โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

แนะฝึกตามหลัก 9 ข้อ เพื่อให้ธุรกิจเป็นไปอย่างที่หวัง

เคยไหมที่ทุกครั้งเมื่อคุณคาดหวังและมีเป้าหมายอะไร เมื่อลงมือทำแล้วไม่ได้อย่างใจ เลยพาลที่จะทำให้คุณจิตตกหรือเกิดความท้อแท้ จนไม่กล้าที่จะทำอะไร ขอบอกเลยว่า หากคุณทำเช่นนั้น โอกาสที่คุณจะประสบความสำเร็จ หรืออย่างที่ใจคุณประสงค์ก็จะยิ่งห่างไกลตัวคุณเข้าไปทุกที ลองมาฝึกพฤติกรรมตาม 9 ข้อหลักนี้ แล้วลองสังเกตตัวคุณเองว่า มีความเปลี่ยนแปลงอย่างไร

1.ฝึกเข้าใจธรรมชาติ

เข้าใจว่าไม่มีอะไรเที่ยงแท้และแน่นอน ทุกอย่างมีเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป เมื่อมีสุขก็ย่อมมีทุกข์ วันนี้สุขพรุ่งนี้ก็อาจเสียใจก็เป็นได้ จำไว้เสมอว่า สุขกับทุกข์มีมาก็ต้องมีไป ดังนั้น เวลามีสถานการณ์แย่ๆ เกิดขึ้น ก็ให้รู้ทันว่าเรื่องราวเหล่านี้ ก็คงผ่านไปเช่นกัน

2.ฝึกไม่สะสม

การสะสมของก่อให้ความห่วง และมองว่าของที่เราสะสมนี้เป็นภาระ ดังนั้น ลองฝึกให้เป็นคนไม่สะสมสิ่งของ ยกเว้นความดี ที่ยิ่งสะสมยิ่งส่งผลดีต่อตัวคุณ การสะสมสิ่งของยังเป็นการเพิ่มกิเลสของเราด้วย

3.ฝึกมองตัวเองให้เล็กเข้าไว้

ฝึกการมองตัวเองให้เป็นคนธรรมดา จะสบายใจกว่าการทำตัวเองให้ดูยิ่งใหญ่ หรือดูมีความสำคัญ การเป็นคนอยู่ง่ายกินง่าย จะทำให้ให้คุณรู้จักความสงบ ความพอดี เมื่อเวลามีอะไรเกิดขึ้น อย่าไปให้ความสำคัญกับตัวเรามากไป

4.ฝึกเป็นคนนิ่งๆ พูดแต่สิ่งที่ดี
ถ้าอะไรไม่ดี ก็อย่าไปพูดมาก ไม่ว่าสิ่งนั้นจะถูกหรือสิ่งนั้นจะผิด แต่หากมันไม่ดีเป็นไปได้ก็ไม่ต้องพูดเลย เพราะการพูดในทางเสียหายนั้น มีแต่ทำให้จิตใจตนเองตกต่ำลง

5.ฝึกเป็นคนสบายๆ
อย่าไปยึดกับความสมบูรณ์แบบมากไป เพราะความสมบูรณ์แบบมันไม่มีจริงหรอก มีแต่คนโง่เท่านั้นที่มองว่าความสมบูรณ์แบบมีอยู่จริง

6.ฝึกให้ตัวเองพ้นจากการเป็นทาสของเงิน

เราต้องหัดพอใจกับสิ่งที่ตัวเองมี ใช้อะไรอยู่ก็จงพอใจ การที่คนเราจะเลิกเป็นทาสของเงินได้ ต้องเริ่มจากการรู้จักเพียงพอก่อน เมื่อรู้จักพอแล้วก็ไม่ต้องหาเงินมาก และเมื่อไม่ต้องหาเงินมาก ชีวิตก็มีโอกาสทำอะไรที่มากกว่าการหาเงิน

7.ฝึกอยู่กับปัจจุบัน

เมื่อเรากำลังรู้สึกหดหู่ใจ นั่นแปลว่าเรากำลังอยู่กับอดีต เมื่อเรากำลังรู้สึกกังวลใจ นั่นแปลว่าเรากำลังอยู่กับอนาคต หากเรากำลังรู้สึกดีและมีความสุข ก็แปลว่าเรากำลังอยู่กับปัจจุบัน พระพุทธเจ้า ทรงแนะว่าให้ทำทีละอย่าง โฟกัสทีละงาน แล้วทุกข์จะเข้าไม่ถึงใจเรา

8.ฝึกเข้าใจเรื่องของการนินทาคนเรา

ต้องรู้ตัวว่าเราต้องถูกนินทาแน่นอน และเมื่อถูกนินทาขอให้รู้ว่าเรามาถูกทางแล้วล่ะ แปลว่าเรายังมีตัวตนอยู่บนโลก คนที่ชอบเต้นแร้งเต้นกากับคำนินทา เขาคือคนไม่รู้เท่าทันโลกนั่นเอง

9.ฝึกให้ตัวเองเสียสละ และยอมเสียเปรียบคนอื่นบ้าง

การที่คนๆ หนึ่งยอมเสียเปรียบผู้อื่นบ้าง เป็นเรื่องที่จำเป็นใครก็ตามที่บ้าความถูกต้อง บ้าเหตุผล

หากคุณฝึก 9 ข้อสำคัญเหล่านี้เป็นประจำ จะทำให้คุณมีสติที่จะไตร่ตรองมากขึ้น สามารถยับยั้งชั่งใจ และรู้เท่าอารมณ์ตัวเอง เมื่อไปเจรจาธุรกิจหรือต้องติดต่อประสานงานอะไรกับใคร ก็จะช่วยให้คุณและผู้ที่คุณเจรจาด้วยเกิดความเชื่อมั่นและไว้ใจตัวคุณ และจะนำพาให้คุณก้าวสู่ความสำเร็จได้อย่างแน่นอน เอาใจช่วยนะคะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : verrysmilejung.com