โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

แนะนำ 4 หลักการเลือกซื้อกระเช้าของขวัญ ให้ปลอดภัย ถูกใจผู้รับ

เทศกาลปีใหม่ใกล้เข้ามาทุกที หลายคนเตรียมนับวันถอยหลัง พร้อมทั้งคงจะกุลีกุจอขมักเขม้นเลือกเฟ้นหาของขวัญหรือกระเช้าของขวัญเตรียมจะไปสวัสดีปีใหม่ญาติผู้ใหญ่หรือบุคคลอันเป็นที่รักกันแล้วใช่ไหมล่ะคะ ชี้ช่องรวย ก็อยากจะขอเตือนด้วยความห่วงใย เกี่ยวกับการเลือกซื้อของขวัญโดยเฉพาะ กระเช้าของขวัญที่มีผลิตภัณฑ์จัดลงในกระเช้า ซึ่งตามห้างสรรพสินค้าหรือร้านค้าใหญ่ๆ มีจัดเตรียมให้เรียบร้อยแล้ว

ดังนั้น ชี้ช่องรวย จึงอยากจะแนะนำ 4 วิธีการเลือกซื้อกระเช้าของขวัญให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพ ถูกใจทั้งผู้ให้ อิ่มใจทั้งผู้รับมาฝาก ดังนี้ค่ะ

1.เลือกกระเช้าที่บรรจุผลิตภัณฑ์อาหาร 

ที่แสดงสัญลักษณ์โภชนาการ “ทางเลือกสุขภาพ (Healthier Choice)” บนฉลากผลิตภัณฑ์ เพื่อให้ผู้รับหรือคนที่ท่านรักได้บริโภคผลิตภัณฑ์อาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการเหมาะสมต่อสุขภาพ ลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) เช่น โรคอ้วน เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ภาวะไตวายเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด ฯลฯ

2.เลือกกระเช้าที่มีลักษณะห่อหุ้มอยู่ในสภาพดีและมีการแสดงฉลากรวม

โดยเป็นฉลากที่แสดงรายการผลิตภัณฑ์อาหารที่จัดรวมในภาชนะ และข้อความต้องแสดงรายละเอียด ได้แก่ ชื่อหรือประเภทหรือชนิดของอาหาร วันเดือนปีที่หมดอายุ หรือควรบริโภคก่อนของอาหารแต่ละรายการที่บรรจุในกระเช้า ทั้งนี้ เมื่อนำกระเช้าไปมอบให้แก่ผู้รับ ไม่ควรแกะฉลากรวมออก เนื่องจากผู้รับสามารถตรวจสอบรายการผลิตภัณฑ์อาหารและวันหมดอายุว่าตรงกับฉลากหรือไม่ 

3.หากเลือกอาหารกระป๋องจัดในกระเช้า

ควรดูลักษณะกระป๋อง ต้องไม่บุบ หรือโป่งพอง หรือมีรอยรั่ว ดูตะเข็บหรือรอยต่อต้องเรียบร้อยแน่นหนา และกระป๋องไม่เป็นสนิม ที่สำคัญ ควรสังเกตฉลาก ต้องแสดงข้อความรายละเอียดครบถ้วน เช่น เลข อย. ชื่อและที่ตั้งผู้ผลิต/ผู้นำเข้า วัน เดือน ปี ที่หมดอายุ และส่วนประกอบ เป็นต้น

4.หากต้องการจัดกระเช้าด้วยตนเอง

ควรเลือกผลิตภัณฑ์อาหารที่แสดงสัญลักษณ์โภชนาการทางเลือกสุขภาพ และ/หรือเลือกผลิตภัณฑ์อาหารที่มีประโยชน์และมีคุณค่าทางโภชนาการต่อผู้รับ ซึ่งมีหลากหลายประเภทผลิตภัณฑ์วางจำหน่าย และควรสังเกตวันเดือนปีที่หมดอายุด้วย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : สํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)