ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

“อภัย อนันตเสถ” นักล่า นวัตกรรมโพลียูรีเทน พิชิตปัญหาให้ลูกค้า คือ งานของเรา


“ถ้าลูกค้ามีปัญหา ขอให้นึกถึงผมเป็นอันดับแรก ผมจะหาทางแก้ปัญหาให้ได้” นี่เป็นคำพูดสะท้อนแนวคิดและวิธีการทำงานของ “อภัย อนันตเสถ” ที่จะไปเสาะแสวงหานวัตกรรมเกี่ยวกับ “โพลียูรีเทน” (Polyurethane) จากทั่วทุกมุมโลก เพื่อมาพิชิตอุปสรรคให้แก่ลูกค้าอย่างเบ็ดเสร็จ ช่วยสร้างความประทับใจจนกลายเป็นขาประจำ นับเป็นโมเดลการตลาด ยึดบริการลูกค้าเป็นศูนย์กลางผลักดันธุรกิจเติบโตต่อเนื่อง

โพลียูรีเทน คือ ยางสังเคราะห์ชนิดหนึ่ง มีคุณสมบัติเด่น ทนทานการเสียดสี , รับน้ำหนักบรรทุก, ทนทานการฉีกขาด ป้องกันการสึกกร่อนมีความแข็งแรงทนทานสูงมาก แต่หากใช้ไม่ถูกวิธี ทำให้สินค้าไม่มีคุณภาพ , ไม่ทนทาน มีผู้ชำนาญเฉพาะทางด้านนี้จำนวนไม่มาก โดยหนึ่งในผู้ที่คนในวงการยอมรับให้เป็นผู้เชี่ยวชาญโพลียูรีเทน คือ “อภัย อนันตเสถ”

รู้ลึก รู้จริง และหลงใหลในศาสตร์โพลียูรีเทน บ่งบอกความเป็นตัวตนของเขาได้เป็นอย่างดี เพราะจบการศึกษาด้านเทคโนโลยีการยาง (Rubber Technology) อีกทั้ง เคยทำงานอยู่ในแวดวงอุตสาหกรรมยาง และอุตสาหกรรมที่ต้องใช้โพลียูรีเทนมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน

คุณอภัย เล่าว่า หลังทำงานเป็นพนักงานประจำมายาวนานเมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว ตัดสินใจเปิดบริษัทสร้างธุรกิจตัวเองในนาม DURAFLEX D CO., LTD. ทำหน้าที่นำเข้าน้ำยาโพลียูรีเทน และสารเคมีอื่นๆเพื่อใช้ในการผลิตชิ้นส่วนยางอะไหล่โพลียูรีเทน เช่น ลูกกลิ้งเคลือบยางโพลียูรีเทน ,ล้อยาง Folklife , coupling join , Buch Bearing เป็นต้น เพื่อส่งให้อุตสาหกรรมต่างๆ ที่ต้องการใช้วัสดุตัวนี้

“โพลียูรีเทน มีคุณสมบัติโดดเด่นหลายด้าน แข็งแรงทนทาน ใช้ในงานอุตสาหกรรม (Heavy duty) แข็งแรงทนทานมาก อายุการใช้งานยาวนาน นำไปใช้งานได้หลากหลาย และได้รับความนิยมในต่างประเทศ แต่ในเมืองไทยเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว ยังไม่มีผู้ผลิต ในขณะที่ผมอยู่ในวงการนี้รู้ดีว่า ตลาดมีความต้องการใช้โพลียูรีเทนแน่นอน ทำให้ผมเห็นโอกาสที่จะมาทำหน้าที่เป็นตัวแทนนำนวัตกรรมโพลียูรีเทนมาเผยแพร่ในเมืองไทย” คุณอภัย เล่าย้อนจุดเริ่มต้น

สิ่งสำคัญที่ DURAFLEX D แตกต่างจากการเป็นแค่ตัวแทนนำเข้าสินค้าจากต่างแดนมาขายในไทย อยู่ที่การวางตำแหน่งตัวเองเป็นผู้ถ่ายทอด และคอยให้คำปรึกษาการใช้งานโพลียูรีเทนอย่างถูกต้องด้วย เนื่องจากเทคโนโลยีโพลียูรีเทนเป็นความรู้เฉพาะทาง ยากจะหาคนรู้ลึกรู้จริง ดังนั้น เมื่อลูกค้าได้รับบริการแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางอย่างจริงใจ และได้รับประโยชน์สูงสุดจากสินค้าที่สั่งซื้อ จึงเกิดความประทับใจและพัฒนาเป็นความไว้เนื้อเชื่อใจ จนกลายเป็นขาประจำที่จะคอยเรียกใช้งานเสมอ แถมยังช่วยบอกต่อ ส่งให้กิจการ DURAFLEX D เติบโตตามลำดับ

“ธุรกิจของผม ยึดการแก้ปัญหาหรือตอบความต้องการให้ลูกค้าเป็นเป้าหมายหลัก ถ้าลูกค้ามีปัญหาอะไร ขอให้นึกถึงผมเป็นอันดับแรก ผมจะหาทางแก้ปัญหาให้ได้ ลูกค้าอยากได้อะไร ถ้าผมรู้ในเรื่องนั้นๆ ก็จะบอกให้ทันที หรือถ้าไม่รู้ ผมก็จะไปหาความรู้ หรือหานวัตกรรมจากทั่วโลก เพื่อจะมาตอบความต้องการของลูกค้าให้สำเร็จจนได้” ผู้เชี่ยวชาญโพลียูรีเทน ระบุหลักคิดในการทํางาน

ตลอดการทำธุรกิจที่ผ่านมา คุณอภัย บอกด้วยว่า มีความสุข และสนุกกับการตามหานวัตกรรมล้ำๆเกี่ยวกับโพลียูรีเทนมานำเสนอแก่ลูกค้าอยู่เสมอ จากเริ่มแรกนำเข้าส่วนผสมผลิตโพลียูรีเทน เพื่ออุตสาหกรรมชิ้นส่วน ต่อมา ขยายนำเข้าโพลียูรีเทนรูปแบบ “โฟมฉนวนกันร้อน” เพื่อนำไปใช้ในงานก่อสร้างห้องเย็นเป็นแผ่นผนังกันความร้อน และนำไปผลิตแผ่นหลังคา เมทัลติดฉนวนกันความร้อน เป็นต้น

และล่าสุดนำเข้าผลิตภัณฑ์โพลียูรีเทน กาวยาแนว MS Sealant ที่จะมาใช้ทดแทนซิลิโคนสำหรับยาแนวหรืออุดรูรั่วต่าง ๆ ซึ่งเป็นมิตรสิ่งแวดล้อมปลอดสารพิษ การใช้งานง่าย ยึดติดดี ทนทาน ตลอดจนน้ำยากันซึม water proof เพื่อปลอดภัยความชื้น การรั่วซึม ช่วยให้ธุรกิจของ DURAFLEX D สามารถขยายตลาดและฐานลูกค้าได้ต่อเนื่องในนามบริษัท D DURAFOAM

สำหรับแหล่งค้นพบนวัตกรรมต่างๆ ส่วนใหญ่จะตระเวนหาตามงานแสดงสินค้าและนวัตกรรมด้านโพลียูรีเทนจากทั่วโลก ค้นหาจากแหล่งข้อมูลต่างๆ หลังจากนั้น จะนำมาทดลองใช้งานด้วยตัวเองเสียก่อน และเข้ารับการอบรมถ่ายทอดความรู้จากผู้ผลิตโดยตรง จนแน่ใจว่า เป็นสินค้าที่ใช้งานได้คุณภาพดีจริง ผู้ผลิตสินค้าที่น่าเชื่อถือ จึงค่อยนำเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย

เนื่องจากเป็นนวัตกรรมเฉพาะทาง การทำตลาด มุ่งโฟกัสแนะนำยังลูกค้าเฉพาะกลุ่มที่ต้องการสินค้าประเภทนั้นจริงๆ โดยตรง ตัวอย่างเช่น กลุ่มโฟมจะทำตลาดแก่กลุ่ม “ห้องเย็น” ส่วนผลิตภัณฑ์โพลียูรีเทนยาแนว เน้นนำเสนอแก่กลุ่มโครงการบ้านจัดสรร เช่น การทำลวดลาย texture บนผนังคอนกรีต พรีคาสต์ (Concrete precast) จากโรงงานทำแผ่นผนังสำเร็จรูป ด้วยแม่พิมพ์โพลียูรีเทนและการทำแม่พิมพ์คอนกรีตพิมพ์ลาย(Concrete stamp) เพื่อการทำลวดลายบนพื้น Floorin

หนึ่งในความท้าทายของธุรกิจ คุณอภัย ชี้ไปที่ต้องไม่หยุดหา นวัตกรรมใหม่มาเสนอแก่ลูกค้า รวมถึง มีความพร้อมด้านเงินในการสั่งสินค้าจากต่างประเทศเพื่อมาสต๊อกและส่งต่อให้ลูกค้าได้ทันท่วงที โดย DURAFLEX D มีธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank เป็นกองหนุนด้านเงินทุน พร้อมกับเป็นเพื่อนคู่คิดธุรกิจ คอยให้คำปรึกษาแนะนำถึงโอกาสและความเป็นไปได้ในการจะนำเข้านวัตกรรมแต่ละชนิดเพื่อมาทำตลาดในเมืองไทย

“ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา หลายธุรกิจจะชะลอตัว แต่ธุรกิจของผมยังเติบโตได้ดี ปัจจัยสำคัญ มาจากเราไม่หยุดอยู่กับที่ พยายามหาความรู้ หานวัตกรรมใหม่มาตอบความต้องการของลูกค้า ไม่ใช่รอว่าสินค้าตัวเดิมขายไม่ดีแล้วค่อยไปหาสินค้าตัวใหม่มาขายเพิ่ม เช่น เครื่องจักรในการผลิต เพื่อเป็น ONE STOP SERVICE” คุณอภัย ระบุ

แม้จะมีความรู้ด้านโพลียูรีเทนระดับหัวแถวของประเทศ แต่คุณอภัย ยังยึดแนวทาง ขอเป็นน้ำครึ่งแก้วพร้อมจะเปิดรับเทคโนโลยี และเติมความรู้ใหม่ๆ อยู่เสมอ ดังนั้น ไม่ว่านวัตกรรมโพลียูรีเทนจะพัฒนามากขึ้นไปเพียงใด เขาจะไปตามหาและเรียนรู้เพื่อจะก้าวตามได้ทันเสมอ