำไปก่อน เพราะเศรษฐกิจในปีหน้าขอบอกเลยว่าน่ากลัวจริงๆ ค่ะ

สำหรับใครที่ได้งานทำแล้ว ชี้ช่องรวย ก็อยากจะขอแนะนำเคล็ดลับวิธีการทำงานเพื่อสร้างสัมพันธภาพอันดีกับหัวหน้าพี่น้องและเพื่อนๆ ในที่ทำงานเพื่อที่จะได้มีความสุขกับการทำงาน ดังนี้

1.ทักทายเพื่อเปิดใจ
การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อเพื่อนร่วมงานเริ่มได้จากการทักทาย ควรทำให้ติดเป็นนิสัย เพราะใครๆ ก็ชอบคนมีมารยาท อ่อนน้อมถ่อมตน พยายามจำชื่อเพื่อนร่วมงานให้ได้มากที่สุดตั้งแต่อาทิตย์แรก มีสัมมาคาราวะแต่ไม่ต้องถึงขั้นสงบเสงี่ยม เงียบจนไม่กล้าพูดอะไรเลย พยายามสังเกตรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เช่น สิ่งที่คนนี้ชอบทาน กิจกรรมที่พี่คนนี้ชอบทำ เมื่อมีเวลาว่างก็เป็นฝ่ายชวนคุยบ้าง เพื่อเริ่มบทสนทนาใหม่ๆ ให้รู้สึกคุ้นเคยกัน สะดวกใจในการทำงาน และยังฝึกให้เราเป็นคนใส่ใจผู้อื่นมากขึ้นด้วย

2.กล้าแสดงความคิดเห็น
ให้คิดว่าทุกวันที่เรามาทำงาน ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ตลอดเวลา และต้องรับผิดชอบและเรียนรู้นิสัยเพื่อนร่วมงานไปด้วย ในการทำงานต้องกล้าที่จะนำเสนอไอเดียใหม่ๆ เพื่อแสดงความสามารถแล้วก็ต้องยอมรับคำวิจารณ์ให้ได้

3.วางตัวเป็นกลาง
การที่เราจบใหม่ ไม่มีประสบการณ์ จึงควรวางตัวให้เป็นกลางมากที่สุด หลีกเลี่ยงการเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้งในที่ทำงาน ไม่เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ควรเผื่อใจในมิตรภาพของเพื่อนร่วมงานเอาไว้บ้าง เพราะสังคมการทำงานมีผลประโยชน์มาเกี่ยวข้องทั้งสิ้น

4.ทำดีต้องมีหลักฐาน
หมั่นอัพเดตให้เพื่อนร่วมงานรู้ว่าเรากำลังทำโปรเจคอะไรอยู่ ความคืบหน้าไปถึงไหนแล้ว พูดง่ายๆ ก็คือแสดงออกให้คนอื่นเห็นว่าเรามีตัวตน เป็นคนสำคัญที่ทำให้งานสำเร็จ แล้วคนอื่นจะค่อยๆ เห็นความสำคัญในตัวเรา จนมอบหมายให้ทำงานชิ้นใหญ่ และอาจมีโอกาสได้เลื่อนตำแหน่งในที่สุด

5.อวดได้แต่อย่าเยอะ
แม้จะเป็นเด็กจบใหม่ ไม่มีประสบการณ์ แต่หากฐานะทางบ้านดี หรือมีจุดเด่นอย่างหน้าตาดี กิจกรรมเยอะ ก็อาจตกเป็นเป้าความสนใจได้ง่าย แม้เราจะมีดีจริง แต่ก็ไม่ควรนำเสนอตัวเองจนเกินไป แทนที่จะได้รับการชื่นชมจะโดนหมั่นไส้แทน ทุกอย่างควรอยู่ในความพอดี

6.เข้าสังคมบ้าง

ชีวิตการทำงานไม่ได้มีแค่เรื่องงานอย่างเดียว แต่ยังมีเรื่องการใช้ชีวิตรวมอยู่ด้วย เอาเข้าจริงเราใช้ชีวิตในที่ทำงานมากกว่าในห้องนอนเราเสียอีก ฉะนั้นการเข้าสังคม ผูกมิตรในที่ทำงานไว้จึงเป็นสิ่งจำเป็น หลังเลิกงานหากรุ่นพี่ชวนเราไปทานข้าว บางบริษัทมีเลี้ยงพนักงานทุกสิ้นเดือน หรือบางที่มีจัดทริป outing เราก็ควรเข้าร่วมด้วย เพื่อเป็นการเปิดใจให้สนิทสนมกันมากขึ้น เรียนรู้ว่าเพื่อนร่วมงานคนไหนที่เราควรเข้าหา คนไหนที่ควรอยู่ห่างไว้ ก็ดูได้จากการทำกิจกรรมร่วมกันนี่แหละค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : jobsdb.com