โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

แม่ฮ่องสอน ปลูกกัญชาต้นแรก ดันการวิจัยกัญชง-กัญชา เพื่อใช้ทางการแพทย์

9 มกราคม 2563 จังหวัดแม่ฮ่องสอน

วิสาหกิจชุมชนกลุ่มผู้ปลูกและแปรรูปบุก เกษตรอินทรีย์บ้านทุ่งแพม ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ทำการปลูกกัญชาต้นแรก มุ่งเน้นการพัฒนาสายพันธ์กัญชง-กัญชา เพื่อใช้ทางการแพทย์ และวิจัยการสกัดสารสำคัญมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อใช้ทางการแพทย์ โดยมีพลเอก ธวัชชัย สมุทรสาคร สมาชิกวุฒิสภา เป็นประธานเปิดงาน

สำหรับการบริหารจัดการส่วนต่างๆ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา จะเป็นผู้ดำเนินการวิจัยและพัฒนาสายพันธ์กัญชง-กัญชา โดยใช้พันธุ์ทั้งในและต่างประเทศ พร้อมศึกษาสภาพแวดล้อมและระบบการปลูกที่เหมาะสม ส่วนกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข จะดำเนินการวิจัยและพัฒนาตำรับยาเพื่อใช้ทางการแพทย์ โดยวิสาหกิจชุมชนกลุ่มปลูกและแปรรูปบุก เกษตรอินทรีย์บ้านทุ่งแพม จะเป็นผู้สนับสนุน บุคลากร งบประมาณ และสถานที่ สำหรับการวิจัยและพัฒนาสายพันธุ์

โดยทำการปลูกไปแล้วทั้งสิ้น 320 ต้น บนพื้นที่ 1,000 ตารางเมตร และจะขยายให้ได้ 20,000 ต้น แบ่งสัดส่วนพื้นที่เป็น โรงเรือนสำหรับปลูกกัญชา ห้องจัดเก็บรักษาเศษเหลือ ต้น ใบ ราก เพื่อรอการทำลาย ห้องจัดเก็บดอกแห้ง เมล็ดพันธ์ และห้องเพื่อเตรียมรอการส่งมอบ ซึ่งพื้นที่ทั้งหมดมีระบบการรักษาความปลอดภัยสูง ส่วนการลำเลียงขนส่งจะต้องแจ้งไปยังจังหวัดและตำรวจทางหลวงทุกครั้ง เพื่อเป็นไปตามมาตรการรักษาความปลอดภัยของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา