โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

อีกขั้นมากกว่า “บริการ” กับ “เมธิณี อนวัชกุล” เมื่อ Grab รุกตั้งศูนย์ส่งเสริมธุรกิจ “Mini GC” หวังสร้างรายได้ให้รายย่อยทั่วประเทศ

เมื่อเอ่ยถึง แกร็บ (Grab) หลายคนคงจะรู้จักและคุณเคยเป็นอย่างดี ในฐานะบทบาทผู้นำด้านซูเปอร์แอปที่ช่วยอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันให้กับผู้บริโภคในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมียอดการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือมากกว่า 163 ล้านเครื่อง ผู้ใช้บริการสามารถเข้าถึงพาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่ ร้านค้าและผู้แทนกว่า 9 ล้านราย นอกจากนี้ แกร็บยังมีเครือข่ายการให้บริการขนส่งทางบกที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค โดยได้ให้บริการการเดินทางไปแล้วมากกว่า 3 พันล้านเที่ยว นับตั้งแต่เริ่มก่อตั้งในปี พ.ศ. 2555 นอกเหนือจากบริการการเดินทางแบบออนดีมานด์ที่มีความหลากหลายแล้ว แกร็บยังนำเสนอบริการด้านอื่นๆ ให้กับผู้ใช้งานทั่วทั้ง 339 เมืองใน 8 ประเทศ ได้แก่ การบริการรับส่งอาหาร การจัดส่งสินค้าและพัสดุ ระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ ตลอดจนบริการทางการเงิน

มาวันนี้ แกร็บ ได้ก้าวล้ำในเรื่องบริการอีกขั้นกับการเปิด ศูนย์ส่งเสริมธุรกิจแกร็บสาขาย่อย หรือ Mini-GC (Mini Grab Center) ซึ่งเป็นโมเดลธุรกิจเพื่อสร้างโอกาสให้กลุ่มผู้ประกอบการรายย่อยที่มีศักยภาพและต้องการเป็นเจ้าของธุรกิจด้วยระบบการจัดการที่ได้มาตรฐาน โดยไทยเป็นประเทศแรกที่แกร็บได้นำโมเดลนี้มาใช้

เมธิณี อนวัชกุลหรือ คุณแซนดี้ ผู้อำนวยการธุรกิจแกร็บไบค์ และศูนย์อบรมสาขาย่อย แกร็บ ประเทศไทย กล่าวถึงบทบาทและภารกิจหลักของแกร็บ โดยพยายามผลักดันปณิธานด้วยการสร้างโอกาสและรายได้ให้กับคนไทย โจทย์สำคัญที่ตั้งไว้ คือ ทำอย่างไรให้คนมีชีวิตที่ดีขึ้นและสามารถสร้างรายได้ โดยสิ่งแรกที่โฟกัสคือเรื่องของคนขับ เพราะคนขับคือรากฐานและแกร็บมีทุกวันนี้ได้เพราะคนขับที่มาร่วมงานกับบริษัท

“คุณแซนดี้” บอกว่าเริ่มแรกบริษัทมองถึงภาพรวมไปถึงหุ้นส่วนทางธุรกิจของแกร็บว่ามีใครบ้าง ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องมีร้านอาหาร แต่จุดหนึ่งที่มักจะมองข้ามและไม่เห็นโอกาสก็คือ ใครที่จะมาช่วยแนะนำให้คนขับแกร็บไบค์เข้ามา เนื่องจากมีผู้ที่ต้องการร่วมงานกับแกร็บจำนวนมาก แต่มีแกร็บเพียงลำพังก็ยากที่จะสามารถขยายได้ขนาดนั้น จึงมีการทดลองทำ Mini GC โดยมุ่งหาเครือข่ายคนขับแกร็บไบค์ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เริ่มต้นจาก Mini GC รุ่นบุกเบิกที่เคยเป็นคนขับมาก่อนและเห็นโอกาสการเติบโตมาจับมือกันกับแกร็บแล้วมาคิดรูปแบบธุรกิจ เมื่อได้ลงมือทำจึงรู้ว่า Mini GC คือ Business Model ที่ยั่งยืน ทำให้คนไทยมีโอกาสและสร้างรายได้มากขึ้น โดย Mini GC สามารถสร้างเครือข่าย และขยายธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ยังมีในส่วนของร้านอาหารที่ต้องการจะร่วมกับแกร็บด้วยเช่นกัน

การนำโมเดล Mini-GC มาใช้เพื่อส่งเสริมศักยภาพของผู้ประกอบการรายย่อยนั้นเป็นไปตามพันธกิจในการดำเนินธุรกิจของแกร็บที่เรียกว่า “Grab For Good” (แกร็บเพื่อชีวิตที่ดีกว่า) ซึ่งมุ่งใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาทักษะและเสริมสร้างศักยภาพในการแข่งขัน พร้อมเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ให้กับทุกคนที่อยู่ในระบบนิเวศธุรกิจของแกร็บ ไม่ว่าจะเป็น พาร์ทเนอร์คนขับ-ส่งอาหาร พาร์ทเนอร์ร้านค้า รวมไปถึงเจ้าของศูนย์ Mini-GC ด้วย

"แกร็บได้เริ่มทดลองใช้โมเดล Mini-GC ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2562 โดยปัจจุบันแกร็บมี Mini-GC ทั้งสิ้น 24 ศูนย์ใน 17 จังหวัด ซึ่งประกอบด้วย กรุงเทพฯ เชียงราย ขอนแก่น นครราชสีมา ภูเก็ต อุดรธานี อุบลราชธานี บุรีรัมย์ สงขลา พิษณุโลก นครสวรรค์ ประจวบคีรีขันธ์ ชลบุรี ระยอง นครปฐม นครศรีธรรมราช และ สุราษฎร์ธานี โดยตั้งเป้าขยายจำนวนไปในต่างจังหวัดเพิ่มขึ้นจากเดิมอีกเท่าตัวภายในสิ้นปีนี้"

ปัจจุบัน (สิ้นปี 2562) แกร็บมีพื้นที่ให้บริการครอบคลุม 20 จังหวัดทั่วประเทศ โดยในปีนี้ แกร็บเตรียมรุกตลาดต่างจังหวัดอย่างต่อเนื่องผ่านโมเดล Mini-GC โดยตั้งเป้าขยายฐานการให้บริการเพื่อให้ครอบคลุม 30 จังหวัดทั่วประเทศ

“เราใช้ Mini GC ในการลุยตลาดต่างจังหวัด 13 แห่ง สามารถเปิดได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ เมื่อธุรกิจเติบโต ตัว Mini GC ก็สามารถคืนทุนได้อย่างรวดเร็วด้วย นอกจากนี้ เรายังได้เปิด Mini GC ที่กรุงเทพฯ อีก 1 แห่งรวมทั้งหมด 14 แห่ง ณ ตอนนี้เรามีทั้งหมด 24 แห่ง อีกทั้งในปีนี้เราตั้งเป้าที่จะเพิ่มจำนวน Mini GC ขึ้นเท่าตัว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับจำนวนเมืองแต่ละแห่งของจังหวัดนั้น”

สำหรับผู้สนใจลงทุนเป็นเจ้าของศูนย์ Mini-GC ต้องใช้เงินลงทุนขั้นต่ำประมาณ 30,000 – 50,000 บาท ปัจจุบันเจ้าของศูนย์ Mini-GC สามารถคืนทุนได้ภายในระยะเวลา 3 เดือน โดยมีรายได้ขั้นต่ำอยู่ที่ 50,000 บาทต่อเดือน และบางรายสามารถทำรายได้สูงถึงกว่า 100,000 บาทต่อเดือน ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ อาทิ ความขยันและความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจ รวมถึงความต้องการของตลาดหรือจำนวนผู้ใช้บริการในจังหวัด/พื้นที่นั้นๆ

“ในเรื่องเงินลงทุนของ Mini GC จะมีหลายขนาด คือ S M L ใช้เงินทุนเริ่มต้น 30,000 บาท ก็สามารถเป็นเจ้าของกิจการได้แล้ว โดยสถานที่บริการที่จะเปิดใช้เป็นศูนย์ฯ นั้นต้องดูความเหมาะของทำเล เดินทางสะดวกหรือไม่ ที่สำคัญต้องมีที่จอดรถทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ เพราะต้องอยู่ในโลเคชั่นที่สามารถเดินทางได้สะดวก และในส่วนของทัศนคติ เราอยากได้ผู้ร่วมงานที่พร้อมจะเป็นเจ้าของธุรกิจ พร้อมทั้งมองหาและเปิดกว้างกับการรับโอกาสใหม่ๆ โดยจะต้องเข้าเรียนรู้รูปแบบธุรกิจกับทางบริษัท เพราะ Mini GC เป็นโมเดลที่ใหม่มาก ซึ่งแกร็บเป็นแบรนด์แรกที่ทำในประเทศไทย เพราะในแต่ละประเทศแกร็บจะมีรูปแบบการดำเนินธุรกิจที่แตกต่างกัน ซึ่งเรามองว่า Mini GC ตอบโจทย์คนไทยมาก ดงนั้นใครที่เข้ามาเราพร้อมที่จะสนับสนุน เพราะเรามีการจัดตั้งทีมงานที่เป็นที่ปรึกษา โดยจะช่วยออกแบบขนาดไซต์ของธุรกิจตามความพร้อมของผู้สนใจ รวมไปถึงกระบวนการขั้นตอนการทำธุรกิจ การบริหารการตลาดทั้งออฟไลน์ ออนไลน์ ตามเป้าหมายของผู้สนใจนั้นๆ ว่าอยากจะสำเร็จภายในระยะเวลากี่เดือน 3 เดือน 6 เดือน เป็นต้น ดังนั้น จาก 24 ศูนย์ที่เราเปิดมา สามารถช่วยทำให้ผู้ลงทุนคืนได้ภายใน 3 เดือน “

“คุณแซนดี้” บอกด้วยว่าสิ่งที่ผู้ลงทุนจะได้รับจากการเปิดศูนย์ เรียกว่าผลตอบแทนแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ 1.รายได้ ซึ่งมาจากการรับสมัคร อบรมและดูแลพาร์ทเนอร์คนขับและร้านอาหาร รวมทั้งรายได้จากการขายอุปกรณ์ต่างๆ ของแกร็บ 2.สิทธิประโยชน์อื่นๆ อาทิ ส่วนลดและสิทธิประโยชน์จากพันธมิตรของแกร็บ การเข้าถึงสินเชื่อส่วนบุคคลของแกร็บในการขยายธุรกิจ และคำปรึกษาในการทำธุรกิจ รวมไปถึงคอร์สอบรมต่างๆ เพื่อเสริมศักยภาพของเจ้าของศูนย์

โดยเจ้าของศูนย์ Mini-GC มีหน้าที่ในการรับสมัคร ดูแล รวมถึงควบคุมมาตรฐานการให้บริการของพาร์ทเนอร์คนขับ–ส่งอาหาร และประสานงานกับพาร์ทเนอร์ร้านค้า โดยแกร็บจะคอยให้การสนับสนุนด้านการฝึกอบรมและเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาศักยภาพ พร้อมมีทีมงานที่คอยดูแลให้ความช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด และประเมินผลคุณภาพและมาตรฐานการให้บริการอย่างต่อเนื่อง

“ตอนนี้มีผู้สนใจหลายราย พร้อมที่จะขยายจากไซต์ S เป็นไซต์ M จนไปถึงระดับไซต์ L นี่คือสิ่งที่เรานำมาหยิบยื่นเพื่อรายย่อยไทย เพียงแต่คุณต้องมีทัศนคติที่ดี ความที่จะเรียนรู้และลงมือทำ ยิ่งคุณทำมากคุณยิ่งได้มากแบบไม่มีลิมิตและกิจการของคุณยังเติบโตด้วย รายได้จะมาจากการหาคนที่จะมาขับแกร็บเป็นค่าคอมมิชชั่นจากการรีครูทคนมาร่วมงาน และยังมีรายได้จากการร่วมกับร้านอาหาร อีกทั้งมีรายได้จากการขายสินค้าอุปกรณ์ต่างๆ ของแกร็บ นอกจากนี้ แกร็บยังมีสวัสดิการอื่นๆ ที่จะให้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น ประกันอุบัติเหตุ ส่วนลดร้านค้าพันธมิตรต่างๆ ของแกร็บ สิทธิการผ่อนมือถือรายวัน หรือเงินกู้ส่วนบุคคล เป็นต้น”

“สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจจะเปิดศูนย์ Mini-GC นั้น จะต้องผ่านการพิจารณาเบื้องต้นตาม “หลักการ 3 ท.” คือ 1.ทุน คือ ต้องมีเงินทุนตั้งต้นและมีสถานะทางการเงินมั่นคง 2. สถานที่ หรือทำเล คือ มีความสามารถในการจัดหาพื้นที่ที่เหมาะสมเพื่อเปิดศูนย์ฯ และ 3. ทัศนคติ คือ จะต้องมีแนวคิดของการเป็นผู้ประกอบการสมัยใหม่และสอดคล้องกับนโยบายการดำเนินธุรกิจของแกร็บ”

ผู้สนใจสามารถติดต่อเพื่อสมัครเป็นเจ้าของศูนย์ Mini-GC ได้ทางอีเมล์ [email protected] หรือทางเว็บไซต์ https://grabdriverth.com/mini-gc โดยแจ้งรายละเอียดต่างๆ อาทิ ประวัติของผู้ประกอบการ (ประสบการณ์การทำงานหรือประวัติการทำธุรกิจ) จังหวัดที่ต้องการทำธุรกิจและทำเลที่ตั้งของศูนย์ Mini-GC (พิกัดใน google map และรูปภาพของสถานที่ทั้งภายในและภายนอกอาคาร)