โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

รู้แล้วรุ่ง! คิดจะเปิด”ร้านดอกไม้” ต้องรู้ที่มาและความหมายของดอกไม้แต่ละชนิด

ในช่วงเทศกาลหรือวันสำคัญทางศาสนา เรามักจะพบเห็นร้านดอกไม้บูชาพระขายดิบขายดีเป็นพิเศษ แถมยังใช้เงินลงทุนน้อย และหาทำเลที่ใกล้วัดหรือใกล้แหล่งสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ มีผู้คนพลุกพล่าน บางคนมีฝีมือทางด้านการร้อยพวงมาลัย หรือจัดพานพุ่ม ก็ยังสามารถรับงานได้อีกด้วย หลายคนมองว่าการขายดอกไม้พวงมาลัยเหล่านี้มีกำไรน้อย แต่ ชี้ช่องรวย มองว่าโอกาสการสร้างรายได้งามเข้ากระเป๋ายังมี

ยกตัวอย่าง การรู้ความหมายของดอกไม้ ถือเป็นอีกเคล็ดลับสำคัญที่จะช่วยให้คุณมียอดขายเพิ่มจากการแนะนำลูกค้าที่เดินทางมาไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เสริมด้วยการพูดจาไพเราะน่าฟัง มีความจริงใจ ไม่แน่นะคะว่า อาชีพนี้สามารถสร้างรายได้ให้คุณได้อย่างมากโขเลยทีเดียว

สำหรับความหมายของ ดอกไม้ ที่เราหยิบยกมาแนะนำในวันนี้ มี 10 ชนิด พร้อมความหมายดีๆ ดังนี้ ค่ะ

1.ดอกบัว

ตัวแทนของความสมบูรณ์แบบ ความศรัทธา และความบริสุทธิ์ นอกจากนี้ ดอกบัว ยังมีความสำคัญในทางพุทธศาสนา ตามหลักฮวงจุ้ยจึงเชื่อกันว่า ถ้าหากมีดอกบัวอยู่ในบ้านจะช่วยให้บ้านสงบและอบอุ่นขึ้นได้นั่นเอง นอกจากนี้ยังจึงเชื่อกันอีกว่าดอกบัวสามารถช่วยเสริมพละกำลัง ความแข็งแรง และสุขภาพที่ดี หรือหากปลูกไว้ทางเข้าบ้านก็จะช่วยเสริมดวงให้ชีวิตมีความเจริญรุ่งเรืองอีกด้วย

2.ดอกดาวเรือง

ดอกไม้มงคลที่เชื่อกันว่ายิ่งออกดอกเยอะยิ่งนำพาโชคลาภมาให้ คนไทยนิยมนำเอาดอกดาวเรืองมาร้อยเป็นพวงมาลัย ใช้ประกอบพิธีบูชาต่างๆ ทั้งในศาสนาพุทธและพราหมณ์-ฮินดู โดยมีความเชื่อว่าจะช่วยเสริมให้เกิดความเป็นสิริมงคลขึ้นได้ การปลูกสามารถปลูกได้กับดินทุกชนิด แต่จะเจริญเติบโตดีที่สุดในดินที่มีการระบายน้ำดี ปลูกในบริเวณที่โดนแสงแดดโดยตรง รดน้ำที่โคนต้นไม่โดนกลีบดอก และรอให้ดินแห้งก่อนรดน้ำซ้ำ

3.ดอกพุด

เชื่อกันว่า ไม่ว่าจะเป็นต้นพุดชนิดใดจะส่งผลให้ "มีความเจริญ มั่นคง แข็งแรงสมบูรณ์ ทั้งสิ้น" แต่ก็ควรให้เป็นพุดชนิดที่ดอกสีขาว แต่อีกนัยหนึ่ง การปลูกต้นพุดก็จะช่วยส่งเสริมเรื่องของความสำเร็จ เสริมสร้างบารมี และช่วยให้ครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุขอีกด้วย

4.ดอกมะลิ

เชื่อกันว่าเป็นไม้มงคลที่สูงค่าจึงนิยมใช้บูชาพระ สีขาวอันบริสุทธิ์ และกลิ่นหอมเย็นไม่ว่าจะเป็นมะลิซ้อนหรือมะลิลา "ส่งเสริมสร้างสิริมงคลทางด้านทำให้คนในบ้านมีความบริสุทธิ์มีความรักและความคิดถึงแก่บุคคลทั่วไป" นอกจากนี้ ยังนิยมนำมาลอยน้ำสำหรับดื่ม รวมถึงนำไปร้อยมาลัยสำหรับไหว้พระและนำไปน้ำอบ น้ำปรุง เครื่องหอม เพื่อใช้ประพรมในเทศกาลต่างๆ อีกด้วย

5.ดอกรัก

ฟังแค่ชื่อก็รู้สึกได้ถึงความชุ่มชื่นหัวใจ เพราะมันสื่อความหมายไปถึงความรักอันสวยงาม โดยทั่วไปเรามักจะคุ้นตากันเป็นอย่างมากก็คือการนำมาร้อยเป็นพวงมาลัย เพื่อใช้ในการนำไปไหว้พระ ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือนำมาไหว้ผู้หลักผู้ใหญ่ที่เคารพ นอกจากนี้ ยังนิยมนำมาใช้ตกแต่งในงานมงคลที่เกี่ยวข้องกับความรัก อย่างเช่น งานหมั้น งานแต่ง โดยมักจะใช้จัดพานรองรับน้ำสังข์ ทำเป็นพวงมาลัยเจ้าบ่าว เจ้าสาว ตกแต่งขันหมาก และโรยโรบนที่นอนในพิธีส่งตัวอีกด้วย

6.ดอกกุหลาบ

ดอกกุหลาบเป็นดอกไม้ที่นิยมไปทั่วโลก มีหลากหลายสีและสายพันธุ์ ทำให้มีความหมายที่แตกต่างกันออกไป โดยความหมายต่าง ๆ ของดอกกุหลาบจะขึ้นอยู่กับชนิด สี สายพันธุ์ ตามประวัติของดอกกุหลาบ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะถือว่าดอกกุหลาบสีแดงและสีชมพูเป็นตัวแทนความรัก ส่วนกุหลาบสีพีชเป็นตัวแทนของความสบายและมั่นคง ในขณะที่กุหลาบสีเหลืองเป็นตัวแทนแห่งความหวัง

7.ดอกแก้ว

คนไทยโบราณเชื่อว่า บ้านใดปลูกต้นแก้วไว้ประจำบ้านจะทำให้คนในบ้านมีความดี มีคุณค่าสูง เพราะคำว่า แก้ว หมายถึง สิ่งที่ดีมีค่าสูงเป็นที่นับถือบูชาของบุคคลทั่วไปซึ่งโบราณได้เปรียบเทียบของที่มีค่าสูงนี้เสมือนดั่งดวงแก้ว นอกจากนี้คนโบราณยังมีความเชื่ออีกว่า บ้านใดปลูกต้นแก้วไว้ประจำบ้านจะทำให้เป็นคนที่มีจิตใจบริสุทธิ์ มีความเบิกบาน เพราะแก้วคือความใสสะอาดความสดใสนอกจากนี้ดอกแก้วยังมีสีขาวสะอาดสดใสมีกลิ่นหอมนวลไปไกลและยังนำดอกแก้วไปใช้ในพิธีบูชาพระในพิธีทางศาสนาได้เป็นสิริมงคลยิ่งอีกด้วย

8.ดอกกล้วยไม้

ดอกกล้วยไม้ เป็นไม้ดอกที่มีความสำคัญทางด้านจิตใจ เชื่อกันว่าเป็นดอกไม้ที่บริสุทธิ์และสมบูรณ์แบบ นำพลังงานที่ดีมาสู่ผู้คนในบ้าน ทำให้พบเจอแต่ความก้าวหน้า ความเจริญรุ่งเรือง และความอุดมสมบูรณ์ ความหมายของดอกกล้วยไม้จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับสีและสายพันธุ์ โดยดอกกล้วยไม้สีชมพูหรือสีส้ม จะสื่อถึงความสุข ความหลงใหล และความสร้างสรรค์ จึงเหมาะจะใช้ประดับตกแต่งในห้องนอนของคู่รัก ส่วนดอกกล้วยไม้สีขาวหรือสีม่วง จะสื่อถึงความสงบ ความเจริญรุ่งเรือง และสมบูรณ์แบบ จึงเหมาะจะใช้ประดับตกแต่งในห้องทำงาน ห้องพระ หรือห้องที่ใช้ร่วมกันกับคนในครอบครัว เป็นต้น

9.ดอกจำปี

ถือว่าเป็นดอกไม้โบราณอยู่คู่กับรูปแบบการดำเนินชีวิตชาวไทยมานานแสนนาน เชื่อกันว่าเป็นไม้มงคลสำหรับผู้ที่เกิดราศีตุลย์ โดยเฉพาะผู้ที่เกิดวันเสาร์และวันพฤหัส ลักษณะเด่นคือมีความเชื่อมั่นในตนเองสูง มีเหตุมีผล รักความยุติธรรม แต่การตัดสินใจช้า เพราะเสียเวลาพินิจพิจารณาอย่างรอบคอบ เมื่อมีกำลังใจในการทำงานแล้วชาวราศีตุลย์จะมีความรับผิดชอบเรื่องงานสูงกว่าชาวราศีอื่น ดังนั้นผู้ที่เกิดราศี และวันดังกล่าวควรปลูกจำปีไว้ทางทิศใต้ หรือทิศตะวันออกจะทำให้หน้าที่การงานก้าวหน้า มีแต่ความรุ่งเรือง ปราศจากปัญหาใดๆ แต่มีข้อห้ามปลูกต้นจำปีคู่กับต้นจำปาเพราะจะทำให้สามีภรรยาจะต้องเลิกรากัน

10.ดอกบานไม่รู้โรย

ถือเป็นไม้ดอกที่ชื่อเป็นมงคลนามอยู่แล้วว่า บานไม่รู้โรย จะช่วยเสริม "ด้านความรักของผู้อยู่อาศัยและคู่รักให้ผูกพันมั่นคงต่อกัน" โดยปกติเราจะเห็นดอกบานไม่รู้โรยอยู่ในพานพุ่มไหว้ครูเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งการนำดอกไม้ชนิดนี้มาประดับตกแต่งมีความหมายว่า “ศิษย์จะให้ความเคารพและเชื่อฟังคำอบรมสั่งสอนไม่มีเสื่อมคลาย เปรียบเสมือนดอก บานไม่รู้โรย