โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ธุรกิจร้านอาหารตามสั่ง ลงทุนแค่หลักพันสร้างกำไรมากกว่า 50%

สำหรับร้านอาหาร ในที่นี้จะกล่าวถึงอาหารจานด่วน ซึ่งร้านก็ควรจะต้องสะอาด ถูกสุขลักษณะ ไม่มีกลิ่นอับ รวมทั้งอาหารก็ต้องสะอาด น่ารับประทาน และอร่อย ซึ่งความอร่อยนี้เอง ที่จะทำให้คุณมีชัย สามารถควงกระทะ ปะทะเงินล้านได้อย่างแน่นอน

การขายอาหารจานด่วนต้องมีความชำนาญในการประกอบอาหาร สามารถทำได้หลายประเภทหลายเมนู อร่อยรสชาติถูกปากลูกค้า น่ารับประทาน รวดเร็วทันใจ และถูกหลักอนามัย ดังนั้นการเปิดร้าน

จึงควรฝึกฝนให้มีความชำนาญในการประกอบอาหารชนิดต่างๆ โดยอาจเข้ารับการฝึกอบรมจากสถานที่ฝึกอบรมต่างๆ ที่เปิดสอน หรือฝึกหัดทำให้สมาชิกในครอบครัวรับประทาน และอีกทางเลือกหนึ่งคือเป็นลูกมือของผู้ที่ชำนาญในการประกอบอาหาร จากนั้นเมื่อมีความชำนาญแล้ว จะสร้างความมั่นใจในการประกอบอาหารให้กับลูกค้า

เมื่อเปิดร้านขายแล้วได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ก็ควรจะคงสูตรอาหารดั้งเดิมเอาไว้ และเมื่อลูกค้าเริ่มเบื่อ เพราะจำเจในเมนูเดิมๆ คุณก็ควรจะสร้างสรรค์และปรุงแต่งสูตรใหม่ๆ ให้เป็นเมนูที่ลูกค้ามีทางเลือกมากขึ้น

โดยจุดเด่นหลักของร้านอาหารจานด่วน หากต้องการยึดเป็นอาชีพแล้วนั้น ถือว่าเป็นอาชีพที่คล่องตัวอาชีพหนึ่งที่มาพร้อมจุดเด่น 4 ด้านที่น่าสนใจ ดังนี้

  1. ไม่มีของเสีย นั่นคือ เนื้อสัตว์สามารถเก็บโดยแช่เย็นไว้ใช้ในวันต่อไปได้ ส่วนผักก็สามารถแช่เย็นไว้ได้ในบางรายการ
  2. ใช้เงินลงทุนน้อย สำหรับอุปกรณ์ในการประกอบอาหารจานด่วนมีเพียงไม่กี่ชิ้นก็สามารถเปิดร้านขายได้ ได้แก่ เตาแก๊ส กระทะ ตะหลิว หม้อ มีด เขียง อ่างล้างเนื้อสัตว์และผัก จาน ชาม โต๊ะ เก้าอี้ เป็นต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้มีอยู่ในบ้านของคุณที่มีครัวทั้งสิ้น ซึ่งหาก เปิดร้านที่บ้านก็แทบจะไม่ต้องลงทุนเพิ่มเลย
  3. รับประทานได้ทุกเพศ ทุกวัย ทุกเวลา เป็นธุรกิจที่ซื้อง่ายขายคล่อง เพราะทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย ต้องรับประทานอาหาร อีกทั้งยังสามารถขายได้ตั้งแต่เช้าจรดค่ำ เพราะรับประทานได้ทั้งวัน
  4. เพิ่มยอดขายได้ง่ายๆ ในกรณีที่วัตถุดิบหมด เช่น เนื้อสัตว์ และผัก แต่หากคุณยังมี ไข่ไก่ มีปลากระป๋อง อาหารแห้ง คุณก็สามารถขายได้อีก หรือหากอยู่ใกล้ตลาด ก็สามารถออกไปซื้อหาวัตถุดิบมาเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มยอดขายในวันนั้นได้ ถ้าคุณประเมินแล้วว่าในเวลาที่เหลือยังมีลูกค้าอยู่อีก

“อาหารจานด่วน” จัดว่าเป็นอาหารหลักของคนไทยทุกภาคพื้นไม่แพ้ข้าวแกงเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเดินไปย่านใด ถนนอะไร ก็มักจะพบร้านอาหารจานด่วน ซึ่งนิยมเรียกว่าอาหารตามสั่ง ดังนั้นจึงเป็นร้านค้าที่คุ้นเคยเป็นอย่างดีสำหรับคนไทย ทำให้ถ้าคุณคิดจะค้าขาย อาชีพขายอาหารจานด่วนเป็นเส้นทางหนึ่งที่น่าจะอยู่ในตัวเลือกของหลายๆ คน

ส่วนกำไร ก็ไม่แพ้การค้าขายใดๆ เพราะวัตถุดิบที่นำมาใช้ในแต่ละจานไม่มากไม่มาย คุณสามารถตั้งราคาให้สมเหตุสมผลได้ เช่น ให้ปริมาณมากก็ขายในราคาที่สูงขึ้น หากให้ปริมาณน้อยก็ขายในราคาที่ต่ำลงสักนิด หรือหากใช้วัตถุดิบดีก็ขายในราคาแพง และหากใช้วัตถุดิบธรรมดา ก็ขายในราคาธรรมดาๆ ซึ่งในหนังสือเล่มนี้สามารถสร้างกำไรให้คุณได้ตั้งแต่ 35% ไปจนถึง 60% หรือมากกว่า ตัวอย่างเช่น เมนูพะแนงเนื้อ ต้นทุน 34 บาท คุณสามารถขายได้ในราคา 60 บาท ได้กำไรกว่า 60%เป็นต้น

ดังนั้นถ้าคุณมียอดขายวันละราวๆ 3,000 บาท (เฉลี่ยจานละ 35 บาท คือขายราว 86 จาน) ต้นทุนของคุณราวๆ 1,700 บาท ได้กำไร 1,800 บาท ใน 1 เดือนได้กำไร 54,000 บาท ฉะนั้นเวลา 1 ปีจะมีกำไร 648,000 บาท สุดท้ายแล้วเงินล้านก็กองอยู่ตรงหน้าได้ไม่ยากเลย