โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

แฟรนไชส์ร้านสารพัดบริการ เรื่องเล็กที่ตอบโจทย์ใหญ่ โอกาสใหม่ของคนมีฝัน

ในสังคมยุคดิจิทัล ทำให้พฤติกรรมผู้คนเปลี่ยนแปลงไปอย่างเห็นได้ชัด ไม่ว่าจะเป็น การต้องการความสะดวกสบายมากขึ้น รวดเร็วขึ้น และตอบโจทย์ได้ทุกความต้องการที่เป็นไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน

ดังนั้น ธุรกิจ “สารพัดบริการ” จึงเป็นธุรกิจที่ตอบโจทย์ได้ตรงจุด ซึ่งปัจจุบันก็มีธุรกิจสารพัดบริการหลากหลายที่เปิดตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และกลายเป็นความคุ้นเคยของผู้คนกับธุรกิจนี้แม้ว่าที่ผ่านมาธุรกิจสารพัดบริการก็มีมาตั้งแต่เดิมแต่ไม่หวือหวาหรือบูมเหมือนในปัจจุบันนี้

ทั้งนี้ คงต้องขอบคุณการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของเทคโนโลยียุคดิจิทัล และอุตสาหกรรม E-commerce ที่ทำให้ผู้คนซื้อขายสินค้ากันมากขึ้น เกิดมูลค่าการส่งสินค้าไปมาอย่างมหาศาล และนั่นเองทำให้การรับส่งพัสดุซึ่งเป็นหนึ่งในบริการของร้านสารพัดบริการได้รับความนิยมสูงขึ้นมาด้วย

แต่นอกจากการรับส่งพัสดุแล้ว ร้านสารพัดบริการยังถือเป็นธุรกิจที่เกิดขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ความต้องการและอำนวยความสะดวกให้กับคนทั่วไป ทั้งการรับชำระบิล การต่อทะเบียน ซื้อ พรบ. ถ่ายเอกสาร รับส่งแฟกซ์ จองตั๋วเครื่องบิน รวมถึงฝากเงิน โอนเงินทุกธนาคาร และอื่นๆ ที่จะสรรหามาบริการกันได้

แม้ว่าบริการเหล่านี้จะสามารถแยกทำได้ที่อื่นๆ แต่หากในละแวกบ้านมีร้านที่รวบยอดทุกสิ่งทุกอย่างให้เป็นทางเลือกแบบนี้ ใครก็อยากใช้บริการกันทั้งนั้น ข้อสำคัญในการทำธุรกิจแบบนี้คือ คุณต้องมีพื้นที่ไม่เล็กจนเกินไป ยิ่งหากรับส่งพัสดุด้วยแล้ว ก็ต้องมีที่วางของกันประมาณหนึ่งเลยล่ะ

นอกจากนี้แล้ว คุณต้องมีพนักงานคอยอยู่ประจำหน้าร้านให้บริการต่างๆ ซึ่งพนักงานทุกคนก็ควรจะสามารถให้บริการได้ทุกอย่างเผื่อรู้วิธีใช้โปรแกรมทั้งหมดและอุปกรณ์ทุกอย่าง เพื่อไม่ให้การบริการต้องสะดุดหากต้องอยู่เฝ้าร้านคนเดียว

การเกิดขึ้นของธุรกิจแฟรนไชส์สารพัดบริการจึงกำลังเป็นกระแสนิยมอยู่ในขณะนี้ ที่เหล่านักลงทุนหรือผู้ที่ต้องการทำธุรกิจของตนเองต่างให้ความสนใจ ด้วยจุดเด่นในเรื่องของระบบการบริหารจัดการที่ทาง แฟรนไชส์ซอร์ได้วางไว้แล้วอย่างเป็นมาตรฐาน โดยที่ผู้ลงทุนไม่ต้องมาปวดหัวหรือเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่กับธุรกิจนี้

นั่นเพราะ หากคุณซื้อแฟรนไชส์มา ทางแบรนด์ก็จะมาติดตั้งระบบไว้ให้พร้อมกับมีการฝึกอบรมอยู่แล้ว แต่ถ้าใครอยากจะเริ่มทำเอง อาจจะต้องวุ่นวายในการหาอุปกรณ์ต่างๆ ตั้งแต่คอมพิวเตอร์ เครื่องถ่ายเอกสาร ไปจนเครื่องไม้เครื่องมือเล็กๆ น้อยๆ อย่าลืมเรื่องโปรแกรมที่จำเป็นต้องใช้อีกพอสมควร และท้ายที่สุดนี่คือธุรกิจบริการ ที่คุณต้องรับมือกับลูกค้าทุกวัน

แม้ว่าจะดูจุกจิกกับเตรียมตัวอยู่บ้าง แต่เมื่อธุรกิจดำเนินไปแล้ว รายได้จากการให้บริการแต่ละอย่างก็ถือว่า พอคุ้มค่าอยู่ไม่น้อย ฉะนั้นแล้ว หากใครมีทำเลดีๆ ในชุมชน จะเปิดร้านให้บริการครบวงจรแบบนี้ ก็ถือว่าน่าสนใจมากเลยทีเดียว

ขอขอบคุณที่มา : สมาคมแฟรนไชส์และไลเซนส์ (FLA)