โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ส่องกลยุทธ์ 3 ผู้พัฒนาแบรนด์ “จากดอยสู่ดาว” “ใส่ใจ - ไม่หยุดคิด - ลงมือทำ” กุญแจนำสินค้าสู่ตลาดโลก

ต้องยอมรับว่าหลายปีที่ผ่านมานี้ “ผลิตภัณฑ์จากบนดอย” ได้ถูกพัฒนาให้เป็นที่รู้จัก และมีการสร้างแบรนด์ให้เทียบชั้นกับหลายๆ ผลิตภัณฑ์ได้ดีอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะอัตลักษณ์ของสินค้าที่มีความชัดเจน การนำเสนอสตอรี่ต่างๆที่เป็นตัวชูโรงให้สินค้ามีความน่าสนใจ รวมทั้งความมุ่งมั่นในการพัฒนาธุรกิจของเหล่าผู้ประกอบการที่อยู่ตามรายภูมิภาคที่มีทั้งความพยามในการทำตลาด การผลักดันสินค้าสู่ไฮเปอร์มาร์เก็ต รวมถึงการส่งออก ซึ่งทำให้วันนี้สินค้าจากบนดอยถูกสร้างสรรค์และนำไปต่อยอดได้อย่างไม่รู้จบ และยังเป็นแรงบันดาลใจให้เราได้เห็นผลิตภัณฑ์จากพื้นที่ดังกล่าววางจำหน่ายตามช่องทางการค้า และได้รับการสนับสนุนที่ดีจากภาคส่วนต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง

โครงการพัฒนาผู้ส่งออกรุ่นใหม่ :Young Exporter from local to Global (YELG) เป็นหนึ่งในโครงการของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ภายใต้การดำเนินงานของสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) ที่มุ่งพัฒนาและเข้าถึงผู้ประกอบการในระดับพื้นที่ให้ได้รับความรู้ความเข้าใจในการพัฒนาแบรนด์สินค้า และสามารถส่งออกไปสู่ต่างประเทศได้ล่าสุดโครงการดังกล่าวได้ถูกจัดขึ้นที่ จ. เชียงราย โดยมีกิจกรรมต่างๆ อาทิ การอบรมเชิงปฏิบัติการ การให้คำปรึกษาด้านการส่งออกด้วย Export Clinic รวมถึงการแบ่งปันประสบการณ์และการแชร์เทคนิคจากผู้ประกอบการสุดเก๋าในแวดวงธุรกิจต่างๆ ซึ่งวันนี้จะขอพูดถึง 3 ผู้ประกอบการที่พัฒนาผลิตภัณฑ์โดยอาศัยเรื่องราวจากชาวดอยจนประสบความสำเร็จ และนำพาธุรกิจไปไกลสู่ระดับโลกได้เลยทีเดียว

• ไม่หยุดคิด ไม่หยุดพัฒนา ก็จะสามารถไปได้ไกล

เส้นทางแบรนด์เฟอร์นิเจอร์สัญชาติไทยอย่าง “kenkoon” กับความสำเร็จที่เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพและความตั้งใจเชื่อมั่นกับการตั้งเป้าหมายที่คิดไว้ทำให้บริษัทเคนคูนเอ็กซ์จำกัดเป็นที่จับตามองอย่างมากซึ่ง บริษัท เคนคูนเอ็กซ์ จำกัด เป็นธุรกิจของครอบครัวสวนศิลป์พงศ์ โดยมี นายแมนรัตน์ สวนศิลป์พงศ์ ผู้ดำเนินกิจการผลิตเฟอร์นิเจอร์ให้กับประเทศในแถบสแกนดิเนเวีย เฟอร์นิเจอร์สำหรับเรือเดินทะเล และเฟอร์นิเจอร์กลางแจ้ง

จากองค์ความรู้ที่มีได้ถูกนำมาผสมผสานกับความคิดสร้างสรรค์ที่พร้อมไปด้วยการออกแบบและต่อยอดพัฒนารูปแบบงานดีไซน์เฟอร์นิเจอร์ Outdoor Living ในแบบฉบับเฉพาะตัวภายใต้แบรนด์ kenkoon จึงทำให้ เคนคูนเอ็กซ์ เป็นเจ้าแรกที่ออกแบบเฟอร์นิเจอร์กลางแจ้งในสไตล์โมเดิร์นด้วยความแตกต่างของรูปแบบและวัสดุที่เลือกใช้จึงก่อให้เกิดกระแสนิยมตามมาจนถึงปัจจุบัน

คุณแมนรัตน์ ได้กล่าวถึงสิ่งที่สำคัญในการส่งออกว่าผู้ประกอบการจะต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจนและสร้างความแตกต่างให้กับสินค้ารวมไปถึงการปรับปรุงสินค้าและบริการของตนและกล้าที่จะลงมือทำอย่างจริงจังดังตัวอย่างในการลงมือทำของบริษัทเคนคูนเอ๊กซ์จำกัดทำให้ "การมีเฟอร์นิเจอร์ในแบบของเราเป็นสิ่งที่แสดงตัวตนของเราได้อย่างชัดเจน"

• คิดแล้วต้องลงมือทำ ถึงจุดเริ่มต้นจะยังไม่สำเร็จ แต่อนาคตจะแสดงให้เห็นถึงสิ่งที่เราทำว่ามีค่าแค่ไหน

การเริ่มต้นของแบรนด์ สมุนไพร “ภูตะวัน” จากการเรียนรู้ในวัยเรียนที่อายุเพียง 16 ปีของ คุณฉัตรชัย วงศ์มานะโรจน์ศรี สู่ธุรกิจที่มั่นคงในปัจจุบันจากการทดลองทำสบู่ในวัยเรียนและลองนำสินค้าไปขายกับแม่ที่งาน OTOP อาจจะขายไม่ได้มากแต่ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการพัฒนาสินค้าไปสู่เวทีในระดับสากลได้อย่างมีคุณภาพ

โดย “ภูตะวัน” ได้เป็นส่วนหนึ่งในการผลิตและส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่ดีสู่ผู้บริโภคตลอดมาทำให้เกิดการมุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติปราศจากสารเคมีรวมถึงพัฒนากระบวนการผลิตให้ได้มาตรฐานสากลระดับโลกรวมถึงการยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์และบริการปรับเปลี่ยนตามความพึงพอใจให้ของลูกค้าพร้อมที่จะสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์จากความเชื่อในพลังแห่งธรรมชาติสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตและดูแลสิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืน

• ความใส่ใจและพัฒนาสินค้าอยู่เสมอ ทำให้สินค้าไทยบินไกลสู่ตลาดโลกได้อย่างมีคุณภาพ

ตำนาน “กาแฟดอยช้าง” "เอกลักษณ์กาแฟไทยสุดยอดกาแฟโลก" ด้วยพระบารมีพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชรัชกาลที่ 9 ที่กลายเป็นสินค้าบินไกลสู่ตลาดโลกได้อย่างภาคภูมิใจโดยมีทั้งความแตกต่างของเรื่องราวและพันธุ์ของกาแฟที่ชาวต่างชาติได้ลองชิมแล้วต้องบอกว่าอร่อยกับ "ความใส่ใจในด้านกาแฟและการพัฒนาสินค้าอยู่เสมอทำให้กลายเป็นกาแฟดอยช้างบินไกลสู่ตลาดโลกได้อย่างมีคุณภาพ"

บริษัท ดอยช้าง คอฟฟี่ออริจินอล จำกัด เป็นผู้ผลิตแปรรูปและจัดจำหน่ายกาแฟดอยช้างโดยนำ “กาแฟอราบิก้า” ชนิดพิเศษคุณภาพสูงจากแหล่งผลิตเฉพาะบริเวณดอยช้างที่อยู่หมู่บ้านดอยช้าง ต.วาวี อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ที่คัดสรรเมล็ดพันธุ์ด้วยความใส่ใจเพื่อให้ผู้บริโภคได้ดื่มกาแฟที่หอมอร่อย โดยช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมากาแฟดอยช้างมีช่องทางการขายทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศซึ่งเฉลี่ยเป็นอัตราส่วนในประเทศ 30% และต่างประเทศ 70% ทำให้กาแฟดอยช้างเป็นหนึ่งในผู้ส่งออกกาแฟรายใหญ่ที่สุดของประเทศไทยตามข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์

นอกจากนี้ ยังมีระบบแฟรนไชส์และร้านกาแฟพันธมิตรและอีกกว่า 50 สาขาในต่างประเทศ อาทิเช่น แคนาดา อังกฤษ เกาหลีใต้ สิงคโปร์ มาเลเซีย ลาว กัมพูชา และเมียนมา เป็นต้น เป็นสิ่งที่การันตีได้ว่ากาแฟดอยช้างเป็นกาแฟระดับพรีเมียมที่นำเสนอให้คอกาแฟคนไทยได้ลองให้เห็นถึงมุมมองการบริหารธุรกิจกาแฟดอยช้างจากธุรกิจเพื่อชุมชนสู่ธุรกิจแฟรนไชส์เพื่อเพิ่มช่องทางการเข้าถึงกลุ่มคอกาแฟอย่างแท้จริง” นายปณชัย พิสัยเลิศ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดอยช้าง คอฟฟี่ ออริจินอล จำกัดกล่าว

และทั้งหมดนี้ ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งจากผู้ประกอบการที่ได้ให้เกียรติร่วมเป็นวิทยากรถ่ายทอดประสบการณ์จริงด้านการทำธุรกิจ ผ่านการบรรยายเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ จากโครงการพัฒนาผู้ส่งออกรุ่นใหม่ :Young Exporter from local to Global (YELG) ที่ จ.เชียงราย นอกจากนี้ โครงการดังกล่าวจะมีการจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องในแต่ละภูมิภาค ได้แก่ จ.สงขลา และจ.บุรีรัมย์

สอบถามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ nea.ditp.go.th และโทรศัพท์ 02-507-8128 หรือ 1169 สายด่วนการค้าระหว่างประเทศ