โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

รู้แล้วบอกต่อ! “เทคนิค” การหาไอเดียเลิศๆ เปลี่ยนที่ทำงานให้เป็นแหล่งคิดงานสร้างสรรค์

บ่อยไหมที่อยู่ดีๆ คุณก็เกิดความรู้สึกว่าตัวเองขาดไอเดียแจ่มๆ หรือความคิดสร้างสรรค์ในการทำงาน โดยเฉพาะกับผู้ที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์เนื้องาน เช่น นักเขียน นักข่าว นักออกแบบ ที่บางครั้งก็เล่นเอาคุณเจอทางตันแบบไม่ตั้งใจ ทีนี้เราจะเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาสอย่างไร ชี้ช่องรวย รวบรวมมาแนะนำดังนี้ค่ะ

1.จะไปไหนให้พกพาสมุดจดติดตัวไปด้วยเสมอ

เพราะความคิดหรือไอเดียดีๆ มักจะมาแบบไม่บอกล่วงหน้าเสมอ ฉะนั้น หากแนวคิดดีๆ ผุดขึ้นมาในสมองคุณตอนไหนและเมื่อใด ก็คว้าสมุดจดกับปากกาละเลงไอเดียสุดบรรเจิดของคุณได้เลย หรือเดี๋ยวนี้เป็นยุคดิจิทัลคุณอาจจะจดบันทึกลงในสมาร์ทโฟนของคุณเองก็ได้ไม่ถือว่าผิดค่ะ

2.หมั่นเปิดหูเปิดตารับข้อมูลข่าวสารจากสื่อต่างๆ

ไม่ว่าจะเป็นสื่อนิตยสาร หนังสือต่าง ๆ โทรทัศน์ วิทยุ และอินเตอร์เน็ต เพราะช่องทางเหล่านี้คือขุมทองแห่งไอเดีย รวมทั้งการออกไปดูงานต่างๆ จะช่วยให้คุณมีมุมมองดีๆ จนนำมาต่อยอดเป็นชิ้นงานของคุณได้ การออกไปดูงานนิทรรศการต่าง ๆ หรืองานโชว์ภาพแกลเลอรี่ ศึกษาองค์ประกอบ ภาพประกอบต่าง ๆ จากสื่อโฆษณาก็ดี งานศิลปะก็ดี รวมทั้งลองนำตัวของคุณไปสร้างสื่ออื่น ๆ บ้าง นอกเหนือจากสิ่งที่คุณกำลังทำ เพราะจะเป็นการฝึกฝนคุณไปในตัว

3.หาโอกาสพูดคุยกับกูรูด้านต่างๆ หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับงานที่คุณกำลังจะสร้างสรรค์

เพื่อเปิดมุมมองความคิด เผยโลกทัศน์ที่กว้างไกลขึ้น เพราะการที่คุณมัวนั่งอยู่แต่ในออฟฟิศ นอกจากจะทำให้คุณเบื่อหน่ายแล้ว ยังเป็นการปิดกั้นทัศนคติ และมุมมองดีๆ ไปอย่างน่าเสียดาย เพราะการได้พบปะพูดคุยกับผู้รู้นอกจากจะได้ความรู้แล้ว คุณยังจะได้ไอเดียดีๆ จากการแนะนำจากผู้รู้ที่คุณคุยด้วยก็ได้

4.เวลาทำงานอย่าวางสิ่งล่อตาล่อใจทำให้คุณวอกแวกได้

ไม่ว่าจะเป็น สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ หรืออะไรต่างๆ ที่จะมีเสียงมาคอยกวนใจตอนที่คุณกำลังใช้ความคิด ลองปิดมือถือสมาร์ทโฟนของคุณ หรือหากสำคัญก็ปิดเสียง ถอดปลั๊กคอมพิวเตอร์ เคลียร์โต๊ะทำงานให้ว่าง แล้วนั่งลงพร้อมกับหยิบกระดาษ ดินสอ ออกมา แล้วละเลงลงไปตามที่สมองจะบังคับบัญชา หรือไม่ก็ทำใจให้ว่าง แล้วออกไปเดินเล่นตามสถานที่ต่าง ๆ หาไอเดียใหม่ขีดเขียนไอเดียของคุณลงกระดาษไปเต็มที่ อะไรก็ได้ โดยไม่ต้องคำนึงว่ามันจะดีหรือจะแย่ แล้วลองใช้สมองค้นหาสิ่งที่ จะนำพาคุณไปให้บรรลุ และอุปกรณ์การทำงานอื่น ๆ ที่แตกต่างจากชีวิตประจำวันของคุณ อาจช่วยให้คุณได้ความรู้สึกและไอเดียใหม่ๆ ได้ค่ะ

หนทางที่ดีที่สุดในการออกแบบก็คือ ทำอะไรให้ง่ายเข้าไว้ จำไว้ว่าบางครั้งงานที่ดีไม่จำเป็นต้องเป็นงานที่ หรูเริดอลังการก็ได้ค่ะ และลองทดลองออกแบบดูหลาย ๆ แบบก็ได้ เผื่อจะมีบางชิ้นที่โดนใจคุณ แต่หากลองทำทุกวิธีแล้วยังหาไอเดียไม่ได้เสียที ก็หยุดคิดมันซะดีกว่าค่ะ แล้ววางมือ ไปทำอย่างอื่นเลย เพราะยิ่งคิดไปยิ่งกดดัน คงไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้นมาแน่ ๆ หันไปทำอย่างอื่นให้สบายใจ แล้วกลับมาคิดงานใหม่ ยังไงก็ไม่มีคำว่าสาย ขอให้โชคดีนะคะ

ขอขอบคุณข้อมูลจากจาก : jobsdb.com