โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

“แม่บ้าน” สร้างรายได้ กับ 12 อาชีพ ที่จะกลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางเพิ่มเงินในกระเป๋า

ในยุคที่รายได้ของใครหลายคนไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน หลายครอบครัวที่มักมอบหมายให้คุณผู้หญิงเป็น “แม่บ้าน” คอยดูแลลูกๆ และความเรียบร้อยภายในบ้าน ปล่อยให้คุณผู้ชายมีหน้าที่ทำงานหาเงินมาจุนเจือใช้จ่ายในครอบครัว ซึ่งทุกคนก็ทราบดีว่าในยุคสมัยนี้ค่าใช้จ่ายสูงมาก บางครอบครัวอาจชักหน้าไม่ถึงหลังกลายเป็นปัญหาที่จะพาลให้ชวนทะเลาะกันในครอบครัวเสียอีก

แต่คุณแม่บ้านทราบหรือไม่ว่า ถึงแม้ว่าคุณจะอยู่บ้านทำงานบ้านดูแลลูกๆ แล้ว คุณยังสามารถสร้างอาชีพสร้างรายได้ในบ้านของคุณเองด้วย โดย ชี้ช่องรวย ได้รวบรวมมาทั้งหมด 12 อาชีพด้วยกัน ดังนี้

1.รับจ้างซักรีด

อาชีพนี้เป็นอาชีพสุดฮิตและนิยมในหมู่แม่บ้านสมัยนานนมมาแล้ว เพราะสามารถทำที่บ้านได้ หากคุณอาศัยอยู่ในหมู่บ้านหรือแหล่งชุมชนก็สามารถรับเสื้อผ้าของคนแถวนั้นมาซักรีด สร้างรายได้เข้ากระเป๋าให้คุณได้เป็นกอบเป็นกำ โดยอาจจะซักมือหรือถ้ามีทุนรอนหน่อยก็ซื้อเครื่องอบผ้ามาคอยให้บริการลูกค้าก็ได้ด้วย ที่สำคัญอาชีพนี้เป็นอาชีพบริการ ดังนั้น การมีใจรักในงานด้านนี้ และความเป็นกันเอง ยิ้มแย้มแจ่มใส จะช่วยให้คุณมีลูกค้าประจำได้อีกนะคะ

2.พี่เลี้ยงเด็ก

การรับจ้างเป็นพี่เลี้ยงเด็กก็ดูน่าสนใจไม่น้อย เพราะเป็นงานที่ทำได้ที่บ้านของคุณเอง ซึ่งรายได้อาจจะคิดเป็นรายวันหรือรายเดือนก็สุดแต่คุณกับพ่อแม่เด็กจะตกลงกัน โดยส่วนใหญ่ค่าเลี้ยงดูเด็กจะเริ่มต้นที่เดือนละ 5,000 บาทขึ้นไป ตามความเหมาะสมของทำเล หากในพื้นที่เป็นแหล่งชุมชนหาเช้ากินค่ำค่าจ้างก็อาจจะลดลงมา หรือถ้ารับจ้างเลี้ยงเด็กของครอบครัวที่มีฐานะหน่อย รายได้อาจขึ้นไปแตะหลักหมื่นก็ได้ ทั้งนี้ทั้งนั้น ตัวคุณเองจะต้องเป็นคนที่รักเด็ก มีความอดทนอดกลั้น และต้องเป็นคนที่ละเอียดอ่อนสักนิด เพราะธรรมชาติของเด็กมักจะร้องไห้งอแงอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ถือว่าอาชีพนี้ก็เป็นอีกหนทางที่จะสร้างรายได้เพิ่มให้กับครอบครัวคุณค่ะ

3.รับทำอาหารหรือขนมส่งร้านอาหาร หรือขายออนไลน์

สำหรับแม่บ้านที่มีฝีมือการทำอาหารหรือขนม ก็อาจจะใช้ทักษะความรู้ของคุณทำอาหารหรือทำขนมฝากขายตามร้านโชว์ห่วย หรือร้านอาหาร ร้านขนมในชุมชนใกล้บ้านของคนเอง หรือบางคนอาจจะดัดแปลงพื้นที่หน้าบ้านเปิดเป็นร้านขายอาหารหรือขนมไปด้วยเลย ก็ถือว่าเป็นไอเดียเลิศๆ อีกแบบหนึ่ง ที่ทำให้คุณสามารถดูแลบ้านช่องและลูกๆ ได้ด้วยค่ะ

4.ขายของออนไลน์
ปัจจุบันการขายของผ่านช่องทางออนไลน์กลายเป็นอีกหนทางที่กำลังได้รับความนิยมในขณะนี้ และไม่มีทีท่าว่าจะลดความนิยมลงด้วยสิ แถมขั้นตอนและอุปกรณ์ก็ไม่ต้องใช้มากมายอะไร เพียงคุณมีคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊คและอินเตอร์เน็ต ก็สามารถทำงานสร้างรายได้ให้คุณแล้ว ส่วนสินค้าก็สามารถเลือกได้ตามความชอบหรือความถนัดของคุณ ที่สำคัญใช้เงินลงทุนน้อยมากหรือแทบไม่ต้องเงินลงทุนเลย เพราะสามารถขายสินค้าทั้งแบบมีสต๊อกและไม่ต้องสต๊อกสินค้าก็ได้ เพียงแค่นำรูปภาพสินค้าลงโพสต์ออนไลน์ หาลูกค้าแบบพรีออเดอร์ไปก่อน แล้วจึงค่อยหาร้านค้าที่มีสินค้าตามต้องการที่มีราคาต่ำกว่าราคาขายเพื่อให้ได้กำไร งานนี้ถือว่าสร้างกำไรให้กับแม่บ้านหลายคนได้เลยทีเดียวค่ะ

5.แม่บ้านฟรีแลนซ์

อาชีพแม่บ้านถือเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่มีความอิสระ สามารถกำหนดได้ว่าวันนี้จะสามารถรับงานได้กี่หลัง เหมาะสำหรับคุณๆ ที่อาศัยอยู่ในโครงการบ้านจัดสรรไม่ว่าจะโครงการเล็กหรือใหญ่ ค่าจ้างก็แล้วแต่จะตกลงกันกับเจ้าของบ้าน ซึ่งส่วนใหญ่จะเริ่มต้นที่ 500 บาทต่อหลังขึ้นไป นับว่าเป็นอีกอาชีพที่น่าสนใจไม่น้อยทีเดียวค่ะ

6.ตัดเย็บผ้าโหล

ชี้ช่องรวย เห็นคุณแม่บ้านหลายคนที่ไม่ได้ทำงานนอกบ้านแต่รับผ้าโหลจากประตูน้ำหรือจากแหล่งผ้าโหลต่างๆ ที่รับผู้ว่างงานหรือแม่บ้านนำมาเย็บสร้างรายได้ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเป็นชุดเด็ก ชุดเอี๊ยม ผ้ากันเปื้อน สนนราคาค่าจ้างจะคิดเป็นตัวๆ ละ 2 บาท บ้าง หรือ 5 บาทบ้างตามแต่ทางร้านจะว่าจ้าง ซึ่งหากคุณแม่บ้านมีฝีมือและชำนาญก็สามารถทำได้เผลอๆ อาจจะมีรายได้ตั้งแต่ 500 บาทต่อวันขึ้นไปก็ได้ค่ะ

7.นักเขียน

สำหรับคุณแม่บ้านที่มีความรู้และทักษะในเรื่องการใช้ภาษาเขียนที่สละสลวยน่าสนใจ อาชีพนักเขียนถือว่ามีความน่าสนใจไม่น้อย เพราะเป็นอาชีพไม่ต้องลงทุนอะไรมาก มีเพียงเครื่องคอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊คสักเครื่อง โดยอาจรับงานเขียนรีวิวสินค้า บล็อกเกอร์ รับเขียนบทความ หรือนวนิยายสักเรื่อง หากตั้งใจเขียนหรือผลงานออกมาดีก็อาจจะกลายเป็นรายได้ประจำของคุณไปเลยก็ได้ แต่มีข้อเสีย คือ ต้องใช้เวลาใช้ความคิดเสียหน่อย แต่รายได้ถือว่าโอเคในระดับหนึ่งทีเดียวค่ะ

8.สอนพิเศษ

สำหรับคุณแม่บ้านที่พอมีความรู้เฉพาะทาง เช่น ภาษาอังกฤษ ภาษาฝรั่งเศส หรือมีความสามารถด้านดนตรีศิลปะในระดับที่สามารถสอนเด็กๆ หรือผู้ที่สนใจได้ ซึ่งอัตราค่าตอบแทนส่วนใหญ่จะเริ่มต้นที่หลักพันขึ้นไป หรืออาจจะใช้วิธีสอนผ่านช่องทางออนไลน์ก็ได้ด้วยนะคะ

9.ยูทูปเบอร์ / บล็อกเกอร์

ยูทูปเบอร์ และบล็อกเกอร์ เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ทำเงินและสร้างได้รายได้อย่างมหาศาล โดยเฉพาะใครที่มีช่องยูทูปที่มีคนติดตามจำนวนมาก ถือว่าคุณมีโอกาสที่จะได้ยอดวิวสูงทำให้คุณมีรายได้เข้ามามากมาย อาชีพนี้จึงเหมาะสำหรับแม่บ้านที่ลูกอยู่บ้าน อาจจะทำคลิปที่ตัวเองถนัดเช่น การทำกับข้าว ทำอาหาร เย็บปักถัดร้อย เลี้ยงลูก หรือเบเกอรี่ และงานที่ตัวเองชอบก็ได้ค่ะ

10.ขายงานฝีมือ

สำหรับคุณแม่บ้านที่มีฝีไม้ลายมือหรืองานฝีมือขั้นสูง ก็อาจใช้เวลาว่างผลิตสินค้าแฮนด์เมดสักชิ้น เช่น งานลูกปัดสร้อยข้อมือ การทำเครื่องประดับทำมือ การเพ้นท์ภาพ ทำผ้าบาติก ผ้ามัดย้อม โครเชต์เป็นเสื้อ หมวก ผ้าพันคอ หรือทำพวงกุญแจ และประกาศขายผ่านช่องทางออนไลน์ สินค้าแฮนด์เมดนี้จะมีมูลค่าตามความยากง่ายของชิ้นงาน และถือว่าเป็นงานที่มีหนึ่งเดียวในโลก ดังนั้น สนนราคาก็จะสูงหน่อย เรียกว่าเพียงคุณขายได้สักชิ้นก็ทำให้คุณมีรายได้เป็นเงินก้อน สามารถนำเงินก้อนนี้ไปต่อยอดทำเป็นธุรกิจได้อีกด้วย

11.รับหิ้วสินค้า

สำหรับคุณแม่บ้านที่ต้องเดินทางรับส่งคุณลูกๆ ไปโรงเรียน คุณก็อาจจะใช้เวลาในช่วงเดินทางกลับบ้านรับฝากซื้อสินค้าหรือหิ้วของให้กับคนในหมู่บ้าน โดยค่าจ้างก็จะคิดเป็นระยะค่าเดินทาง และขนาดของสินค้า ถ้าสินค้าชิ้นใหญ่หรือระยะทางค่อนข้างไกลก็สามารถตกลงค่าหิ้วของได้ค่ะ

12.รับส่งเด็กนักเรียน

เป็นอีกหนึ่งช่องทางของการหารายได้ที่ทำได้ใน 2 ช่วง คือช่วงเช้าไปโรงเรียน และช่วงเย็นหลังเลิกเรียน เหมาะสำหรับคุณแม่บ้านที่มีรถยนต์ส่วนตัว ซึ่งอาจจะรับส่งลูกๆ ของผู้ปกครองที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านหรือในระแวกชุมชนเดียวกัน ค่าจ้างก็แล้วแต่จะตกลงกับผู้ปกครองของเด็กๆ ว่าจะคิดเป็นรายวันหรือรายเดือนค่ะ

ยังมีอีกหลายช่องทางที่คุณแม่บ้านสามารถทำได้ เพียงแค่คุณคิดพลิกแพลง เปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาส ทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกใบนี้สามารถทำเงินสร้างรายได้ให้กับคุณได้ทั้งนั้น เพียงแค่คุณมองให้เห็น คิดให้เป็น รับรองว่าคุณจะมีรายได้เข้ากระเป๋าคุณได้แน่นอน เอาใจช่วยนะคะ