โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

วิเคราะห์ความต่าง “Franchise กับ “Start Up” แบบไหนเหมาะกับตัวตนของคุณ

การเริ่มต้นกิจการในปัจจุบันดูจะง่ายกว่าสมัยก่อนอยู่พอสมควร เพราะมีตัวช่วยให้คุณได้ประสบความสำเร็จเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นการซื้อแฟรนไชส์จากแบรนด์ต่างๆ หรือจะระดมทุนเปิดบริษัท Startup ขึ้นมาเอง วันนี้ลองมาดูสิว่า ธุรกิจแบบไหนจะเหมาะกับสไตล์ของคุณกันแน่

1.แนวทางการดำเนินธุรกิจ

หากคุณชอบสูตรสำเร็จ ชอบความเป็นระบบระเบียบและสามารถมองเห็นผลลัพธ์ได้ลางๆ ตั้งแต่แรก คุณควรจะเลือกทำแฟรนไชส์ แต่ตรงข้าม หากคุณไม่ชอบอยู่ในกรอบ รักความอิสระและมีความคิดสร้างสรรค์ที่จะลองผิดลองถูก แถมยังมีไอเดียพร้อมจะมาขาย การเริ่มต้นเป็นสตาร์ทดูจะดีกว่า

2.ความรู้ความเข้าใจ

การซื้อแฟรนไชส์อาจจะเริ่มต้นแค่ความสนใจในธุรกิจ จากนั้นแบรนด์จะสอนสิ่งต่างๆ ให้คุณเองตามระบบ ขณะที่หากคุณมีความรู้ความเข้าใจว่าจะทำธุรกิจอะไรและทำอย่างไร คุณสามารถเลือกทำสตาร์ทอัพได้เลย

3.ระยะเวลา

การทำแฟรนไชส์ คือ การต่อยอดความสำเร็จของแบรนด์ที่ได้กรุยทางมาแล้ว มีชื่อเสียงและฐานลูกค้าอยู่แล้ว คุณไม่ต้องเหนื่อยปั้นอะไรขึ้นมาใหม่มากนัก ความสำเร็จจึงน่าจะจับต้องได้ในเวลาที่ไม่นานนัก ขณะที่หากคุณทำสตาร์ทอัพ คุณอาจจะปังในชั่วข้ามคืน หรือต้องใช้เวลานานกว่าที่คนจะเข้าถึงสินค้าของคุณ

4.เงินทุน

การซื้อแฟรนไชส์นั้นต้องใช้เงินทุนประมาณหนึ่งสำหรับเป็นค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายตั้งต้น ระหว่างนั้นก็ต้องมีเงินทุนหมุนเวียนและเงินสำรองไว้เผื่อฉุกเฉิน ขณะที่การทำสตาร์ทอัพนั้น คุณมองไปถึงการใช้แนวคิดหรือสินค้าตัวอย่างมาระดมทุนจากคนอื่นเพื่อทำให้ธุรกิจเกิดขึ้นและมีกำไรได้จริงๆ

5.การแก้ปัญหา

ถ้าคุณรักความท้าทายและชอบแก้ปัญหาต่างด้วยตัวเอง คุณเหมาะมากกับธุรกิจสตาร์ทอัพ แต่ถ้าคุณไม่อยากปวดหัวแค่คนเดียว อยากมีระบบช่วยเหลือที่ดี การอยู่ในแฟรนไชส์น่าจะตอบโจทย์มากกว่า

ขอขอบคุณที่มาจาก : สมาคมแฟรนไชส์และไลเซนส์