โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

"Branding" (ตราสินค้า) สร้างอย่างไรให้โดนใจในแบบ SME

การสร้างแบรนด์คือ การตอกย้ำชื่อ ตรา รูปแบบ สินค้าหรือบริการของเราให้เข้าไปอยู่ในใจลูกค้า และสามารถวัดความสำเร็จได้ด้วย “ความทรงจำ” ของลูกค้าที่มีต่อสินค้าหรือบริการ

ตัวอย่าง สีของธนาคารต่างๆ ลูกค้าเห็นแค่ “สี” ไม่ต้องมีตัวอักษรใดก็รู้ว่าหมายถึงธนาคารอะไร ที่เป็นเช่นนี้เพราะธนาคารพยายามสื่อสารด้วยสี ให้ลูกค้าทราบถึงอัตลักษณ์ของธนาคารผ่านสี หรือ เมนูอาหารในร้านสุกี้ดัง MK ที่เสิร์ฟในจานรูปแบบเฉพาะ หม้อสุกี้เฉพาะ ลูกค้าเห็นแค่ภาพถ่ายอาหารในจาน ก็รู้ทันทีว่าร้านสุกี้ MK

SMEs จะเริ่มทำ Branding ให้สำเร็จได้อย่างไร ตอบเลยครับ มุ่งไปใช้เครื่องมือ Social Media ถ้าคุณรู้จักการเล่น Facebook หรือ Application Smartphone คุณจะพบว่าเครื่องมือเหล่านี้ให้คุณใช้ฟรี แต่ปัญหาอยู่ที่ว่าคุณจะใช้มันสร้างแบรนด์ได้อย่างไร ลูกค้าจึงจะให้ความสนใจและจดจำ อย่าลืมว่า “สร้างสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ ทำในโรงงานหรือสถานประกอบการ แต่สร้างแบรนด์ เราต้องทำในหัวของลูกค้า”

ต่อไปนี้คือคำแนะนำเพื่อทำ Branding แบบ SMEs 

  1. ควรเป็นคำที่สื่อถึงแกนหลักของธุรกิจ (Key word) เพื่อการสร้างแบรนด์ เช่น “โปรน้อง สวยเด้งสั่งได้ ด้วยปลายนิ้ว” “ร้านก๋วยเตี๋ยวพี่อ้อ เพชรบุรีซอย 5” “Sme Me Fan คู่คิดธุรกิจเอสเอ็มอี” เป็นต้น Keyword เหล่านี้ เรารู้ทันทีว่าเป็นธุรกิจอะไร ที่สำคัญเมื่อใช้ Google ค้นหาคำสำคัญ สามารถพบได้ทันที
  2. ควรดูง่าย ไม่ซับซ้อนมีจุดจดจำ ควรออกแบบโลโก้ กำหนดสี กำหนดฟอนต์ตัวอักษร ให้เป็นเอกลักษณ์ สื่อถึงความเป็นตัวตนของธุรกิจ มุ่งสร้างความจดจำด้วยรูปแบบโลโก้ สี หรือแบบตัวอักษร
  3. รู้จักใช้สื่อ เข้าใจใช้งาน โดยเฉพาะสื่อออนไลน์ จริงอยู่การใช้สื่อออนไลน์ไม่มีค่าใช้จ่าย หรืออาจมีเล็กน้อย แต่ได้ผลตอบรับดี ไม่ได้ขึ้นอยู่กับรูปแบบเพียงอย่างเดียว แต่ขึ้นกับเนื้อหา (Content) มากกว่าเทคนิคการใช้สื่อ Social Media สร้างแบรนด์สิ่งที่ควรทำคือเน้นการสร้างเพื่อนมากกว่าขายสินค้า เพราะขายสินค้าควรใช้ Marketing Online จำพวก Website มากกว่าการใช้ Social Media