โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

อยากสร้างธุรกิจ "เสื้อผ้า" เรียนรู้ก่อนลงทุน

ปฎิเสธไม่ได้ว่าปัจจุบันธุรกิจเสื้อผ้าแฟชั่นโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้มีผู้ที่สนใจลงทุนกับธุรกิจนี้จำนวนมาก จะเห็นได้ว่ามีแบรนด์เสื้อผ้าเกิดขึ้นมากมาย ซึ่งสร้างความโดดเด่นที่แตกต่างกันออกไป แต่รู้หรือไม่หลายแบรนด์เน้นแต่การสร้างความโดดเด่น สร้างเอกลักษณ์จนลืมไปว่าเรื่องต้นทุน ตัวเลขของผลกำไรเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จเช่นกัน

ฉะนั้นคนที่ไม่ใส่ใจอย่างแท้จริงเรื่องการทำกำไร มักไม่ประสบความสำเร็จ หรือถ้าสำเร็จก็ไม่มากนัก นอกจากนี้ยังต้องเป็นคนที่สนใจเรื่องคน และเรื่องตัวเลขไปพร้อมๆ กัน คนส่วนมากเวลาเก่งเรื่องคนก็มักจะอ่อนเรื่องตัวเลข คนที่ประสบความสำเร็จสูงมักจะเก่งทั้งสองอย่าง

การค้าขายทุกชนิดรวมทั้งเสื้อผ้าสำเร็จรูปต้องเกี่ยวกับคนในที่นี้ก็คือลูกน้อง เพื่อนร่วมงาน คู่ค้า คู่แข่ง ซึ่งล้วนเป็นคนทั้งสิ้น ส่วนทางตัวเลขก็ได้แก่ 1.ยอดขาย 2.ต้นทุน 3.ค่าใช้จ่าย 4.กำไร ล้วนแต่เป็นหัวใจหลักของการทำค้าขาย และจะต้องทำให้ข้อหนึ่งถึงข้อสี่นั้นสัมพันธ์กันอยู่ตลอดเวลา

รอบรู้เบื้องต้น

สำหรับผู้ที่ต้องการสร้างธุรกิจเสื้อผ้าด้วยแบรนด์ของตนเอง ที่แน่นอนย่อมมีเรื่องที่ต้องคิดและวางแผนให้ละเอียดรอบคอบมากกว่าการซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปจากแหล่งผลิตมาขาย หรือที่เรียกกันว่า ‘ซื้อมาขายไป’ มาดูกันว่าผู้ประกอบการหน้าใหม่ควรต้องรู้ในเรื่องอะไรบ้าง

เลือกประเภทของเสื้อผ้า ดังที่กล่าวในบทที่ผ่านมาว่า หมวดหมู่ของเสื้อผ้านั้นมีหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าวัยรุ่น เสื้อผ้าผู้หญิง เสื้อผ้าผู้ชาย ที่มีทั้งชุดลำลอง และชุดทำงาน อันดับแรกถามตัวเองก่อนว่าคุณต้องการจะขายเสื้อผ้าแบบไหน และรูปแบบของธุรกิจเป็นลักษณะใด ที่สำคัญต้องแน่ใจว่า เป็นสิ่งที่สามารถตอบสนองได้ทั้งความต้องการโดยส่วนตัวของคุณ และความเป็นไปได้ในการทำธุรกิจ

เลือกทำเลที่เหมาะสม คำว่าทำเลที่เหมาะสมไม่ได้หมายถึงสถานที่ชุมชน มีผู้คนพลุกพล่านเดินกันขวักไขว่เสมอไป แต่ต้องเป็นสถานที่ที่มีบรรยากาศของการซื้อขายเป็นปัจจัยสำคัญ ไม่ใช่มีแต่คนเดินไปมาแต่ไม่มีการซื้อ และควรดูต่อไปว่ากลุ่มลูกค้าที่เดินตรงนั้นเป็นคนกลุ่มไหน เพื่อที่จะได้ทำสินค้าให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า โดยให้สอดคล้องกับรูปแบบของธุรกิจที่ต้องการทำ

วิเคราะห์ตลาดให้เป็น ปัญหาที่ผู้ประกอบการหลายคนมักเผชิญก็คือการมองตลาดไม่เป็น โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่รับจ้างผลิต พอคิดจะลุกขึ้นมาสร้างแบรนด์ของตนเองจึงไม่รู้ว่าควรจะทำอย่างไร หรือในผู้ประกอบการหน้าใหม่ที่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นผลิตสินค้าอย่างไรเพื่อให้ขายได้

จำไว้เสมอว่า “ตลาดก็คือลูกค้า และลูกค้าก็คือคนที่จะซื้อสินค้าเราเท่านั้น ไม่ใช่คนที่เดินไปมาทั่วไป ถามว่าเราจะรู้ได้อย่างไร ก็ได้จากการสังเกตในเวลาที่เลือกทำเล ต้องคอยสังเกตว่าใครคือคนที่ซื้อสินค้า และลูกค้าของเราคือคนกลุ่มไหน และวิเคราะห์ทุกอย่างจากตัวลูกค้าว่าเขามีรสนิยมอย่างไร มีพฤติกรรมอย่างไร ลูกค้าจะเป็นผู้กำหนดทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบของเสื้อผ้า คุณภาพ มาตรฐาน รวมไปถึงในเรื่องของราคาขาย

โดยปกติแล้วรสนิยมจะเป็นไปตามสื่อแนะนำ และเขามีช่องทางการรับข้อมูลจากสื่อไหนบ้าง เช่น เราจับกลุ่มลูกค้าที่เป็นพนักงานออฟฟิศ ก็ต้องดูว่าเขามีช่องทางการรับสื่อจากทางไหนบ้าง ทีวี หนังสือ และหนังสืออะไรบ้าง พฤติกรรมของลูกค้าทั้งหมด อย่างเรื่องดีไซน์เราก็สามารถอ้างอิงจากสื่อที่กลุ่มลูกค้าเรารับ แต่ถ้าจะดูให้ลึกลงไปอีก ก็ไปดูว่าสื่อนั้นรับแนวโน้มแฟชั่นมาจากไหน เราก็เสาะไปตามนั้น ก็จะได้ตัวที่เป็นต้นกำเนิดเทรนด์ของเขาอย่างแท้จริง”