โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ความเชื่อ เรื่องการค้าการขาย ที่เราไม่เคยรู้ แต่พ่อค้า- แม่ค้า บอกว่า “ได้ผล”

ขึ้นชื่อว่า “ความเชื่อ” ถือเป็นเรื่องพิจารณาของแต่ละบุคคล โดยเฉพาะกับคนค้าขาย แน่นอนว่าพ่อค้าแม่ขายย่อมต้องมีความเชื่อว่าหากทำสิ่งนี้แล้ว จะทำให้ร้านของตัวเองขายดี มีลูกค้าแน่นร้าน ซึ่งถ้าหากทำแล้วสบายใจ ชี้ช่องรวย จึงรวบรวม”ความเชื่อ” ของพ่อค้าแม่ค้ามาบอกกล่าวแนะนำกัน ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ต้องใช้วิจารณญาณตัดสินใจกันเอาเองนะคะ

1.หากมีคนท้องถ้าเข้ามาเลือกของในร้าน แล้วไม่ซื้อ มีความเชื่อว่า วันนั้นทั้งวันจะขายของได้ไม่ดี แต่ถ้าคนท้องมาเลือกของในร้านแล้วซื้อ เชื่อว่าวันนั้นทั้งวัน จะขายของได้ดี (คุณว่าจริงไหม)

2.เวลามีคนมีเดินเลือกของที่ร้านแล้วไม่ซื้อ หลายๆ ครั้ง แม่ค้า พ่อค้า จะเอาไม้กวาดวิเศษ (พ่อค้าแม่ค้าบางคนจะใช้พัด) มาปัดเอาสิ่งไม่ดีออกไป เพื่อจะทำให้ขายของได้ บางท่านปัดตั้งแต่ลูกค้ายังไม่ออกร้าน (หากจะทำก็ดูลูกค้าให้ดีๆ นะคะ เดี๋ยวลูกค้าจะคิดว่าโดนไล่ออกจากร้านค่ะ)

3.เวลาขายของขายได้ช้า ขายได้บ้างไมได้บ้าง พ่อค้า แม่ค้า จะจัดเรียง จัดวาง สินค้าใหม่ แล้วจะขายดี

4.ลูกค้าคนแรกที่มาซื้อของที่ร้าน ให้นำเงินที่ได้ ไปแตะของที่ขายทั่วๆ แผง ทางเหนือเรียกว่า “ลองหมาน” เป็นการเรียกให้ เงินเข้ามีอีกเรื่อยๆ

5.เวลาออกไปขายของ ก่อนออกจากบ้านต้องล้างจานชามที่บ้านให้เรียบร้อย อย่าแช่ที่อ่างล้างจาน เพราะจะทำให้ขายของได้ไม่ดี

นอกจากนี้ ตามหลักวิทยาศาสตร์ หรือหลักจิตวิทยา สินค้าในตลาดนัดหรือร้านค้าที่พ่อค้าแม่ค้ามักจะขายดี ก็พอที่จะสรุปออกมาตามหลักการได้ ดังนี้

1.ช่วงต้นเดือน จะขายได้ดี ตั้งแต่วันที่ 1-15 สาเหตุเนื่องจากกลุ่มลูกค้าที่เป็นพนักงานกินเงินดือนออก ทำให้มีกำลังซื้อสูง และจะเริ่มลดลงไปเรื่อยๆ ตามระยะเวลาจนถึง วันที่ 15 ของทุกเดือน

2. ช่วงปลายเดือนหลังวันที่ 15-31 จะขายได้ไม่ค่อยดี เนื่องจาก กลุ่มลูกค้าที่เป็นพนักงานกินเงินเดือน สภาพคล่องไม่ดีเหมือนช่วงต้นเดือนแล้ว โดยเฉพาะชาวงก่อนเงินเดือนออก จะขายของกันได้น้อยมากๆ

3.ช่วงวันหวยออก (วันที่ 1 และ16 ของทุกเดือน) เป็นช่วงที่ พ่อค้า แม่ค้า จะขายของไม่ค่อยได้กัน ทั้งนี้ คงจะเป็นเพราะคนส่วนใหญ่ไปจดจ่อกับการฟังผลรางวัลรึเปล่า (ข้อนี้ไม่มั่นใจค่ะ)

4.ช่วงก่อนวันพระ จะขายของได้ดี โดยเฉพาะพ่อค้าแม่ค้าที่ขายของใส่บาตร ข้าวสารอาหารแห้ง อาหารหวานคาว ยาเวชภัณฑ์ เครื่องสังฆภัณฑ์ หรือร้านขายดอกไม้พวงมาลัย ยิ่งถ้าเป็นวันพระใหญ่จะขายได้มากเป็นพิเศษ แต่ครั้นพอถึงวันพระก็มักจะขายของได้ไม่ค่อยดี

5.สุดท้ายในช่วงฤดูฝน ซึ่งเป็นช่วงที่พ่อค้าแม่ค้ามักจะบ่นอุบ เพราะถ้าวันไหนฝนตก ลูกค้าก็จะหายไปหมด เป็นช่วงที่ต้องทำใจค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : http://kadnad.org/